0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 21/09/2021 08:45 (GMT+7)

Hàng không kích hoạt đường bay nội địa nhờ thiết lập 'hành lang xanh'

Hàng không chuẩn bị khởi động phục vụ bay nội địa sau thời gian tạm dừng do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Nhằm đáp ứng “mục tiêu kép” của Chính phủ vừa phòng dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế và nguyên tắc an toàn đến đâu mở đến đấy, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng bay đã thiết lập, xây dựng chương trình “hành lang xanh” trong ngành hàng không với mục tiêu đảm bảo an toàn phòng chống dịch , tạo niềm tin cho hành khách và phục hồi việc đi lại bằng đường hàng không trong trạng thái bình thường mới.

ACV sẽ phối hợp cùng các hãng hàng không xây dựng các tiêu chí cho từng đối tượng thuộc phạm vi khai thác và quản lý của mình.

tm-img-alt
Máy bay của các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài. 

ACV mong muốn xây dựng một “hành lang xanh” cấu thành từ “con người xanh” (nhân viên hàng không, hành khách), “Phương tiện, hạ tầng xanh” (sân bay, máy bay và các phương tiện chuyên chở hành khách) và “Quy trình xanh” (giảm thiểu tối đa hạn chế tiếp xúc, tuân thủ quy trình phòng dịch).

Từ đề xuất của ACV, lãnh đạo các doanh nghiệp trong ngành hàng không đã thống nhất việc nghiên cứu, đóng góp hoàn thiện chương trình “hành lang xanh” để khôi phục mạng bay nội địa và tiến tới mở các đường bay quốc tế

Theo phương án của Cục Hàng không, các hãng sẽ có 3 giai đoạn mở lại hoạt động bay thích ứng với tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid-19: 

Trong đó, giai đoạn 1 (áp dụng thí điểm 2 tuần sau khi kế hoạch được ban hành), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.

Với giai đoạn 2 (áp dụng 2 tuần tiếp theo giai đoạn 1), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.

Giai đoạn 3 (áp dụng tiếp theo giai đoạn 2 nếu không có thông báo khác của Cục Hàng không VN), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, tần suất khai thác này là phù hợp với nhu cầu của các thị trường. Điểm mấu chốt là cần nhanh chóng hoàn thiện các công cụ để kiểm soát dịch bệnh và đi lại thuận tiện nhất.

tm-img-alt
Máy bay của Vietnam Airlines cất casanh tại SB Nội Bài.

"Rất mong muốn sớm triển khai được các cơ chế chứng nhận như thẻ vaccine hay thẻ xanh đi lại để cơ quan quản lý có sự kiểm tra giám sát đầy đủ và thuận tiện cho hành khách đi lại", Phó Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines Hà Minh Quang cho hay.

Cũng theo đại diện Vietnam Airlines, các địa phương ưu tiên nguồn vaccine cho đội ngũ nhân viên sân bay, các cơ sở lưu trú du lịch và dịch vụ lữ hành sẽ góp phần quan trọng trong việc mở lại các đường bay.

Dự kiến đầu tuần này, việc xây dựng "hành lang xanh" hàng không sẽ được hoàn tất. Đây sẽ là cơ sở cụ thể để đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành xem xét, chỉ đạo khôi phục hoạt động bay nội địa và từng bước mở các chuyến bay quốc tế.

Để thực hiện được mục tiêu trên, cần đáp ứng các tiêu chí gồm: Các hãng hàng không đang có Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hoặc Giấy phép kinh doanh hàng không chung do Bộ GTVT cấp và Giấy chứng nhận người khai thác do Cục HKVN cấp còn hiệu lực.

Ngoài ra, phải đáp ứng các yêu cầu tại hướng dẫn tạm thời về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 của Bộ GTVT. Trong đó, toàn bộ tổ bay và nhân viên hàng không đều được tiêm tối thiểu một mũi vaccine phòng Covid-19; Tổ bay có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi thực hiện chuyến bay; Tổ bay đảm bảo duy trì năng định theo quy định về khai thác bay.

Đối với hành khách,có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ; chia thành 3 giai đoạn.

Bạn đang đọc bài viết Hàng không kích hoạt đường bay nội địa nhờ thiết lập 'hành lang xanh'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023