0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 22/04/2022 16:06 (GMT+7)

Hà Nội: Ra hạn cuối xử lý dự án vi phạm luật đất đai

UBND TP Hà Nội sẽ xây dựng kế hoạch kiểm tra, phân loại các dự án vi phạm luật đất đai, đến hết quý IV năm nay sẽ xử lý xong các dự án "ôm đất vàng", chậm triển khai trên địa bàn.

Phấn đấu hết Quý IV/2022 thực hiện xử lý xong các dự án chây ì

Liên quan đến các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai trên địa bàn, HĐND TP. Hà Nội giao UBND thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện, đảm bảo trong Quý II/2022 tập trung xong công tác hậu kiểm các kết luận thanh tra, kiểm tra để phân loại, đề xuất xử lý theo các nhóm dự án vi phạm; phấn đấu hết Quý IV/2022 thực hiện xử lý xong các dự án chây ì, tiếp tục vi phạm.

Hà Nội: Ra hạn cuối xử lý dự án vi phạm luật đất đai - Ảnh 1
Dự án Trung tâm thương mại Đền Lừ của Constrexim tại quận Hoàng Mai bỏ hoang cả chục năm nay. (Ảnh: Bình Nguyên).

HĐND TP. Hà Nội vừa ban hành Nghị quyết về biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn thành phố.

Theo đó, HĐND Thành phố yêu cầu UBND Thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung nhiệm vụ, giải pháp đã được HĐND Thành phố nêu trong Nghị quyết, các kiến nghị sau giám sát, tái giám sát của HĐND Thành phố để tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm tình trạng các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở tăng cường kỷ cương trong công tác quản lý đầu tư và quản lý sử dụng đất đai, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ đầu mối giải quyết, rõ quy trình trong giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý.

HĐND Thành phố yêu cầu tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư đủ điều kiện, thúc đẩy các chủ đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng đất có hiệu quả. Kiên quyết xử lý dứt điểm đối với các dự án chậm thực hiện đầu tư, chậm đưa đất vào sử dụng còn tồn đọng; các trường hợp cố ý chây ì, tiếp tục vi phạm thì kiên quyết thu hồi các dự án theo quy định của pháp luật.

Rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm, cụ thể từng dự án

Theo Nghị quyết của HĐND TP. Hà Nội, một trong những biện pháp, với trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật phải tổ chức kiểm tra, thanh tra, xử lý đối với từng dự án theo quy định của pháp luật; kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật về đầu tư, pháp luật về đất đai và các quy định pháp luật liên quan đối với trường hợp chây ì, tiếp tục vi phạm.

Cần rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm, cụ thể từng dự án theo quy định pháp luật về quy hoạch và xây dựng đối với các dự án xây dựng sai quy hoạch, sai giấy phép xây dựng, không có giấy phép xây dựng (đối với công trình phải có giấy phép xây dựng), vi phạm trật tự xây dựng.

Trong Nghị quyết nêu: “Không thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch theo đề nghị của chủ đầu tư khi chưa nghiên cứu, rà soát, báo cáo về sự phù hợp quy hoạch chung, quy hoạch phân khu; không xem xét đề xuất điều chỉnh dự án, tham gia đấu giá, đấu thầu để thực hiện dự án đầu tư khác đối với các chủ đầu tư vi phạm các quy định của pháp luật đầu tư, quy hoạch, đất đai, thuế, xây dựng mà chưa khắc phục các vi phạm, chưa chấp hành các biện pháp xử lý của cơ quan có thẩm quyền”.

HĐND TP. Hà Nội cũng yêu cầu tổ chức kiểm tra, thanh tra, làm rõ nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan và có biện pháp xử lý nghiêm theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật đối với các dự án có các vi phạm pháp luật đất đai khác như sử dụng đất sai mục đích; cho thuê, cho mượn đất; chậm hoàn thành các thủ tục đất đai; chuyển nhượng, góp vốn bằng quyền sử dụng đất không đúng quy định, huy động vốn trái phép.

UBND các quận, huyện, thị xã cần thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc quản lý, sử dụng đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng…; giám sát chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án, thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra và chỉ đạo sau thanh tra, kiểm tra; giám sát việc xử lý các vi phạm đối với chủ đầu tư của cơ quan có thẩm quyền để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm…

Nghị quyết giao UBND Thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện, đảm bảo trong Quý II/2022 tập trung xong công tác hậu kiểm các kết luận thanh tra, kiểm tra để phân loại, đề xuất xử lý theo các nhóm dự án vi phạm; phấn đấu hết Quý IV/2022 thực hiện xử lý xong các dự án chây ì, tiếp tục vi phạm.

Liên quan đến các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai, vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn thành phố, báo cáo của UBND Thành phố cho biết, với các dự án đã được nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, UBND Thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành Thành phố và UBND cấp huyện thanh tra, kiểm tra đối với 404 dự án.

Như vậy, 96 dự án (290,9 ha), sau thanh tra, chủ đầu tư đã chủ động khắc phục các vi phạm; 29 dự án (1.844,3 ha), kiến nghị trình UBND Thành phố thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất; 60 dự án (95 ha) chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng, UBND Thành phố quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng. Chủ đầu tư phải nộp thêm cho nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Với các dự án còn lại, đã kiến nghị và đề xuất các biện pháp xử lý cụ thể tại kết luận thanh tra đối với từng dự án.

Tại Điểm i, Khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2013 quy định: Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng thì bị thu hồi.

Trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đấtvà tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Ra hạn cuối xử lý dự án vi phạm luật đất đai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo đảm quỹ đất cho dự án trọng điểm, cấp bách
Chiều 5/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc trực tiếp, trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về dự thảo quyết định điều chỉnh phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg.
5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới