0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 07/11/2021 15:44 (GMT+7)

Nền kinh tế có thể phục hồi mạnh mẽ nhưng áp lực lạm phát rất lớn vào năm 2022

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2021, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, năm 2022 nền kinh tế có thể phục hồi mạnh mẽ nhưng theo sau là áp lực lạm phát rất lớn.

Những tháng cuối năm 2021, Việt Nam đã kiểm soát được bước đầu về dịch bệnh, các địa phương cũng đã nới lỏng việc giãn cách. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng, giá nguyên liệu trên thế giới như: xăng, dầu, than và giá vận chuyển đều tăng, thậm chí là tăng rất cao. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân, những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam phải đối mặt với thế cạnh tranh.

tm-img-alt

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2021. Ảnh: VGP

Trước giá cả nhiên liệu và vận chuyển của thế giới liên tục tăng, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã chỉ đạo rất quyết liệt. Nhiều bộ, ngành đã vào cuộc, đưa ra những giải pháp linh hoạt nhằm giữ gìn tốc độ tăng giá trong nước thấp so với thế giới.

Ví dụ như với xăng dầu, nhờ Công quỹ bình ổn, bình quân trong 10 tháng qua. Giá xăng dầu trong nước tăng 40-53%, trong khi thế giới tăng đến 59-76%. Tuy vẫn là mức tăng cao nhưng đây là sự cố gắng, nỗ lực của liên Bộ và Chính phủ. Với điện, đã có 5 đợt hỗ trợ giảm giá trong năm 2020-2021. Ông Đỗ Thắng Hải cũng khẳng định giá điện sẽ không tăng trong năm 2021. Giá cả sau này sẽ phụ thuộc vào tình hình thực tế, diễn biến, thị trường trong nước và thế giới.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, CPI cả năm 2021 dự bảo khoảng 2% hoặc "thậm chí dưới 2%". Cụ thể, CPI tháng 10 giảm 0,2% so với tháng 9 nhưng tăng 1,77% so với cùng kỳ năm 2020. CPI tăng 1,81% tính chung 10 tháng so với cùng kỳ năm 2020, là mức thấp nhất trong 5 năm vừa qua.

Ông Hải cũng cho biết thêm, bước sang năm 2022, trên thế giới và trong nước đạt được miễn dịch cộng đồng, kinh tế có thể phục hồi và phát triển mạnh mẽ nhưng theo đó sẽ tạo áp lực lạm phát rất lớn. 

Để kiểm soát được lạm phát và nguồn cung hàng hóa trong thời gian tới. Các cơ quan quản lý sẽ nỗ lực đàm phán với các nước có nguồn tài nguyên dồi dào thông qua hợp tác từ cấp Chính phủ, bộ, ngành và doanh nghiệp để có những chính sách đối ứng phù hợp, đảm bảo nguyên vật liệu, giá thành sản xuất, giảm khả năng thiếu hụt.

Các cơ quan liên quan cần có thông tin rõ ràng, kịp thời và chính xác về các chính sách chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và các cán bộ của ngành, địa phương để loại bỏ các thông tin sai lệch về giá cả, không để xảy ra hiện tượng lạm phát tâm lý. Sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo đảm nguồn cung ứng và lưu thông hàng hóa. 

Bạn đang đọc bài viết Nền kinh tế có thể phục hồi mạnh mẽ nhưng áp lực lạm phát rất lớn vào năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023