0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 06/07/2022 07:45 (GMT+7)

Lãi suất tiết kiệm tiếp đà tăng mạnh, ngân hàng lớn cũng nhập cuộc

Nhu cầu tăng trưởng tín dụng vượt xa so với khả năng cân đối vốn của các nhà băng khiến lãi suất huy động đang chịu áp lực tăng rất lớn...

Lãi suất huy động tiếp tục "nóng"

Tại một cuộc tiếp xúc báo chí gần đây, một lãnh đạo của khối "Big 4" ngân hàng cho biết, tăng trưởng tín dụng qua nửa đầu năm nhìn chung đã đạt cao trong khi tăng trưởng huy động lại rất thấp.

"Hiện các ngân hàng thương mại lớn vẫn cân đối được, cố gắng giữ ổn định mặt bằng chung, nhưng nếu trong "Big 4" tăng thì sẽ có tác động lớn tới thị trường", vị lãnh đạo ngân hàng trên nói, khi mà thị phần của nhóm này chiếm phần lớn trong hệ thống.

Đặc biệt, trong lần điều chỉnh lãi suất này còn có cả các ngân hàng lớn có vốn Nhà nước nhập cuộc.

Lãi suất tiết kiệm tiếp đà tăng mạnh, ngân hàng lớn cũng nhập cuộc - Ảnh 1
Bước sang tháng 7/2022, lãi suất tiết kiệm tại nhiều ngân hàng tiếp tục tăng, thậm chí tăng mạnh so với tháng trước. (Ảnh minh họa)

Về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) tăng nhẹ lãi suất các khoản gửi tiết kiệm kỳ hạn từ 12 tháng thêm 0,1%/năm, lên mức 5,6%/năm. Đây là mức lãi suất tiền gửi cao nhất đang được áp dụng tại ngân hàng này.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trước đó, lần đầu tiên trong suốt 3 năm qua, điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi thêm 0,1%/năm ở các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, áp dụng ở mức 5,6%/năm. Trong khi đó, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), lãi suất huy động trực tuyến cũng được cộng thêm 0,1%/năm so với hình thức gửi tại quầy.

Còn tại các ngân hàng thương mại khác, lãi suất huy động liên tục đua tăng; trong đó, có ngân hàng tăng hơn 1%/năm so với hồi đầu tháng 6/2022.

Hay như Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank), lãi suất tiền gửi online kỳ hạn 12 tháng từ mức 5,95%/năm lên tới 7,1%/năm. Tương tự với kỳ hạn 13 tháng, từ 6,1%/năm lên 7,15%/năm. Như vậy, lãi suất tiết kiệm tại HDBank đã tăng mạnh từ 1,05-1,15%/năm so với trước đó.

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng tăng lãi suất thêm 1%/năm với tiền gửi kỳ hạn từ 15-36 tháng, lên mức 6,5%/năm; các kỳ hạn ngắn từ 1-3 tháng được điều chỉnh tăng 0,5%/năm lên mức kịch trần 4%/năm.

Tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng tương tự, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 9 tháng được điều chỉnh mức tăng mạnh nhất tới 0,9%/năm, đưa lãi suất kỳ hạn này lên mức 5,5%/năm thay vì 4,6%/năm như trước đó. Còn với khách hàng gửi tiền kỳ hạn 6 tháng, lãi suất tăng từ 4,5%/năm lên 5,3%/năm; kỳ hạn 3 tháng, tăng từ 3,4%/năm lên kịch trần 4%/năm.

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) chào mức lãi suất hấp dẫn đối với khách hàng gửi tiền online, cao hơn hình thức gửi tại quầy tới 0,7%/năm. Theo đó, nếu gửi online khách hàng sẽ được nhận lãi suất 7,2%/năm cho kỳ hạn 12 tháng và tối đa 7,4%/năm với kỳ hạn từ trên 16 tháng.

Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienLongBank) cũng huy động tiền gửi tại quầy với lãi suất cao nhất là 7,3%/năm cho các khoản gửi kỳ hạn 36 tháng.

Áp lực gia tăng…

Mặc dù nhiều ngân hàng liên tục tăng mạnh lãi suất trong vài tháng qua, nhưng Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vẫn đang dẫn đầu với lãi suất tối đa lên tới 7,55%/năm. Cụ thể, SCB niêm yết lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng là 7,3%/năm đối với khách hàng gửi tại quầy. Nếu khách hàng gửi tiền online, lãi suất sẽ được cộng thêm 0,15-0,3%/năm theo từng kỳ hạn, nâng lãi suất tối đa lên tới 7,55%/năm.

Thực tế cho thấy, không khó để tìm thấy mức lãi suất trên 7%/năm tại nhiều ngân hàng như: Ngân hàng TMCP Bắc Á (BacABank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BaoVietBank), Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank), Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapital Bank), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank)...

Không chỉ cộng thêm lãi suất, nhiều "chiêu" hút tiền gửi còn được các ngân hàng áp dụng như: miễn phí thường niên khi mở thẻ tín dụng quốc tế, miễn phí chuyển tiền cho người thân ở nước ngoài...

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, số dư tiền gửi trên tài khoản thanh toán cá nhân tại hệ thống ngân hàng trong 6 tháng đầu năm có xu hướng tăng mạnh. Riêng quý I/2022, số dư tăng gần 103.600 tỷ đồng, tương đương tăng hơn 11% và lần đầu tiên vượt mốc 1 triệu tỷ đồng.

Giới chuyên gia cho rằng, lý do tiền gửi tăng mạnh phần nào đến từ việc các ngân hàng tăng lãi suất huy động sau 2 năm giữ ở mức thấp.

Công ty TNHH Chứng khoán Vietcombank (VCBS) trong báo cáo phân tích mới đây cho biết, lãi suất huy động từ đầu năm đến nay tại một số ngân hàng tăng từ 0,3-0,6%/năm. VCBS dự báo áp lực lạm phát tiếp tục hiện hữu trong các tháng tới đi cùng với nhu cầu tăng trưởng tín dụng cao hơn trong giai đoạn phục hồi kinh tế. Do vậy, lãi suất huy động cũng được dự báo sẽ tiếp tục tăng khoảng 1-2%/năm trong cả năm 2022; đồng thời, một số ngân hàng thu hút được lượng khách hàng dồi dào sẽ chịu ít áp lực hơn.

Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV ông TS Cấn Văn Lực, lãi suất huy động có khả năng tiếp tục tăng trong năm nay trong bối cảnh thanh khoản ngân hàng đang ngày càng bị thu hẹp và nhu cầu tín dụng có sự tăng trưởng tích cực. Áp lực lạm phát và nhu cầu chuyển dịch kênh đầu tư của người dân cũng khiến ngân hàng phải tăng lãi suất để thu hút dòng tiền.

Tuy vậy, trước kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp thêm hạn mức tín dụng cho các ngân hàng vào cuối quý III/2022 và tùy theo "sức khỏe" của từng ngân hàng, các chuyên gia của Bộ phận phân tích chứng khoán SSI (SSI Research) nhận định mặt bằng lãi suất tiền gửi nửa cuối năm sẽ không còn gặp nhiều áp lực tăng như thời gian qua.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Lãi suất tiết kiệm tiếp đà tăng mạnh, ngân hàng lớn cũng nhập cuộc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.