0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 02/03/2022 08:30 (GMT+7)

Kinh doanh "bết bát", cổ phiếu liên quan "đại gia điếu cày" vẫn tăng trần 9 phiên liên tiếp

Trong những phiên giao dịch gần đây, cổ phiếu PDC của CTCP Du lịch Dầu khí Phương Đông bất ngờ tăng nóng dù doanh nghiệp không có nhiều thông tin hoạt động và kết quả kinh doanh cũng khá nghèo nàn.

Giữa bối cảnh thị trường chứng khoán biến động mạnh trong thời gian gần đây, cổ phiếu PDC của CTCP Du lịch Dầu khí Phương Đông vẫn được chú ý khi đang ghi nhận chuỗi 9 phiên tăng trần liên tiếp.

Theo đó, mã này đã có 9 phiên tăng kịch trần lên mức 15.100 đồng/cp (chốt phiên 1/3), tức tăng gấp đôi kể từ thời điểm bắt đầu đà tăng. Đây cũng là mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này trong hàng chục năm vừa qua.

tm-img-alt
Cổ phiếu PDC liên quan gia đình ông Lê Thanh Thản tăng trần 9 phiên liên tiếp. Ảnh chụp màn hình.

Đi kèm với đà tăng mạnh của giá, thanh khoản cũng cải thiện đáng kể với hàng chục nghìn đơn vị khớp lệnh mỗi phiên, trong khi giai đoạn trước đó mã này chỉ giao dịch với thanh khoản èo uột vài trăm đến vài nghìn cổ phiếu.

Tuy nhiên, kể từ đầu năm đến nay, thanh khoản cổ phiếu này có dấu hiệu cải thiện. Trong ba phiên 10 - 12/1, mã PDC tăng mạnh nhưng lại giảm sàn ngay sau đó. Trước diễn biến giá tích cực như trên, không ít nhà đầu tư tò mò đây là doanh nghiệp do ai sở hữu và công ty đang kinh doanh ra sao?

Gia đình ông Lê Thanh Thản nắm giữ phần lớn cổ phần PDC

Được biết, CTCP Du lịch Dầu khí Phương Đông (PDC), tiền thân là một doanh nghiệp nhà nước có tên là Khách sạn Phượng Hoàng được thành lập năm 1994. Hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp là kinh danh dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà hàng cũng như cho thuê mặt bằng trong các trung tâm thương mại. Bên cạnh đó, PDC còn tham gia sản xuất và kinh doanh phân bón, khoai mì và các sản phẩm nông nghiệp khác.

Đến năm 2008, Công chính thức chuyển sang loại hình CTCP và đổi tên thành CTCP Du lịch Dầu khí Phương Đông. 

Ngày 29/9/2009, PDC chính thức giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Thời điểm đó, PVN là cổ đông lớn nhất nắm giữ đến 60,4% vốn; tiếp theo là Sabeco sở hữu 9,8% cổ phần. Ngoài ra, công ty có hai cổ đông lớn khác là CTCP Đầu tư và Tư vấn Tài chính Dầu khí (6,06%) và Chứng khoán Dầu khí (5,16%).

Giai đoạn sau đó, PDC được đổi chủ sang nhóm Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group). Năm 2015, Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương (Mã: OCH) bán ra lượng lớn cổ phần và công ty đổi chủ mới là gia đình ông Lê Thanh Thản.

tm-img-alt
"Đại gia điếu cày" - Lê Thanh Thản. Ảnh: Internet.

Đến nay cơ cấu cổ đông doanh nghiệp khá cô đặc khi các cổ đông lớn đã nắm quyền biểu quyết tổng cộng 90,7% vốn điều lệ công ty. Với số lượng cổ phiếu đang lưu hành là 15 triệu cổ phiếu, lượng cổ phiếu trôi nổi ngoài thị trường chỉ đạt 1,395 triệu đơn vị.

Trong đó, gia đình ông Lê Thanh Thản đang nắm giữ phần lớn cổ phần của công ty. Cụ thể, riêng Chủ tịch HĐQT Lê Thanh Thản có 3 triệu cổ phiếu, tương ứng 20% vốn điều lệ.

Bà Lê Thị Hoàng Yến (con gái ông Thản) nắm giữ 9,37% và ông Đỗ Trung Kiên (chồng bà Yến) có 19% vốn. Ông Lê Kim Giang (người có liên quan ông Thản) sở hữu tỷ lệ cao nhất với 21,46%.

Ngoài ra công ty còn có 2 cổ đông lớn khác là thành viên HĐQT Phạm Thị Thu Thủy sở hữu 11,06% và Sabeco vẫn nắm giữ 9,8% vốn.

