0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 06/05/2023 11:47 (GMT+7)

Lãi suất huy động và cho vay của nhiều ngân hàng đồng loạt giảm

Theo Ngân hàng Nhà nước, thanh khoản hệ thống dồi dào với số dư tiền gửi dự trữ của các ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước thường xuyên dư thừa. Lãi suất liên ngân hàng giảm nhanh tạo điều kiện giảm lãi suất trên thị trường.

Nhiều ngân hàng giảm mạnh lãi suất tiền gửi

Ngay sau kỳ nghỉ lễ, nhiều ngân hàng thương mại cổ phần đã giảm mạnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm. Mức giảm sâu nhất tới hơn 1,5%/năm so với cùng kỳ tháng 4. Cụ thể, Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long, so với cùng kỳ tháng 4, lãi suất huy động của ngân hàng này giảm tối đa lên tới 1,55%/năm cho kỳ hạn 9 tháng với mức niêm yết 7%/năm. Các kỳ hạn 18, 24, 36 và 60 tháng giảm còn 7,75%/năm.

Mức lãi suất huy động niêm yết cao nhất quanh 8%/năm, được nhiều ngân hàng thương mại cổ phần có thị phần lớn áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng.

Đơn cử VPBank áp dụng kỳ hạn 12 tháng với mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm niêm yết cao nhất là 8,1%/năm, giảm 0,1% so với ngay trước kỳ nghỉ lễ. Nhưng so với thời điểm cách đây một tháng, lãi suất tiền gửi tiết kiệm giảm 0,5-0,7%/năm tùy theo từng kỳ hạn.

Lãi suất huy động và cho vay của nhiều ngân hàng đồng loạt giảm - Ảnh 1

Ngoài VPBank, đa số các ngân hàng khác có thị phần tương tự đều giảm mạnh lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng, như MB (7,3%); Techcombank (7,8%); Sacombank (7,6%); SHB (7,9%); ACB (7,75%).

Còn các ngân hàng tư nhân có thị phần nhỏ cũng giảm đáng kể lãi suất huy động so với cách đây một tháng. Trên thị trường, mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm trên 9%/năm hầu như là rất hiếm hoi.

Hiện chỉ có ABBank niêm yết lãi suất tiền gửi tiết kiệm mức 9,2%/năm cho kỳ hạn 15 - 60 tháng nếu lấy lãi cuối kỳ.

Với các ngân hàng nhỏ khác như Ngân hàng thương mại cổ phần Bảo Việt áp dụng cho kỳ hạn 13 tháng 8,6%/năm. Ngân hàng thương mại cổ phần Bản Việt niêm yết 8,4%/năm cho kỳ hạn 24 tháng...

Trong khi đó, bốn ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước giữ nguyên lãi suất tiền gửi tiết kiệm. Kỳ hạn 12 tháng được ngân hàng Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank đều niêm yết chung mức 7,2%/năm. Kỳ hạn từ 6 đến dưới 12 tháng có lãi suất tiền gửi tiết kiệm là 5,8 - 5,9%/năm.

Lãi suất cho vay cũng được một số ngân hàng áp dụng giảm

Theo đó, Vietcombank giảm lãi suất cho vay 0,5% đối với những khoản vay bằng tiền đồng, áp dụng trong 3 tháng từ 1/5 đến 31/7 nhằm góp phần phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế. Chính sách giảm lãi suất cho vay này không áp dụng với các khoản vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản, vay cầm cố giấy tờ có giá, thấu chi…

Trước đó, Agribank cũng công bố chương trình tín dụng ưu đãi có quy mô 100.000 tỷ đồng và 500 triệu USD đối với khách hàng doanh nghiệp. Theo đó, lãi suất cho vay giảm 1,5%/năm đối với tiền đồng và 1%/năm cho khoản vay bằng USD, áp dụng từ 15/3 đến hết tháng 6. MB Bank cũng công bố giảm 1%/năm lãi suất khi khách hàng vay vốn trên nền tảng số BIZ MBBank. Chương trình này được dành riêng cho khách hàng doanh nghiệp có doanh thu dưới 100 tỷ đồng.

Dù vậy, mặt bằng lãi vay hiện vẫn khá cao khiến nhiều doanh nghiệp ngại không dám vay bởi kinh tế khó khăn, hoạt động kinh doanh không kham nổi chi phí vốn đắt đỏ.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, thanh khoản hệ thống dồi dào với số dư tiền gửi dự trữ của các ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước thường xuyên dư thừa. Lãi suất liên ngân hàng giảm nhanh tạo điều kiện giảm lãi suất trên thị trường.

Cùng với việc giảm lãi suất điều hành hai lần vào giữa tháng 3 và đầu tháng 4, Ngân hàng Nhà nước cho biết cũng mua lượng lớn ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối.

Qua đó, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay đã hạ nhiệt. Cụ thể, lãi suất cho vay mới đã giảm 0,6% so với cuối năm 2022 và tiếp tục có xu hướng giảm trong thời gian tới.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Lãi suất huy động và cho vay của nhiều ngân hàng đồng loạt giảm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.