0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 30/09/2020 08:05 (GMT+7)

Mưa gió giật mạnh khiến hàng trăm ha lúa tại Ninh Thuận bị thiệt hại

Gần 2.300 ha lúa tại Ninh Thuận đang trong giai đoạn chín chắc, chưa kịp thu hoạch nhưng nhiều diện tích đã bị ngã đổ, ngâm nước trong nhiều qua.

Nhiều ngày qua, thời tiết tại tỉnh Ninh Thuận diễn biến tương đối phức tạp, mưa và gió giật mạnh đã khiến hàng trăm ha lúa vụ Hè Thu trong giai đoạn chín đồng bị ngã đổ, gây thiệt hại không nhỏ đến sản xuất.

Do lúa bị ngâm trong nước nhiều ngày dẫn tới nguy cơ úng và nẩy mầm. Qua thống kê sơ bộ của ngành nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận, hiện nay số diện tích lúa vụ Hè Thu bị thiệt hại nặng do ngã đổ đã lên tới 400 ha.

Mưa gió giật mạnh khiến hàng trăm ha lúa tại Ninh Thuận bị thiệt hại
Mưa gió giật mạnh khiến hàng trăm ha lúa tại Ninh Thuận bị thiệt hại

Tuần qua, theo nhiều hộ dân trồng lúa ở huyện Ninh Phước, mưa liên tục kèm theo gió giật mạnh đã làm nhiều diện tích lúa bị ngã đỗ san sát. Người dân đã tranh thủ phá bờ, tháo nước từ chân ruộng nhưng do ngày nào cũng mưa kéo dài nên nước không thể rút được. Do lúa nằm sát mặt ruộng, ướt nhiều nên không thể đưa máy gặt đập liên hợp đến thu hoạch.

Theo tính toán, nếu muốn thu hoạch thì phải thuê nhân công, nhưng đó cũng không phải là chuyện dễ dàng. Nếu kéo dài tình trạng trên thêm một tuần nữa, chắc chắn, mỗi sào lúa bị thiệt hại từ 80-90%, nguy cơ mất trắng cũng rất lớn.

Lãnh đạo UBND huyện Ninh Phước cho biết, vụ Hè Thu 2020, huyện đã gieo cấy với diện tích hơn 4.190 ha. Hiện nay các địa phương trong huyện đã thu hoạch gần 1.900 ha; gần 2.300 ha còn lại đang trong giai đoạn chín chắc, chưa kịp thu hoạch nhưng nhiều diện tích đã bị ngã đổ, ngâm nước trong nhiều qua.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận thông tin, thực tế một số diện tích gieo đúng lịch thời vụ đã thu hoạch xong trước mùa mưa. Nhiều diện tích lúa hiện nay đang trong giai đoạn chín đồng, bị ngã đổ là lúa gieo chậm lịch thời vụ.

Lý do là từ đầu vụ Ninh Thuận đã phải đối mặt với tình hình khô hạn, thiếu nước tưới. Khi có mưa, lượng nước được tích trữ nhiều, ngành nông nghiệp đã tính toán, cân đối nguồn nước; đồng thời kiến nghị UBND tỉnh cho phép điều chỉnh, mở rộng diện tích sản xuất vụ Hè Thu ở một số địa phương trong tỉnh.

Nếu chủ động nước tưới và gieo cấy đồng loạt thì lúa vụ Hè Thu ở tỉnh đã thu hoạch xong cách đây hơn nửa tháng và không rơi vào tình trạng “khóc dở, mếu dở” như hiện nay. Ngành nông nghiệp đề nghị chính quyền các địa phương thường xuyên cập nhập tình hình thời tiết, thông báo và khuyến khích nông dân bằng mọi biện pháp có thể, tranh thủ tiến hành thu hoạch, được phần nào đỡ phần nấy để trang trại chi phí đầu tư.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận thông tin, diện tích gieo cấy vụ Hè Thu 2020 của tỉnh là hơn 9.400 ha. Tuy nhiên, diện tích thực hiện là hơn 10.960 ha. Hiện nay, tỉnh đã thu hoạch hơn 7.500 ha; còn khoảng 3.400 ha đang trong giai đoạn chín đồng; khoảng 60 ha đang trong giai đoạn làm đồng, chủ yếu là ở huyện Ninh Hải. Theo dự kiến của các địa phương, sớm nhất là đến giữa tháng và muộn nhất là đến cuối tháng 10 tới mới thu hoạch xong lúa Hè Thu.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Mưa gió giật mạnh khiến hàng trăm ha lúa tại Ninh Thuận bị thiệt hại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.