0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 19/07/2020 08:49 (GMT+7)

Kon Tum: Sản phẩm OCOP - 'sân chơi' lớn cho các chủ thể huyện Đăk Hà

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua, đã mở ra cơ hội cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, lợi thế của huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum.

Triển khai chương trình OCOP, từ năm 2018 đến nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đăk Hà đã tìm kiếm, lựa chọn và xây dựng được 13 sản phẩm đặc trưng.

Đặc biệt, với lợi thế về sản phẩm cà phê, thời gian qua chính quyền địa phương và nhiều chủ thể trên địa bàn huyện chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng, mẫu mã các sản phẩm để nâng tầm sản phẩm cà phê Đăk Hà. Bằng những cách thức rất riêng, mỗi chủ thể đang biết cách để tạo nên điểm nhấn cho sản phẩm của mình từ vùng nguyên liệu sẵn có của địa phương phấn đấu trở thành sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.

Đơn cử như sản phẩm cà phê bột Hải Tình của Hợp tác xã kiểu mới Sản xuất nông nghiệp và Thương mại dịch vụ Hải Tình đã xuất hiện trên thị trường được một thời gian. Với chất lượng, hương vị đặc biệt, sản phẩm từng bước xây dựng được thương hiệu và đã phân phối được tại nhiều thị trường trong nước như Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương…

Việc được công nhận là sản phẩm OCOP mở ra cơ hội phát triển cho các chủ thể, nâng cao giá trị cho các sản phẩm địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế vùng nông thôn huyện Đăk Hà phát triển

Nhưng thực tế, sản lượng hàng hóa sản xuất ra mỗi năm vẫn còn khiêm tốn vì Hợp tác xã đang thiếu tiềm lực để đầu tư nâng cấp máy móc. Hợp tác xã vẫn đang phải mày mò để tìm thị trường tiêu thụ, chưa tiếp cận được với các kênh xúc tiến thương mại, do đó mức tiêu thụ sản phẩm chưa nhiều và thiếu ổn định.

Lợi ích khi tham gia chương trình OCOP đã thấy rõ, nhưng theo đánh giá của UBND huyện Đăk Hà, OCOP là chương trình mới, nên việc thực hiện bước đầu vẫn còn khá lúng túng với cả những người làm công tác quản lý, phụ trách lẫn các chủ thể. Các chủ thể còn khá dè dặt trong việc xây dựng sản phẩm, tham gia để phân hạng.

Anh Lương Thanh Hải - Giám đốc Hợp tác xã Thế hệ mới Đăk Mar chia sẻ: Tham gia chương trình OCOP là gia nhập vào sân chơi lớn, để biết sản phẩm của mình đã được và thiếu những gì, cần bổ sung gì để hoàn thiện. Hơn nữa, việc bình chọn, xếp hạng sao cũng mở ra cơ hội để Hợp tác xã được đầu tư nâng cấp máy móc, tham gia xúc tiến thương mại, tìm kênh phân phối, tiêu thụ sản phẩm là quan trọng nhất.

Hay, Cà phê rang xay Dakmark của Công ty TNHH MTV Nguyễn Huy Hùng là sản phẩm cũng đã có mặt tại nhiều thị trường trong nước. Theo Giám đốc Phạm Thị Tuyết, tham gia sân chơi OCOP là để “vươn ra biển lớn” khi sản phẩm được gắn sao OCOP, có nghĩa là hàng hoá đầy đủ tư cách cạnh tranh “sòng phẳng” với các thương hiệu khác.

Ông Hoàng Nghĩa Trí - Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà cho biết: Thực hiện chương trình OCOP, huyện Đăk Hà đã kết nối với các ngành hỗ trợ các chủ thể tập trung phát triển sản phẩm theo hướng hàng hóa, đồng bộ, bài bản, đáp ứng được các quy định, tiêu chuẩn cần thiết, thị hiếu của người tiêu dùng. Trên cơ sở, các chủ thể xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm để tạo dựng chỗ đứng, đưa sản phẩm của địa phương phủ sóng rộng rãi trên thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu. Đặc biệt, năm nay, UBND huyện phối hợp với Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh tổ chức 2 đợt bình chọn, đánh giá sản phẩm OCOP.

Trong đợt 1 vừa qua, toàn huyện có 7 sản phẩm của 6 chủ thể tham gia đánh giá, phân hạng. Kết quả, có 6/7 sản phẩm đạt từ 55 - 92,5 điểm (trên thang điểm 100) được đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí như chất lượng, khả năng phát triển thị trường, xã hội và môi trường; văn hóa, thẩm mỹ... đủ tiêu chuẩn để gửi hồ sơ đề nghị Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh chứng nhận, xếp hạng sao.

Có thể thấy, Chương trình OCOP là cơ hội, nhưng đây cũng là thách thức đối với mỗi chủ thể trong quá trình đi tìm chỗ đứng, khẳng định vị thế. Để làm nên những sản phẩm OCOP, cùng với sự đồng hành của các cấp, các ngành và các địa phương, đòi hỏi nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất trong việc đầu tư nâng cao chất lượng, hoàn thiện sản phẩm.

Theo Tạp chí Thương hiệu & Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Sản phẩm OCOP - 'sân chơi' lớn cho các chủ thể huyện Đăk Hà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023