0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 17/12/2022 09:07 (GMT+7)

Khai thác hiệu quả các nguồn lực phát triển khu kinh tế ven biển

Đề tài nghiên cứu “Giải pháp quy hoạch xây dựng và quản lý quy hoạch nhằm khai thác hiệu quả các nguồn lực phát triển khu kinh tế ven biển” do TS.KST Nguyễn Trung Dũng, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia làm chủ nhiệm.

tm-img-alt
Giải pháp quy hoạch xây dựng và quản lý quy hoạch nhằm khai thác hiệu quả các nguồn lực phát triển khu kinh tế ven biển

Đề tài nghiên cứu được thực hiện theo Chương trình: Nghị định thư Việt Nam-Cuba.

Đề tài nghiên cứu có nhiệm vụ: Đánh giá thực trạng công tác quy hoạch, đầu tư và hiệu quả khai thác các nguồn lực tại các khu kinh tế ven biển Việt Nam;

Tổng hợp các cơ sở thực tiễn, khoa học, pháp lý và cơ chế chính sách quy hoạch và phát triển các khu kinh tế ven biển;

Đề xuất các giải pháp quy hoạch xây dựng khu kinh tế ven biển;

Đề xuất các cơ chế chính sách quy hoạch phát triển khu kinh tế ven biển;

Hợp tác chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp triển khai thực hiện thí điểm tại một khu kinh tế ven biển ở Việt Nam.

Đề tài với nhiệm vụ là xây dựng được bộ cơ sở dữ liệu thông tin địa lý (GIS) về chung xây dựng các KKTVB.

Nghiên cứu đã đánh giá khách quan được thực trạng phát triển của các KKTVB Việt Nam, chỉ rõ các hạn chế và nguyên nhân hạn chế, đặc biệt là các nguyên nhân từ công tác quy hoạch tổng thể phát triển và quy hoạch xây dựng.

Nghiên cứu đã đưa ra hướng tiếp cận bền vững để đề xuất các giải pháp quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng giúp tăng cường hiệu quả của công tác quy hoạch và quản lý KKTVB với trọng tâm là nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, trọng tâm là tài nguyên đất đai, hiệu quả đầu tư hạ tầng.

Các giải pháp đều hướng tới mục tiêu phát triển bền vững các KKTVB nước ta thông qua giải pháp quy hoạch các KKTVB, giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực tới môi trường sống, đồng thời tạo cơ hội tăng thu nhập cho địa phương.

Thông qua hợp tác nghiên cứu này, không chỉ giúp phía Việt Nam học tập được các kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là của Cuba về công tác quy hoạch các KKTVB mà còn giúp phía Cuba nắm bắt được các kinh nghiệm của Việt Nam trong việc phát triển công nghiệp, đô thị (hài hòa lợi ích công-tư, huy động đầu tư nước ngoài, sự tham gia của các thành phần kinh tế) trong bối cảnh kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa cũng như các kinh nghiệm ứng phó với biến đổi khí hậu, lĩnh vực mà Việt Nam có nhiều kinh nghiệm thông qua các hợp tác với các đối tác quốc tế khác.

tm-img-alt

Kết quả của đề tài ngoài việc sẽ góp phần thay đổi nhận thức của các cấp chính quyền, người dân về vai trò và ý nghĩa của các KKTVB trong việc quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội mà còn tạo ra các cơ sở cho các cấp chính quyền đô thị xây dựng các giải pháp quy hoạch và quản lý khai thác sử dụng hiệu quả, tiết kiệm các nguồn lực phát triển, góp phần vào tạo thêm việc làm, tăng trưởng kinh tế địa phương.

Về hiệu quả môi trường: Khai thác hiệu quả các nguồn lực phát triển trong đó có quỹ đất, mặt nước và không gian sinh thái tự nhiên trong các KKTVB chính là tiết kiệm các nguồn tài nguyên góp phần trực tiếp vào công tác bảo vệ môi trường biển, ứng phó với BĐKH.

Bên cạnh đó việc đưa ra các giải pháp quy hoạch thích ứng với BĐKH mà chủ yếu là hiện tượng nước biển dâng, cho phép khai thác tận dụng quỹ đất và không gian mặt nước theo các giai đoạn các chu kỳ nước biển trong năm, giúp hạn chế các tác động tiêu cực của BĐKH và thiên tai đến hệ thống hạ tầng và công trình xây dựng, giảm chi phí duy tu bảo trì hàng năm, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động chung của KKTVB.

Minh Anh 

Bạn đang đọc bài viết Khai thác hiệu quả các nguồn lực phát triển khu kinh tế ven biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023