0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 10/05/2022 07:00 (GMT+7)

Moody's kỳ vọng lợi nhuận ngân hàng Việt Nam sẽ còn tăng trưởng tốt

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service nhận định, khi áp lực dự phòng giảm sau khi nền kinh tế được phục hồi, các ngân hàng sẽ còn 'lấy đà' hơn nữa để tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2022.

tm-img-alt
Moody's kỳ vọng lợi nhuận ngân hàng Việt Nam sẽ còn tăng trưởng tốt.

Theo báo cáo cập nhật về ngành ngân hàng Việt Nam do tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service (Moody's) thực hiện cho thấy, trong năm 2021, bất chấp dịch bệnh diễn biễn phức tạp toàn ngành ngân hàng đã đạt được kết quả đầy khả quan.

Nguồn doanh thu tăng đáng kể khi tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) tiếp tục mở rộng, điều này dẫn đến tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA) gia tăng dù phải đẩy mạnh dự phòng rủi ro cho vay.

Ngoài ra, nợ xấu tại các ngân hàng trong năm qua cũng giảm nhờ vào các biện pháp hỗ trợ của các cơ quan quản lý, trong khi sức khỏe nguồn vốn được cải thiện. Moody's dự báo tỷ lệ nợ có vấn đề sẽ ổn định và áp lực dự phòng tại các ngân hàng sẽ giảm trong năm 2022 do hầu hết có đủ bộ đệm rủi ro.

Moody's cũng cho biết, ROA bình quân của các ngân hàng được xếp hạng cũng tăng lên 1,4% vào năm 2021 nhờ thu nhập lãi thuần gia tăng. Trong đó, NIM mở rộng nhờ chi phí huy động giảm trong bối cảnh thanh khoản hệ thống dồi dào và đẩy mạnh thu hút tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm lãi suất thấp.

Qua đó, tổ chức dự báo, ROA của các ngân hàng được xếp hạng sẽ tiếp tục tăng trong 2022 khi áp lực dự phòng rủi ro giảm dần.

Ba ngân hàng xếp đầu về chi phí tín dụng thấp trong toàn hệ thống là LienVietPostBank, ACB và VIB. Tổ chức này cũng nhận định, năm 2022 chi phí tín dụng sẽ có xu hướng giảm dần.

Bên cạnh đó, tỷ lệ cho vay trên tiền gửi (LDR) cũng tăng trưởng từ mức 96% lên 100% vào năm 2021, do các ngân hàng đã tận dụng vay liên ngân hàng rẻ hơn để giảm các khoản tiền gửi có kỳ hạn đắt hơn.

Moody's kỳ vọng, tỷ lệ LDR sẽ ổn định ở mức hiện tại do các quy định đối với việc sử dụng các nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn.

Về triển vọng cho năm nay, nhiều đơn vị đều đánh giá, lợi nhuận toàn ngành vẫn tăng trưởng tích cực nhưng sẽ có mức độ phân hóa rõ rệt. Theo đó, tiềm năng tăng trưởng thuộc về nhóm ngân hàng tư nhân tiếp tục hạ được chi phí vốn.

Theo nhận định của SSI Research, năm 2022 tăng trưởng lợi nhuận trước thuế trung bình của các ngân hàng là 21% so với năm 2021, cao hơn mức tăng 13% của 96 công ty trong phạm vi nghiên cứu của tổ chức này, trong đó chưa bao gồm thu nhập bất thường tiềm năng từ phí phân phối bảo hiểm độc quyền qua ngân hàng (bancassurance) hoặc thoái vốn công ty con...

Tuy nhiên, nhóm ngân hàng tư nhân sẽ có thể đạt mức tăng trưởng lên tới 22%, cao hơn nhóm ngân hàng quốc doanh, với ước tính lợi nhuận tăng 19% do triển vọng từ tăng trưởng tín dụng tươi sáng hơn.

Bạn đang đọc bài viết Moody's kỳ vọng lợi nhuận ngân hàng Việt Nam sẽ còn tăng trưởng tốt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới