0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 07/10/2023 09:32 (GMT+7)

Hạ tầng giao thông phát triển tạo đà thúc đẩy thị trường bất động sản Tây Nam Bộ cất cánh

Hạ tầng giao thông được đầu tư bài bản, quỹ đất lớn và giá bán hợp lý... chính là những hấp lực khiến nhiều tập đoàn, nhà đầu tư đổ bộ đầu tư vào thị trường bất động sản khu vực Tây Nam Bộ.

Hạ tầng giao thông phát triển tạo đà thúc đẩy thị trường bất động sản Tây Nam Bộ cất cánh - Ảnh 1
Hạ tầng giao thông đang là bàn đạp giúp bất động sản Tây Nam Bộ phát triển mạnh mẽ

Để vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phát triển đúng với những tiềm năng vốn có, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 13-NQ/TW ngày 02 /04/ 2022 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 287/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ đô thị hóa của vùng đạt khoảng 42 đến 48%. Các định hướng lớn như phát triển hệ thống đô thị ĐBSCL theo hướng phân bố hợp lý tại các vùng đô thị, dọc theo các hành lang phát triển chính của vùng; mô hình đô thị sinh thái, nén, thích ứng biến đổi khí hậu.

Theo quy hoạch, đến năm 2026, vùng ĐBSCL có khoảng 554km đường cao tốc. Các tuyến cao tốc đang được triển khai đầu tư tại vùng ĐBSCL như Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh... Bên cạnh đó, tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2, cầu Đại Ngãi, cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống, cảng Trần Đề (Sóc Trăng), cảng Cái Cui (Cần Thơ)... cũng là những điểm nhấn nổi bật cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL.

Hạ tầng giao thông phát triển tạo đà thúc đẩy thị trường bất động sản Tây Nam Bộ cất cánh - Ảnh 2
Các khu đô thị được đầu tư bài bản đang là tâm điểm thu hút nhà đầu tư

Nhờ những định hướng về phát triển đô thị, hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh mẽ đã giúp thị trường bất động sản khu vực Tây Nam Bộ trở thành tâm điểm thu hút các doanh nghiệp hàng đầu về bất động sản như VinGroup, Novaland, T&T Group, Sun Group, Cát Tường Group, Trần Anh Group... Cùng với đó, các nhà đầu tư thứ cấp cũng đặc biệt quan tâm tới khu vực Tây Nam Bộ vì bất động sản khu vực này vẫn còn rất nhiều dư địa tăng giá.

Hiện nay, nhiều địa phương vùng Tây Nam Bộ đang được hưởng lợi từ hạ tầng liên kết vùng, vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng giao thông như Vị Thanh, Cao Lãnh, Rạch Giá, Châu Đốc, Cần Thơ... đã đẩy thị trường bất động sản tại các khu vực này tăng cao về sức hút. Trong đó, các khu đô thị được đầu tư bài bản về hạ tầng, tiện ích được rất nhiều người dân quan tâm đầu tư, sinh sống.

Các chuyên gia nhận định, khi khoảng cách di chuyển không quan trọng, đầu tư bất động sản sẽ chuyển dịch đến các thị trường mới, có lợi thế về giá, quỹ đất, hạ tầng và tiềm năng phát triển. Đơn cử như tại tỉnh An Giang, là địa phương có rất nhiều dư địa về phát triển du lịch, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, cộng với việc quỹ đất còn nhiều, giá còn rẻ nên khi hạ tầng giao thông được đầu tư, địa phương này đã thu hút được nhiều đại gia bất động sản về đầu tư như dự án T&T Long Xuyên do T&T Group đầu tư, khu đô thị TNR Stars Chợ Mới do TNR đầu tư, khu đô thị Sao Mai Tây Khánh do Tập đoàn Sao Mai đầu tư, khu đô thị Phúc An Asuka do Trần Anh Group phát triển...

Nhận định về tình hình thị trường bất động sản Châu Đốc, ông Hà Văn Thiện, P. TGĐ Trần Anh Group cho biết: “Thị trường bất động sản Châu Đốc đang dần có nhiều giao dịch trở lại. Dù chưa đến mức sôi động nhưng vẫn có những tín hiệu tích cực đáng quan tâm, nhất là các loại hình nhà ở với không gian sống xanh và tiện ích nổi bật. Với hàng loạt các hạ tầng giao thông được triển khai, thì trong thời gian tới thị trường bất động sản Châu Đốc sẽ sôi động hơn”.

