0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 18/02/2022 15:56 (GMT+7)

Năm 2022: Vàng biến động, tiền ảo tăng giá, nguy cơ lạm phát lộ rõ, đầu tư vào đâu để tiền sinh lời?

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều nhà đầu tư đang phân vân "chọn mặt gửi vàng" vào kênh đầu tư nào, giữ vàng như kênh trú ẩn an toàn hay "đu" theo những cơn sốt bất động sản, hoặc biện pháp an toàn hơn là gửi tiết kiệm ngân hàng?

Lạm phát tăng cao, vàng và tiền ảo biến động mạnh

Tại Việt Nam, lạm phát tiếp tục tăng cao hơn trong tháng 1 ở mức 1,9% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng 1,8% trong tháng trước đó. Tính theo tháng, lạm phát của Việt Nam tăng 0,2% vào tháng 1, sau khi giảm 0,2% vào tháng 12.

Mặc dù kỳ vọng lạm phát sẽ tiếp tục được kiểm soát vào năm 2022 ở mức 3,8%, nhưng theo nhận định của Chứng khoán Rồng Việt, rủi ro lạm phát ngắn hạn vẫn còn tiềm ẩn do giá dầu tăng cao gần đây.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

"Chúng tôi kỳ vọng tỷ lệ lạm phát ở Việt Nam sẽ leo cao trên mức 4% ở Quý 2 so với cùng kỳ năm ngoái, do sự tăng giá của điện, thịt heo, và dầu thế giới. Tuy nhiên, chúng tôi không nghĩ giá dầu thế giới sẽ tăng bật lên quá nhiều trên mức 85 USD mỗi thùng trong năm nay, vì vậy chúng tôi tin rằng lạm phạt Việt Nam sẽ rơi xuống trở lại ở mức 3% trước khi kết thúc năm 2022", VinaCapital nhấn mạnh.

Đối với giá vàng, căng thẳng giữa Nga và Ukraine, giá vàng trên thị trường quốc tế bật tăng trở lại gần 20 USD/ounce. Riêng thị trường trong nước, vàng SJC cũng đã vượt 63 triệu đồng/lượng.

Trước áp lực lạm phát cao nên nhiều dự báo cho rằng đà tăng của vàng vẫn chưa dừng lại. Vàng còn được hỗ trợ bởi lạm phát cao ở nhiều nước, trong đó có Mỹ với kỷ lục cao nhất 40%. CPI tháng 1 của Mỹ đã tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với thị trường tiền ảo, sau nhiều phiên tăng mạnh lên ngưỡng 45.000 USD, vào tối qua giá Bitcoin đã giảm mạnh, xuyên thủng mốc hỗ trợ 40.000 USD. Thị trường tiền mã hóa ngập trong sắc đỏ.

Giá Bitcoin giảm mạnh khiến nhiều đồng mã hóa khác cũng lao dốc không phanh, thị trường tiền mã hóa chìm trong "bão lửa".

Sự mất giá mạnh của Bitcoin và nhiều đồng tiền kỹ thuật số quan trọng khác đã khiến tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền mã hóa giảm sâu. Tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền mã hóa vào sáng nay chỉ còn ở mức hơn 1.932 tỷ USD, giảm 7,1% so với ngày hôm qua.

Trong bối cảnh “hoang mang” của thị trường hiện nay, giá dầu và nguy cơ lạm phát tăng cao, thị trường vàng, tiền ảo biến động mạnh. Chuyện đầu tư vào đâu để tiền sinh lời luôn là câu hỏi đau đầu của nhiều người vào dịp đầu năm mới. 

Giá đất nhiều nơi tăng nóng, có nên "xuống tiền"?

Theo Chuyên gia kinh tế, TS Đinh Thế Hiển, giá nhà đất đang tăng trong giai đoạn hiện nay có yếu tố đúng và không đúng. Đúng ở một số địa phương do có yếu tố hợp lý tạo tăng giá. Như đất Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) có tăng nên một số chỗ do được phép hoặc chính quyền quản lý chưa chặt nên người dân phân lô tách thửa vừa túi tiền.

