Nâng cao chất lượng, xúc tiến xuất khẩu cam Hà Tĩnh ra thị trường quốc tế
Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, cam là một trong 15 cây trồng chủ lực của ngành nông nghiệp địa phương. Hiện nay, tổng diện tích trồng cam trên địa bàn toàn tỉnh đạt hơn 7.900 ha, tập trung chủ yếu tại 4 huyện: Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Can Lộc.
Chiều 23/11, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Hội Nông dân Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến “Quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ cam Hà Tĩnh”.
Hội nghị diễn ra trực tiếp tại điểm cầu Trung tâm thương mại khách sạn BMC Hà Tĩnh, kết nối trực tuyến với 300 điểm cầu là các đại biểu ở Trung ương, tỉnh bạn và các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh Hà Tĩnh.
Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, cam là một trong 15 cây trồng chủ lực của ngành nông nghiệp địa phương.
Mùa thu hoạch cam kéo dài từ tháng 10 đến tháng 2 Dương lịch hằng năm với 2 loại chính: Cam bù là sản phẩm đặc sản, đặc hữu riêng có của Hà Tĩnh, tập trung chủ yếu tại huyện Hương Sơn; cam chanh có nguồn gốc từ giống cam Xã Đoài thơm ngon, nổi tiếng, được đưa vào sản xuất trên địa bàn Hà Tĩnh hàng chục năm nay, tập trung tại các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Can Lộc và một số địa phương khác.
Nhờ khả năng thích ứng và được sự cộng hưởng của điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đặc thù của Hà Tĩnh, đồng thời được người dân đầu tư, áp dụng quy trình sản xuất thâm canh, đảm bảo kỹ thuật, an toàn thực phẩm nên các sản phẩm cam Hà Tĩnh có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt đậm, đặc biệt.
Hiện nay, tổng diện tích trồng cam trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh đạt hơn 7.900 ha, tập trung chủ yếu tại 4 huyện: Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Can Lộc. Trong đó, diện tích cho sản phẩm đạt gần 5.600ha, diện tích đạt tiêu chuẩn VietGAP trên 1.657ha, năng suất đạt hơn 11,7 tấn/ha, tổng sản lượng cam năm 2021 ước đạt hơn 65.000 tấn.
Trong thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ các cơ chế chính sách, chú trọng áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ nhằm mở rộng diện tích, tăng năng suất, chất lượng cây trồng.
Ngoài ra, tỉnh cũng đã chỉ đạo xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây cam Hà Tĩnh để minh bạch thông tin đến người tiêu dùng. Hiện nay, hệ thống đã kết nối với trên 1.611 hộ dân và 278 hợp tác xã hoặc tổ hợp tác trồng cam trên địa bàn tỉnh.
Về mặt tiêu thụ, tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Sở Công thương phối hợp với Bộ Công Thương kết nối tiêu thụ cam Hà Tĩnh tại các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn như: chuỗi siêu thị Vinmart và Vinmart+ của Tập đoàn Masan, siêu thị Co.opmart, siêu thị Big C; xây dựng gian hàng cam Hà Tĩnh trên các sàn thương mại điện tử như: Voso, Postmart, Sendo, Shopee và sàn thương mại điện tử của tỉnh.
Đồng thời, tỉnh đã tổ chức nhiều hình thức xúc tiến quảng bá, kết nối với các doanh nghiệp đầu mối để đưa sản phẩm cam Hà Tĩnh đến với người tiêu dùng trong nước. Đến nay, sản lượng cam được tiêu thụ đã đạt 13.000 - 14.000 tấn, bước đầu thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại như Vinmart, Coopmart, sàn thương mại điện tử.
Tại đầu cầu Hội nghị ở Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh đánh giá cao tiềm năng và lợi thế phát triển của cam Hà Tĩnh cùng sự quan tâm ứng dụng rộng rãi tiến bộ kỹ thuật trong canh tác của ngành nông nghiệp Hà Tĩnh.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị tỉnh Hà Tĩnh nói riêng và các tỉnh trồng cam lớn khác nói chung tập trung quan tâm đến một số vấn đề lớn khi định hướng phát triển cây cam.
Trước tiên, đó là tập trung thâm canh, cải thiện năng suất, nâng cao chất lượng, mở rộng áp dụng quy trình thực hành tốt sản xuất nông nghiệp (VietGAP), nông nghiệp hữu cơ và truy xuất nguồn gốc, đảm bảo an toàn thực phẩm.
Ngoài ra, các địa phương cần hạn chế tối đa tình trạng gia tăng diện tích, phát triển nóng cây cam, nhất là tại các vùng không phù hợp; tiếp tục rà soát các vùng sản xuất cam hàng hóa theo định hướng phát triển tập trung, đầu tư thâm canh, gắn với phát triển chế biến, đa dạng hóa sản phẩm.
Theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, cần khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu liên kết với người sản xuất, đầu tư dây chuyền công nghệ tiên tiến trong chế biến, bảo quản nhằm gia tăng giá trị sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ cam.
Lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng nhấn mạnh: “Các địa phương cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ xây dựng thương hiệu, đăng ký chỉ dẫn địa lý, mã số vùng trồng, chủ động và chú trọng công tác phát triển thị trường nội địa, đặc biệt là các vùng đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ du lịch; từng bước xúc tiến thương mại tại một số thị trường xuất khẩu có tiềm năng”.