0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 28/12/2020 15:27 (GMT+7)

Kiên Giang: Bắt quả tang cơ sở bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu

Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT Kiên Giang đã tổ chức kiểm tra đột xuất và phát hiện 1 cơ sở trên địa bàn đang tổ chức bơm tạp chất Agar vào tôm nguyên liệu.

Cụ thể, qua công tác quản lý địa bàn và nguồn tin báo từ người dân, Đội QLTT số 1 tiến hành thẩm tra xác minh thông tin vi phạm là có căn cứ, vào lúc 12h30' ngày 25/12/2020, Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Kiên Giang kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh Lê Thanh Tâm tại địa chỉ: Ấp Đập Đá II, xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang.


Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện quả tang cơ sở đang tổ chức bơm tạp chất (Agar - thạch rau câu) vào tôm nguyên liệu.

Đoàn kiểm tra đã làm việc với đại diện hộ kinh doanh và 3 người được thuê trực tiếp bơm tạp chất vào tôm, tất cả đều thừa nhận hành vi vi phạm.

Hiện, Đội QLTT số 1 đang tạm giữ tang vật gồm 79,5 kg tôm nguyên liệu và một số dụng cụ dùng để bơm chích tạp chất vào tôm như kim bơm, máy nén khí, ... Vụ việc đang được Đội tiếp tục củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định pháp luật.

Được biết, từ vài năm gần đây, tạp chất Agar đã được các gian thương sử dụng để bơm vào tôm nhằm giúp tăng trọng lượng và đẹp mã hơn khi bán ra.

Theo PGS. TS Trần Hồng Côn (Khoa Hóa học – Trường ĐHKHTN – ĐHQGHN) cho biết: "Agar là bột thạch để làm thạch. Thực chất thì nó không độc nhưng lại được người ta sử dụng bơm vào tôm để làm giả. Thật ra agar không hề có tác dụng làm tôm tươi trở lại, mà do khi bơm vào thì tôm sẽ phồng, trông béo lên nên bắt mắt hơn.

Thạch thì rẻ, mà họ lại hòa tan thêm với nước và sẽ được lượng dung dịch rất lớn. Đối với bản thân con tôm, việc làm này không gây độc vì đó là thạch mà chúng ta ăn hằng ngày, chỉ là họ pha loãng ra thành dạng sền sệt để bơm chứ không phải dạng cứng như bình thường".

Theo ông Côn, có nhiều loại chất khác có thể tăng trọng lượng tôm nhưng thường thì agar được sử dụng nhiều do giá thành rẻ. Đối với người ăn phải chúng thì cũng không độc hại.

Tuy nhiên, nếu là những con tôm chết, ươn, hỏng mà được bơm tạp chất để trông bắt mắt hơn rồi người tiêu dùng ăn phải thì ít nhiều cũng sẽ không có lợi cho sức khỏe.

Theo SHTT

Bạn đang đọc bài viết Kiên Giang: Bắt quả tang cơ sở bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023