Với thông tin đất tăng giá từng ngày khiến một số người có đất dù đang muốn bán ở mức giá thấp hơn nhưng sợ bán hớ, còn nhà đầu tư lướt sóng muốn tham gia để không bỏ lỡ cơ hội kiếm lời.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Có điều, giá nhà đất đang tăng cao chưa hẳn đúng, vì nhiều nơi người có nhà đất muốn bán rất khó, giá bán như đầu năm 2021 hoặc bán giá bằng năm 2019 cũng chưa có khách…

Ông Hiển cho rằng, đầu tư bất động sản trong năm nay vẫn tốt, nhưng có thể cũng xảy ra trường hợp thanh khoản giảm khá mạnh, xuất hiện giảm giá một số nơi đang ở vùng "đỉnh" thời gian qua. Trong bối cảnh này, thị trường đi vào giai đoạn khó khăn thật sự, sẽ là cơ hội cho người có tiền chọn lựa, người càng có tiền nhiều - vài chục tỷ đồng trở lên càng có cơ hội chọn lựa.

Riêng về tâm lý giới kinh doanh bất động sản, có một thực tế là trong khi bên ngoài hào hứng về thị trường đang tăng mạnh, thì bên trong mơ hồ về thị trường đóng băng? Bởi thực tế những thông tin bất lợi đến thị trường bất động sản như lãi suất huy động tăng, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo siết tín dụng bất động sản, nợ xấu ngân hàng tăng… sẽ tác động đáng kể tới thị trường trong năm nay.

Giá vàng kém hấp dẫn, nhưng có thể biến động vào cuối năm

Theo Chuyên gia vàng Trần Thanh Hải, năm 2021, dù giá vàng thế giới đóng cửa giảm 7,12% so với năm trước ở mức 1.800 USD/ounce, nhưng giá vàng SJC vẫn tăng khoảng 9,63%, đóng cửa ở mức 61,5 triệu đồng/lượng. Mức sinh lợi không quá cao nhưng vẫn hơn so với lãi suất gửi tiết kiệm ở ngân hàng thương mại.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường chứng khoán sôi động và các kênh đầu tư khác như bất động sản đang hấp dẫn, dòng tiền chảy vào vàng đã kém hấp dẫn hơn.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Dự đoán trong nửa đầu năm, giá vàng thế giới có thể quanh ngưỡng từ 1.700 - 1.900 USD/ounce. Nhưng nửa cuối năm nay có thể có biến động mới, vì giữa tháng 10 năm nay có cuộc bầu cử giữa kỳ của Quốc hội Mỹ khi sẽ bầu lại số thành viên của Hạ viện và bầu lại 1/3 số thành viên của Thượng nghị sĩ.

Do đó, giai đoạn nửa cuối năm giá vàng sẽ có biến động, có thể tăng hoặc giảm khi phụ thuộc diễn biến này, giống như kịch bản vào tháng 8-2020 khi cao trào bầu cử Tổng thống Mỹ và giá vàng thời điểm đó đã lập đỉnh vùng 2.063 USD/ounce và giá vàng SJC vượt 62 triệu đồng/lượng.

Đối với giá vàng trong nước, sự chênh lệch quá lớn của giá vàng SJC và giá vàng thế giới đang khiến thị trường cạnh tranh không hoàn hảo, lượng giao dịch vàng SJC không nhiều và giá không phản ánh đúng xu hướng thị trường. Vì vậy, những người tham gia, dù bán hay mua cũng dễ bị thiệt hại.

Vậy, chuyên gia đề xuất không nên niêm yết theo giá của vàng SJC mà theo giá vàng nhẫn hoặc vàng trang sức 999,9. Vì giá vàng SJC hiện đang phi thực tế. Hoặc xa hơn, có thể xem vàng SJC là loại hàng hóa bình thường với điều kiện cấm sử dụng vàng là phương tiện thanh toán, cấm huy động và cho vay vàng.

Gửi tiết kiệm, chứng khoán, nên chọn an toàn hay mạo hiểm?

Thông thường, khi có tiền nhàn rỗi để đầu tư, kênh tiết kiệm luôn được nghĩ đến đầu tiên. Dù so sánh với các hình thức khác, gửi tiết kiệm đang ngày càng kém hấp dẫn do lãi suất đã giảm quá sâu- mức kỷ lục 3%/năm cho kỳ hạn từ 1-3 tháng, song đối với những người già, hưu trí, đây vẫn là ưu tiên hàng đầu vì tính an toàn và dễ dàng hơn cả.

Bởi vậy, gửi tiền tiết kiệm đầu năm mới là thói quen của nhiều người. Để “kích cầu” dòng tiền này, các nhà băng cũng liên tục tung ra các chiêu hút khách gửi tiền bằng mức lãi suất cạnh tranh, cùng với các món quà lì xì hấp dẫn.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên năm nay, áp lực lạm phát được dự đoán là rất lớn nên nhiều ý kiến cho rằng gửi tiết kiệm sẽ không giúp “ăn nên làm ra”, thậm chí có thể bị âm tiền nếu lạm phát tăng cao. Một tín hiệu khả quan cho kênh đầu tư này đó là năm 2021, khi lượng tiền gửi ngân hàng bị rút ròng sang các kênh khác, thì nhiều dự báo cho rằng lãi suất sẽ “dâng” lên trong năm 2022.

CTCP Chứng khoán VNDirect dự báo, lãi suất tiết kiệm trong năm 2022 sẽ tăng 0,3-0,5 điểm %. Tương tự, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cũng nhận định, mặt bằng lãi suất năm nay khó giảm thêm so với cuối năm trước và nhiều khả năng tăng nhẹ trở lại quanh 0,25-0,5 điểm %, nhất là trong nửa cuối của năm.

Vậy kênh chứng khoán thì sao? Đây là vấn đề khá “đau đầu”, vì thực sự trong năm 2021, nhiều nhà đầu tư đã kiếm được tiền tỷ từ kênh đầu tư này, kể cả nhóm đầu tư “tay mơ”. Có những thời điểm, chỉ cần “xuống tiền” là thắng lợi.

Lượng F0 nhảy vào thị trường tăng kỷ lục khiến cho thị trường “nóng như chảo lửa”. Thế nhưng, mấy cú “sập sàn” dịp trước Tết Nguyên đán đã khiến cho nhiều người “thức tỉnh” vì đây là thị trường không dành cho những người đầu tư theo tâm lý "bầy đàn", ăn theo.

Ngoài ra, đầu tư chứng khoán, cần phải có kiến thức, thông tin thì mới mong kiếm được lời, không thể cứ nhắm mắt theo kiểu “thấy người ăn khoai cũng vác mai đi đào”.

“Đầu tư vào đâu là câu hỏi chung nhưng mỗi người sẽ phải tìm những đáp án khác nhau, bởi tiềm lực nguồn vốn, trình độ chuyên môn, kiến thức và khả năng tiếp cận thông tin của mỗi người khác nhau, chưa kể, khẩu vị rủi ro của mỗi người cũng khác.

Bởi vậy, cần tham khảo, cân nhắc kỹ những mặt thuận lợi cũng như khó khăn của những kênh đầu tư để tìm cho mình giải pháp hợp lý”, chuyên gia tài chính ngân hàng- TS. Nguyễn Trí Hiếu khuyến nghị.

Bạn đang đọc bài viết Năm 2022: Vàng biến động, tiền ảo tăng giá, nguy cơ lạm phát lộ rõ, đầu tư vào đâu để tiền sinh lời?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023