0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 06/10/2021 12:28 (GMT+7)

Mua lại dự án 2.000 tỷ của Thuduc House ông Nguyễn Bá Dương có 'toan tính' gì?

Với việc mua lại 50% vốn của Song Hỷ Quốc Tế - chủ đầu tư dự án Aster Garden Tower quy mô đầu tư lên đến 2.000 tỷ đồng, đã phần nào hé lộ tham vọng địa ốc của ông Nguyễn Bá Dương – Cựu Chủ tịch Coteccons.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vừa có văn bản nhắc nhở CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, Mã CK: TDH) về việc chậm công bố thông tin.

Cụ thể, HOSE đã chỉ ra ba nghị quyết (vào tháng 3, 5 và 6) của Hội đồng quản trị Thuduc House chưa được công bố, lần lượt là chủ trương chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty TNHH Song Hỷ Quốc Tế, chủ trương bảo lãnh nghĩa vụ nợ 65 tỷ đồng cho Công ty TNHH Sản xuất Bao Bì Thiên Ý và chủ trương cho công ty thành viên này mượn tiền.

HOSE đề nghị Thuduc House thực hiện nghiêm túc và yêu cầu có công văn giải trình gửi về sở trước ngày 6/10. Đồng thời cho biết sẽ xử lý vi phạm của công ty ở mức độ cao hơn do những vi phạm trong công bố thông tin trong năm nay.

Văn bản HOSE gửi TDH.
Văn bản HOSE gửi TDH.

Từ đầu năm đến nay, sau lùm xùm truy thu thuế với giá trị gần 400 tỷ đồng, TDH liên tục có những động thái bán tài sản, thoái vốn tại các công ty con, công ty liên kết nhằm gia tăng nguồn thu.

Mới đây, TDH cũng vừa công bố nghị quyết về việc thông qua chủ trương chuyển nhượng toàn bộ vốn tại CTCP Phát triển Nhà Daewon – Thủ Đức với 40% vốn điều lệ.

Tổng giá trị chuyển nhượng là 81,6 tỷ đồng. Thời gian thực hiện chủ trương thoái vốn trong vòng 2 tháng kể từ ngày thông qua chủ trương này.

Trước đó, TDH bị Cục Thuế TP HCM thu hồi hơn 396 tỷ đồng tiền thuế GTGT đã hoàn và tiền chậm nộp thuế đối với kỳ tính thuế tháng 1 - 6/2019 và 2017 – 2018.

Cục Thuế TP HCM cũng lưu ý số tiền trên chỉ mới tính trên số thuế truy thu và tính tiền chậm nộp.

Các giao dịch chuyển nhượng vốn góp của TDH. Nguồn: BCTC TDH.
Các giao dịch chuyển nhượng vốn góp của TDH. Nguồn: BCTC TDH.

Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm nay của TDH cho thấy, doanh nghiệp đã xóa sạch lỗ lũy kế và lãi 174 tỷ đồng. Tuy nhiên, cổ phiếu TDH vẫn bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM xếp vào diện cảnh báo do kiểm toán có ý kiến ngoại trừ liên quan đến các khoản phải nộp và khoản phải thu đối với các quyết định Cục thuế TP.HCM.

Đáng chú ý, Thuduc House mới đây đã tham gia vào hệ sinh thoái "Louis" và ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với CTCP Louis Land (Mã: BII) tại 5 dự án bất động sản.

Sau khi gia nhập “nhóm Louis”, cổ phiếu TDH liên tục biến động mạnh khi liên tiếp tăng kịch trần, sau đó quay đầu giảm sàn liên tục trong nhiều phiên. Kết thúc phiên giao dịch 5/10, TDH đạt thị giá 11.000 đồng/cp.

Lộ tham vọng địa ốc của tỷ phú Nguyễn Bá Dương

tm-img-alt
Ông Nguyễn Bá Dương.

Sau khi rời Coteccons, ông Nguyễn Bá Dương khá kín tiếng trên thị trường. Gần đây nhất ông xuất hiện với vai trò Chủ tịch sáng lập CTCP Vật liệu và Giải pháp SOL (SOL E&C).

SOL E&C được biết đến là công ty “khởi nghiệp” của ông Nguyễn Bá Dương – doanh nghiệp xây dựng với tham vọng trở thành một trong những tổng thầu hàng đầu của Việt Nam, đạt doanh thu hơn 2.000 tỷ đồng trong năm nay.

SOL E&C tiền thân là CTCP Vật liệu và Giải pháp SMART, được thành lập vào tháng 11/2015 – trước đó là khối thi công chống thấm thuộc Công ty F.D.C (Tiền thân Newteccons).

Tính đến tháng 12/2020, SOL E&C đã tăng vốn lên 305 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông và tỷ lệ sở hữu không được công bố.

