0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 04/12/2021 12:44 (GMT+7)

IMF cảnh báo biến thể Omicron​ làm chậm lại đà tăng trưởng toàn cầu

Tổng Giám đốc IMF nhấn mạnh: "Ngay cả trước khi xuất hiện biến thể mới Omicron, chúng tôi đã lo ngại rằng quá trình phục hồi, dù vẫn tiếp tục, nhưng sẽ chậm lại".

tm-img-alt
Bà Kristalina Georgieva - Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Ảnh: AP.

Phát biểu tại một sự kiện ngày 3/12, bà Kristalina Georgieva - Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định, biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 có thể làm chậm quá trình phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, giống như tác động của biến thể Delta.  

Theo bà Georgieva: "Một biến thể mới có khả năng lây lan rất nhanh có thể ảnh hưởng đến lòng tin, vì vậy, chúng ta có thể phải điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu trong tháng 10".

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO) gần đây nhất, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay đạt 5,9% và năm 2022 đạt 4,9%. Tuy nhiên, theo bà Georgieva, việc Mỹ và các nền kinh tế lớn khác điều chỉnh giảm mạnh dự báo tăng trưởng sau khi biến thể Delta lây lan ảnh hưởng đến dự báo tăng trưởng toàn cầu. 

Tổng Giám đốc IMF nhấn mạnh: "Ngay cả trước khi xuất hiện biến thể mới Omicron, chúng tôi đã lo ngại rằng quá trình phục hồi, dù vẫn tiếp tục, nhưng sẽ chậm lại". Bà cũng lưu ý rằng các nhà hoạt định chính sách đang phải đối mặt với những vấn đề mới như lạm phát.          

Các dự báo gần đây của IMF làm dấy lên lo ngại rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu và việc phân phối vaccine không đồng đều đang làm chậm đà phục hồi, khiến một số quốc gia bị bỏ lại phía sau.

Lạm phát gia tăng khi nhu cầu tăng vọt ở nhiều nền kinh tế tiên tiến cùng với tình trạng thiếu hụt các thành phần quan trọng như chất bán dẫn trên phạm vi toàn cầu.

Theo bà Kristalina Georgieva, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ phải tăng lãi suất vào năm 2022, không phải vào năm 2023 như IMF dự báo trước đó.

Biến chủng Omicron hiện lây lan tại 38 quốc gia trên thế giới. Sự xuất hiện của biến chủng này dấy khiến sự phục hồi của thế giới trở nên mong manh. Nhiều quốc gia bắt đầu thắt chặt các hạn chế đi lại, chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu đối diện với nguy cơ đình trệ.

Bạn đang đọc bài viết IMF cảnh báo biến thể Omicron​ làm chậm lại đà tăng trưởng toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới