0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 26/12/2021 06:05 (GMT+7)

Lạng Sơn: Giảm phí sử dụng hạ tầng các cửa khẩu, điều trị miễn phí cho lái xe mắc covid-19

Tỉnh Lạng Sơn vừa quyết định giảm phí sử dụng hạ tầng các cửa khẩu, giảm giá dịch vụ tại cửa khẩu Tân Thanh để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu. Đồng thời, điều trị miễn phí cho lái xe không may mắc COVID-19.

Dịch bùng phát nên các cơ quan quản lý của Việt Nam cũng như Trung Quốc siết chặt quản lý đối với hoạt động qua lại biên giới. Điều này ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu phía Bắc.

Theo báo cáo, đến ngày 25/12, tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn tại khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn là 4.200 xe, trong đó có hơn 2.900 xe hoa quả tươi, tập trung chủ yếu tại cửa khẩu Tân Thanh.

tm-img-alt
Hàng hóa ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn.

Trước tình hình ùn tắc kéo dài, để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp và lái xe, tỉnh Lạng Sơn quyết định miễn phí điều trị cho lái xe không may nhiễm COVID-19 và tiếp tục giảm phí sử dụng hạ tầng các cửa khẩu, giảm giá nhiều loại dịch vụ tại cửa khẩu Tân Thanh.

Theo đó, tỉnh Lạng Sơn sẽ giảm phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Trong đó, giảm 10% đối với phương tiện vận tải chở hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Giảm 5% đối với phương tiện vận tải chở hàng hóa kinh doanh theo loại hình tạm nhập tái xuất, hàng hóa tạm xuất tái nhập, hàng hóa chuyển khẩu, hàng hóa của nước ngoài gửi kho ngoại quan xuất khẩu, hàng hóa quá cảnh, hàng hóa chuyển cảng, hàng hóa có nguồn gốc nước thứ ba.

Đồng thời, tỉnh Lạng Sơn cũng giảm giá dịch vụ tại cửa khẩu Tân Thanh, giảm 20% giá dịch vụ xe ra, vào Bến xe đối với tất cả các loại phương tiện từ 25/12/2021 đến 31/3/2022.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lạng Sơn, Công ty cổ phần vận tải thương mại Bảo Nguyên cũng hỗ trợ giảm giá dịch vụ phương tiện vận tải lưu ngày/đêm tại bến xe hàng hóa xuất nhập khẩu cửa khẩu Tân Thanh cho các doanh nghiệp từ 20%-70%; phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tân Thanh cung cấp miễn phí nước sạch đóng bình và mì ăn liền cho toàn bộ lái xe trong trong thời gian xe hàng bị ùn ứ ở cửa khẩu.

Trong khi đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh cho biết cũng sẽ phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp tổ chức chương trình tặng quà, hỗ trợ cho các lái xe đang ùn tắc tại cửa khẩu như nước uống, bánh chưng, lương khô, xúc xích... Ngoài ra, tỉnh Lạng Sơn cũng đã thống nhất về việc thiết lập “vùng đệm” là khu vực khử khuẩn hàng hóa xuất khẩu đạt tiêu chuẩn quốc tế đặt ngoài khu vực cửa khẩu.

Tại khu vực này, việc kiểm soát dịch bệnh trên người, hàng hóa sẽ được đảm bảo chặt chẽ, kết hợp với việc tiếp tục thực hiện quản lý, kiểm soát đối với lái xe chuyên trách và lái xe đường dài theo quy trình khép kín.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, cho biết: "Các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn cũng đẩy mạnh công tác hội đàm, trao đổi với nước bạn để tìm phương án tháo gỡ vướng mắc, thống nhất phương thức giao hàng giữa 2 bên nhằm thúc đẩy thông quan hàng hóa".

Trước đó, phía Bộ Công Thương đã trao đổi trực tiếp, điện đàm, gửi công thư, công hàm với các cơ quan phía Trung Quốc để đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng ùn ứ, tạo thuận lợi thông quan hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tại khu vực biên giới Việt-Trung cũng như trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương.

Bộ trưởng Công Thương đã có 3 cuộc điện đàm/hội đàm trực tuyến với các đối tác phía Trung Quốc như Bộ trưởng Thương mại, Bí thư Quảng Tây, Tổng cục trưởng Hải quan và 10 cuộc làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để trao đổi các nội dung nhằm thúc đẩy tạo thuận lợi thương mại song phương.

Đồng thời, gửi 14 công thư của Bộ trưởng và nhiều công hàm của Bộ Công Thương tới Lãnh đạo các bộ ngành, địa phương và cơ quan phía của Trung Quốc thúc đẩy giải quyết những vướng mắc, tạo thuận lợi thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước; trong đó, có thương mại biên giới.

Tại phía Trung Quốc, Tham tán thương mại Trung Quốc tại Việt Nam, ông Hồ Tỏa Cẩm cũng cho biết hiện Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng rất lưu ý đến việc nhập khẩu nông sản từ Việt Nam, yêu cầu các cơ quan có liên quan, các địa phương tại Trung Quốc khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ.

"Những ngày qua, Bí thư tỉnh Quảng Tây, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cũng gọi điện cho Đại sứ quán, đề nghị phối hợp tìm giải pháp thông quan hàng hóa" - ông Cẩm thông tin.

Cũng theo ông Hồ Tỏa Cẩm khẳng định phòng chống dịch với bất cứ ngành nghề nào ở Trung Quốc đều là số một, là trên hết. Việc ùn ứ nghiêm trọng những ngày qua, một phần do một tài xế Việt Nam có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Chính quyền thành phố Bằng Tường đã và đang triển khai các biện pháp phòng dịch, lưu ý tới việc tranh thủ thời gian để không làm ảnh hưởng lưu thông hàng hóa.

Bạn đang đọc bài viết Lạng Sơn: Giảm phí sử dụng hạ tầng các cửa khẩu, điều trị miễn phí cho lái xe mắc covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.