Về phần ông Lê Thanh Thản, đây là doanh nhân sinh năm 1950, còn được biết đến với cái tên "đại gia điếu cày". Ông được đánh giá là “ông trùm” trong lĩnh vực nhà ở giá rẻ tại Hà Nội. Ông Thản là nhà sáng lập Tập đoàn Mường Thanh với khoảng 60 khách sạn phủ nhiều tỉnh thành tại Việt Nam và Lào.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, ông Lê Thanh Thản còn là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP sản xuất, xuất nhập khẩu Bemes; là Chủ tịch HĐQT, kiêm người đại diện theo pháp luật CTCP Phát triển địa ốc Cienco5. Tuy nhiên, những doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thấp, báo lỗ liên tục.

Tháng 4/2021, ông Lê Thanh Thản bị truy tố về tội lừa dối khách hàng do có sai phạm liên quan đến dự án CT6 Kiến Hưng, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội. Ông Thản thừa nhận do nóng vội để nắm bắt cơ hội kinh doanh, ông đã tổ chức thi công dự án CT6 Kiến Hưng khi chưa hoàn thiện thủ tục.

Trong khi đó, bà Lê Thị Hoàng Yến sinh năm 1987 và hiện là CEO của Tập đoàn Mường Thanh. Cùng với ông Thản, bà Yến hiện là thành viên Hội đồng Quản trị của Du lịch Dầu khí Phương Đông.

Du lịch Dầu khí Phương Đông làm ăn ra sao?

Trở lại thông tin liên quan đến Du lịch Dầu khí Phương Đông, sau đổi chủ, công ty kinh doanh khởi sắc khi báo lãi 4,93 tỷ đồng và 6,43 tỷ đồng năm 2016 và 2017. Nhưng trong những năm gần đây, kết quả kinh doanh có dấu hiệu kém khởi sắc. Doanh thu của công ty liên tục giảm từ mức gần 100 tỷ đồng năm 2017 xuống còn 21,1 tỷ đồng năm 2021.

Chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, Du lịch Dầu khí Phương Đông báo lỗ 8,6 tỷ đồng và 11,4 tỷ đồng năm 2020 vá 2021. Nếu tình hình này không được cải thiện, công ty đối mặt án hủy niêm yết cổ phiếu.

tm-img-alt
Kết quả kinh doanh trong 8 năm gần đây của Du lịch Dầu khí Phương Đông.

Ngày 7/4/2021, HNX đưa cổ phiếu PDC vào diện bị cảnh báo do lợi nhuận sau thuế năm 2020 trên BCTC đã kiểm toán của công ty là con số âm, thuộc trường hợp bị cảnh bán theo quy định tại điểm 1.4 khoản 1 Điều 13 Quy chế niêm yết.

Công ty giải trình, năm 2020, công ty bị ảnh hưởng nặng từ dịch Covid -19 dẫn tới doanh thu “giả” gần 20% đạt 42,6 tỷ, trong khi đó các loại chi phí cố định vẫn không đổi khiến tổng chi phí của hoạt động sản xuất kinh doanh giảm 4,54 tỷ, tương ứng 9,44% so với độ giảm của doanh thu.

Cũng trong năm 2020, công ty ghi nhận khoản chi phí lãi vay OceanBank, làm chi phí tăng hơn 7,6 tỷ chiếm 17,9% doanh thu làm lợi nhuận năm 2020 giảm mạnh.

Tính đến ngày 31/12/2021, tổng tài sản của công ty là 282,1 tỷ đồng, giảm hơn 14 tỷ đồng so với đầu năm. Lỗ lũy kế theo đó đã lên gần 43 tỷ trên vốn điều lệ 150 tỷ đồng. Nếu tình hình này không được cải thiện, công ty đối mặt án hủy niêm yết cổ phiếu.

Công ty cũng phát sinh công nợ phải thu 85 tỷ và phải trả 126 tỷ đồng với Khách sạn Mường Thanh Cửa Đông - DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên do ông Lê Hải An, con trai ông Lê Thanh Thản giữ chức Giám đốc. Theo thuyết minh, đây là số tiền liên quan đến việc hợp tác thực hiện dự án Khu phức hợp Chung cư - Khách sạn Cửa Đông.

Trước đó, sau khi đổi chủ, công ty đã có thời điểm kinh doanh khởi sắc khi báo lãi 4,93 tỷ đồng năm 2016 và 6,43 tỷ đồng năm 2017.

Bạn đang đọc bài viết Kinh doanh "bết bát", cổ phiếu liên quan "đại gia điếu cày" vẫn tăng trần 9 phiên liên tiếp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023