0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 09/03/2022 09:44 (GMT+7)

Lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Nga của Mỹ ảnh hưởng như thế nào?

Sau khi Mỹ ban hành lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga, Đại sứ quán Nga tại Washington nói hành động này là 'nỗ lực viển vông' và sẽ chuyển hướng xuất khẩu năng lượng để ứng phó.

Mỹ cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga 

Trong phát biểu ngày 8/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga trong bối cảnh Moskva đang triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Reuters đưa tin, ngay sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu và các loại năng lượng khác từ Nga để phản đối chiến dịch quân sự tại Ukraine, Đại sứ quán Nga đã đưa ra tuyên bố sau đó.

tm-img-alt
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: TTXVN

"Nga có nơi để chuyển hướng các sản phẩm nhiên liệu chất lượng và sức cạnh tranh cao. Đã đến lúc Mỹ phải nhận ra rằng việc áp đặt ý chí của họ và dùng các lệnh trừng phạt, nhằm buộc Nga từ bỏ lợi ích quốc gia, là nỗ lực viển vông", Đại sứ quán Nga tại Washington ra tuyên bố hôm 8/3.

Tuy nhiên, Đại sứ quán Nga không nêu rõ Moscow sẽ chuyển hướng xuất khẩu năng lượng tới những quốc gia nào sau lệnh cấm của Mỹ, theo TASS.

Các nguồn tin giấu tên cho biết ông Biden đã thảo luận về biện pháp này với các đồng minh châu Âu. Tuy nhiên, những quốc gia này vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn dầu mỏ và khí đốt của Nga. Do đó, họ sẽ không áp đặt lệnh cấm vận tương tự.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin ban hành lệnh hạn chế hoặc cấm xuất nhập khẩu một số sản phẩm và nguyên liệu thô theo danh sách của chính phủ.

Trước đó, Moscow cũng áp đặt các biện pháp kinh tế đặc biệt để đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây, cũng như các biện pháp kinh tế tạm thời nhằm đảm bảo sự ổn định tài chính của Nga.

Lệnh cấm này có ảnh hưởng gì đến Mỹ, Nga? 

Nếu nhìn vào những con số, thì ảnh hưởng của lệnh cấm này không lớn. Từ trước khi có lệnh cấm, các nhà máy lọc dầu của Mỹ đã tự nguyện hạn chế nhập khẩu dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh cao từ Nga. 

Trong năm ngoái, dầu Nga chỉ chiếm 3% tổng nhập khẩu dầu thô của Mỹ. năm nay, tốc độ nhập khẩu dầu Nga vào Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2017, theo dữ liệu của Kpler.

Nếu tính cả dầu thô và các sản phẩm lọc hóa, Mỹ nhập khẩu 672.000 thùng dầu từ Nga trong năm 2021, chiếm 8% tổng nhập khẩu các mặt hàng này – theo ông Andrew Lipow, Chủ tịch Lipow Oil Associates.

Về khí đốt, lệnh cấm của Mỹ chỉ mang tính biểu tượng vì Mỹ đã trở thành một nước xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới và đã không nhập khí đốt Nga từ năm 2019.

Về than, Mỹ nhập khoảng 307.000 tấn than từ Nga trong cả năm ngoái. 

Lệnh cấm của Mỹ là một đòn giáng vào địa vị của Nga với tư cách nước sản xuất dầu khí lớn nhất thế giới, nhưng chưa chắc đã gây tác động tiêu cực về mặt kinh tế đối với Nga, trừ phi các quốc gia khác cũng theo Mỹ cấm nhập năng lượng hóa thạch từ Nga.

“Quyết định của ông Biden về cấm nhập dầu Nga là đáng lưu ý, nhưng nếu châu Âu cũng cấm nhập khẩu dầu thô và khí đốt từ Nga thì đó mới là một sự trừng phạt thực sự, xét tới việc châu Âu có mức độ phụ thuộc tương đối cao và nguồn cung năng lượng từ Nga”, ông Jason McMann, trưởng bộ phận phân tích rủi ro chính trị thuộc Morning Consult, nhận định.

Nga là nguồn cung cấp 27% nhập khẩu dầu thô của châu Âu trong năm 2019 – theo Ủy ban châu Âu (EC). Ngoài ra, tập đoàn khí đốt quốc doanh Nga Gazprom cung cấp khoảng 1/3 toàn bộ khí đốt được tiêu thụ ở châu Âu.

Bạn đang đọc bài viết Lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Nga của Mỹ ảnh hưởng như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023