Theo giới thiệu của doanh nghiệp, SOL E&C từng tham gia thi công hoàn thiện hàng loạt dự án lớn như MAsteri An Phú, Nhà máy Gain Lucky, Nhà máy Brotex. Trong năm 2020, công ty trở thành tổng thầu xây dựng SOL E&C với giá trị hợp đồng ký kết hơn 2.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, trên trang web của SOL E&C còn liệt kê một loạt dự án lớn trên khắp cả nước ở tất cả các mảng từ công nghiệp, dân dụng, khách sạn – khu nghỉ mát, đến giáo dục và cơ điện…

Điển hình như: Dự án Yoko Onsen Quang Hanh tại Quảng Ninh, thành phố Cafe Trung Nguyên tại Buôn Ma Thuột,..

 SOL E&C còn cho biết, trong tương lai, Công ty định hướng sẽ phát triển thêm lĩnh vực đầu tư bất động sản công nghiệp và dân dụng để hoàn thiện hệ sinh thái ngành nghề.

Chính những điều này cho thấy tham vọng của ông Nguyễn Bá Dương không chỉ dừng lại ở lĩnh vực xây dựng hay “trở thành một trong những tổng thầu hàng đầu của Việt Nam” mà ông Dương còn có những mục tiêu lớn khác đối với lĩnh vực bất động sản.

Và việc mua lại 50% vốn của Song Hỷ Quốc Tế, qua đó tham gia chi phối, phát triển dự án “khủng” Aster Garden Tower với quy mô đầu tư lên đến 2.000 tỷ đồng có thể là bước đi tiếp theo nhằm hiện thực hóa tham vọng này?

Dự án được ông Nguyễn Bá Dương mua lại “khủng” cơ nào?

Phối cảnh dự án Aster Garden Towe do Song Hỷ Quốc Tế làm chủ đầu tư.
Phối cảnh dự án Aster Garden Towe do Song Hỷ Quốc Tế làm chủ đầu tư.

Trong một diễn biến liên quan, cuối tháng 4 vừa qua, ông Nguyễn Bá Dương, cựu Chủ tịch HĐQT CTCP Xây dựng Coteccons (Mã: CTD) vừa mua lại 50% vốn (tương đương 395 tỷ đồng) tại Song Hỷ Quốc Tế từ ông Bùi Ngươn Phong.

Theo tìm hiểu, Song Hỷ Quốc Tế được thành lập năm 1999, có trụ sở chính tại phường Lái Thiêu, TP Thuận An, Bình Dương do bà Trần Thị Hà làm người đại diện pháp luật. Công ty này chuyên đầu tư, xây dựng chung cư cao tầng.

Đây là đơn vị làm chủ đầu tư dự án tổ hợp căn hộ chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại Aster Garden Towerstại phường Lái Thiêu, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Aster Garden Towers được coi là một trong các dự án chiến lược, động lực tăng trưởng cho Thuduc House trong thời gian tới.

Theo giới thiệu, dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 2 ha, tọa lạc số 19/2A, Quốc Lộ 13, phường Lái Thiêu, thành phố Thuận An.

Dự án nằm trên khu vực tiếp giáp với quận 12, Thủ Đức và cách khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh khoảng 15km về hướng Bắc.

Dự án được khởi công trong năm 2020 với tổng mức đầu tư dự kiến 2.000 tỷ đồng. Quy mô xây dựng dự án bao gồm 3 block chung cư, trong đó bao gồm khối văn phòng và khối chung cư cao 31 tầng nổi và 1 tầng hầm. Khối chung cư có phần đế từ tầng 1 đến tầng 4 và các tầng còn lại là tầng căn hộ.

Sản phẩm chính của dự án gồm 1.656 căn hộ, trong đó có 1.632 căn hộ từ 1 – 3 phòng ngủ với diện tích từ 40 m2 – 85 m2, còn lại là 24 căn hộ thương mại dịch vụ và văn phòng.

Aster Garden Tower được quảng cáo là có hệ thống tiện ích nội khu gồm công viên nội khu, vườn hoa nhiệt đới, đường dạo bộ, nhà trẻ kết hợp khu vui chơi dành cho trẻ em, phòng sinh hoạt cộng đồng, thư viện, hệ thống phòng tập gym & yoga, sân tập đa năng ngoài trời, hồ bơi… Với giá bán căn hộ tham khảo trên thị trường từ 23 – 27 triệu đồng/m2.

Bạn đang đọc bài viết Mua lại dự án 2.000 tỷ của Thuduc House ông Nguyễn Bá Dương có 'toan tính' gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Top 3 thương vụ đầu tư vốn cổ phần lớn nhất năm 2023
Trong 10 tháng năm nay, tổng số thương vụ M&A tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương giảm 11,6%. Nằm trong xu hướng chung, thị trường M&A Việt Nam cũng đang sụt giảm, đặc biệt so với mức đỉnh vào năm 2021 với tổng giá trị thương vụ hơn 10,8 tỷ USD.

Tin mới