Tác động của biến chủng Omicron đến việc mở đường bay quốc tế như thế nào?
Chiều 2/12, tại buổi họp báo, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Bộ đã xây dựng kế hoạch mở lại đường bay thương mại quốc tế với 12 quốc gia, vùng lãnh thổ, chia làm 3 giai đoạn khác nhau, báo cáo Thủ tướng trong tháng 11.
Nói về vấn đề này, ông cho biết, quyết định mở lại đường bay thương mại quốc tế phải dựa trên khả năng phòng chống dịch trong nước, tỷ lệ tiêm vaccine người dân; sự đồng thuận của các quốc gia, vùng lãnh thổ về việc kết nối đường bay, phương thức kiểm dịch...
Gần đây, do phát sinh biến chủng Omicron nên các nước, vùng lãnh thổ thận trọng hơn, xem xét kỹ việc mở lại đường bay và Việt Nam đang thảo luận với các bên liên quan trước khi "chốt lại" để trình Thủ tướng quyết định.
Mới đây, theo phương án phương án Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ, các đường bay thường lệ quốc tế sẽ được mở lại theo 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1, dự kiến từ quý I/2022 nối lại các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Australia.
Giai đoạn 2, dự kiến từ quý II/2022, triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách mang hộ chiếu vaccine. Các thị trường triển khai theo nhu cầu của các hãng hàng không với tần suất dự kiến 7 chuyến mỗi tuần cho mỗi nước.
Giai đoạn 3 từ quý III/2022 sẽ khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ với tần suất theo nhu cầu của hãng hàng không.
Trước đó, tại cuộc họp gặp ông Nobuhiko Sasaki ngày 25/11, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản - Jetro, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam dự kiến đầu tháng 12 mở lại các đường bay quốc tế, trong đó có chặng sang Nhật Bản.