Hạ tầng giao thông phát triển tạo đà thúc đẩy thị trường bất động sản Tây Nam Bộ cất cánh - Ảnh 3
Hạ tầng giao thông phát triển giúp bất động sản Tây Nam Bộ thu hút được nhiều nhà đầu tư

Tại Hậu Giang, hàng loạt dự án lớn cũng được đầu tư mạnh mẽ như Cát Tường Western Pearl do Cát Tường Group đầu tư, TNR Stars Ngã Bảy do TNR đầu tư, Dic Victory City do DIC đầu tư, Khu dân cư Vạn Phát Sông Hậu...

Theo chuyên gia bất động sản Lê Tiến Vũ – Thạc sĩ kinh tế công, Thành viên Hội truyền thông TP. Hà Nội nhận định, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn nhưng nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi. Là vùng đang được Chính Phủ tập trung mọi nguồn lực đầu tư và phát triển, Tây Nam Bộ chính thức bước vào vận hội mới, trở thành điểm nóng thu hút đầu tư trong tất cả lĩnh vực như: Xây dựng, Sản xuất, Quỹ đầu tư, Thương mại dịch vụ, Bất động sản Đô thị, Bất động sản Nghỉ dưỡng, Bất động sản Nông nghiệp Công nghệ cao,...

Riêng đối với Hậu Giang, với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất vùng Tây Nam Bộ, Hậu Giang đang dần khẳng định vị thế và tiềm năng, trở thành thỏi nam châm thu hút dòng vốn đầu tư. Điều này thể hiện rõ qua các chỉ số trong quý 2/2023 như mức độ quan tâm bất động sản nhà riêng tại Hậu Giang tăng 13%, mức độ quan tâm bất động sản phân khúc đất nền tại TP.Vị Thanh tăng 15%.

Còn Long An là điểm sáng của vùng vì có vị trí giáp TP. Hồ Chí Minh, giao thông thuận lợi và cũng là tỉnh tập trung nhiều nhất các khu, cụm công nghiệp. Do đó, bất động sản công nghiệp cũng đang là điểm nhấn của địa phương này. Một số khu công nghiệp điển hình như KCN Hải Sơn mở rộng, Đức Hòa 1, Đước Hoà 3, Tân Đức, Xuyên Á, Long An… mức giá cho thuê nếu so với TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương khá cạnh tranh.

Hạ tầng giao thông phát triển tạo đà thúc đẩy thị trường bất động sản Tây Nam Bộ cất cánh - Ảnh 4
Các khu đô thị được đầu tư bài bản đang thu hút được nhiều người dân, nhà đầu tư quan tâm

Riêng đối với TP. Cần Thơ, với vị thế nằm ở trung tâm Tây Nam Bộ, đây được các chuyên gia đánh giá là thị trường “sáng giá” cho bất động sản ở thật.

Với mật độ dân số cao gấp ba lần mật độ dân số toàn quốc và gấp hai lần mật độ dân số cả vùng, nhu cầu về nhà ở tại Cần Thơ ngày càng tăng cao nhờ thu hút người dân nhiều nơi đến học tập, sinh sống, nhất là nguồn lao động dồi dào làm việc trong các khu, cụm công nghiệp trên toàn thành phố. Đối tượng nhập cư này có nhu cầu an cư lớn, thúc đẩy nhu cầu đất nền, nhà phố, căn hộ tại địa phương.

Đặc biệt, TP. Cần Thơ sở hữu nhiều yếu tố hiện hữu làm tiền đề cho sự phát triển đô thị khi là trọng điểm kinh tế phía Nam, đầu mối giao thông-giao thương quan trọng nhất Tây Nam Bộ, mật độ dân số cao, tăng trưởng kinh tế ổn định.

Có thể thấy trong thời gian gần đây các địa phương sở hữu nhiều tiềm năng về kinh tế, được đầu tư đồng bộ về hạ tầng tại khu vực Tây Nam Bộ như Cần Thơ, Hậu Giang, An Giang, Vĩnh Long... đang là điểm sáng trong đầu tư bất động sản.

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Hạ tầng giao thông phát triển tạo đà thúc đẩy thị trường bất động sản Tây Nam Bộ cất cánh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo đảm quỹ đất cho dự án trọng điểm, cấp bách
Chiều 5/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc trực tiếp, trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về dự thảo quyết định điều chỉnh phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023