0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 05/01/2022 14:40 (GMT+7)

Lạng Sơn khuyến cáo dừng đưa hàng hóa lên cửa khẩu từ nay đến Tết Nguyên đán

UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị các tỉnh, thành phố khuyến cáo doanh nghiệp dừng đưa hàng hóa lên cửa khẩu trong thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Mới đây, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị các tỉnh, thành phố khuyến cáo doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, xuất khẩu, kinh doanh dịch vụ vận tải... tạm dừng đưa hàng hóa lên cửa khẩu trong thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Đặc biệt là mặt hàng hiện nay đang ùn ứ lớn tại cửa khẩu như trái cây tươi, tinh bột sắn, ván bóc… trong thời điểm một số cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam chưa được thông quan trở lại và năng lực thông quan tại các cửa khẩu khác chưa được cải thiện.

Khi các vấn đề như năng lượng thông quan, ùn ứ được giải quyết, cửa khẩu hoạt động trở lại, UBND các tỉnh, thành phố có vùng trồng nông sản, trái cây lớn cần nắm bắt thông tin, tình hình xuất khẩu tại các cửa khẩu để hướng dẫn, kiểm soát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, xuất khẩu, dịch vụ vận tải hàng hóa. Đồng thời, điều tiết hàng hóa xuất khẩu hợp lý, tránh ồ ạt đưa hàng lên cửa khẩu gây ùn ứ.

Ngoài ra, các tỉnh cần nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định về chất lượng lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc để hỗ trợ thương nhân trong sản xuất, sơ chế, đóng gói, bao bì nhãn mác... đáp ứng theo quy định kiểm dịch hàng hóa.

Đặc biệt hoàng hóa bảo quản trong contanier lạnh, các doanh nghiệp cần lưu ý không để virus Sars-CoV2 xuất hiện trên bao bì.

Mới đây, bà Đinh Thị Thu, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Lạng Sơn cho biết đến ngày 31/12 tổng lượng xe ùn tắc tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn khoảng 2.900 xe, đang giảm dần.

Nguyên nhân là nhiều xe quay đầu về tiêu thụ nội địa, đặc biệt là sau khi Bằng Tường thông báo dừng nhập khẩu thanh long từ 0 giờ 29/12 đến hết ngày 26/1/2022 vì phát hiện virus SAR-CoV-2 trong ba lô hàng.

Hiện, lượng xe ùn ứ vẫn còn nhiều trong khi năng lượng thông quan vẫn ở mức rất thấp, chỉ khoảng 81 xe/ngày/cửa khẩu và đa số là sản phẩm khô.

"Xuất khẩu nông sản sẽ càng khó khăn khi Trung Quốc sẽ tạm dừng nhập khẩu hàng hóa trên container lạnh trong 28 ngày của dịp Tết Nhâm Dần, trong đó 14 ngày trước Tết và 14 ngày sau Tết", bà Thu nói.

Bà Thu đề xuất các cơ quan chức năng cần tổ chức các cuộc hội đàm cấp cao và đàm phán tăng thời gian thông quan 4-8 giờ/ngày lên 12 giờ/ngày để thông quan nốt 2.900 xe đang còn ùn tắc trước Tết nguyên đán.

Đồng thời, các doanh nghiệp, địa phương cần đẩy mạnh chế biến, tiêu thụ nội địa trong khi xuất khẩu đang gặp khó khăn.

Bạn đang đọc bài viết Lạng Sơn khuyến cáo dừng đưa hàng hóa lên cửa khẩu từ nay đến Tết Nguyên đán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.