0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 25/12/2023 09:21 (GMT+7)

Hà Nội đang xây dựng đề án thu phí vỉa hè trong tháng 1/2024

Trong phiên họp chuyên đề của HĐND TP. Hà Nội mới nhất, Phó chủ tịch UBND Dương Đức Tuấn trả lời cử tri cho biết các đơn vị chuyên môn đang xây dựng đề án quản lý lòng đường, vỉa hè. Dự kiến sẽ xem xét đề án vào tháng 1/2024.

Theo VnExpress, ông Dương Đức Tuấn cho biết dự kiến việc việc quản lý lòng đường, vỉa hè gắn với nghiên cứu định hướng thiết kế đô thị. Phân khu thành các khu vực nội đô lịch sử, trung tâm nội thành, vành đai 1, 2, 3 hay các vành đai 2, 5, 3 để ra từng khu vực, từng quận huyện.

Nhận định TP. Hà Nội sẽ định hướng những vỉa hè đủ điều kiện ở các khu phát triển du lịch, văn hóa qua đó có thể sử dụng để thuê khai thác thương mại, dịch vụ du lịch. Hiện nay TP. Hà Nội cũng đã đề xuất các tuyến phố có đủ điều kiện hạ tầng để thí điểm cho thuê vỉa hè. Đơn cử như quận Hoàn Kiếm đề xuất thí điểm cho thuê kinh doanh 10 tuyến phố với 36 vị trí ở giai đoạn 1.

Hà Nội đang xây dựng đề án thu phí vỉa hè trong tháng 1/2024 - Ảnh 1
Hà Nội đang xây dựng đề án thu phí vỉa hè trong tháng 1/2024.

Cụ thể 15 vị trí trên 5 tuyến phố trong không gian đi bộ gồm: Hàng Khay, Hàng Bài, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Xí, Lê Thái Tổ. Thời gian thuê sẽ nằm trong khung giờ hoạt động của không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Sau quá trình thí điểm, quận dự kiến đề xuất bổ sung thêm các tuyến phố không phải trục giao thông chính và có hè rộng từ 3m trở lên tại khu vực phố cổ. Đối với những nơi chưa có cửa hàng kinh doanh thì chưa cho thuê vỉa hè.

Hoàn Kiếm hiện cũng đang là quận duy nhất của Hà Nội cho thuê vỉa hè để kinh doanh từ năm 2021 theo chủ trương của thành phố.

Cũng bắt đầu từ ngày 1/1/2024, TP.HCM sẽ thu phí sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn nhằm đảm bảo công bằng, bình đẳng giữa các cá nhân. Mức thu sẽ từ 20.000-350.000 đồng/m2/tháng, dựa trên giá đất bình quân tại 5 khu vực, tuyến đường trung tâm hoặc ngoại thành.

Cụ thể có 3 trường hợp được phép sử dụng tạm thời lòng đường và phải đóng phí gồm: làm điểm trung chuyển rác thải của doanh nghiệp vệ sinh môi trường; điểm trông giữ xe máy ô tô có thu phí; tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội) và điểm trông, giữ xe ô tô phục vụ các hoạt động này.

Ngoài ra, 5 trường hợp được phép sử dụng tạm thời hè phố và phải đóng phí gồm: lắp đặt các công trình tạm; điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng thi công; điểm trông, giữ xe có thu tiền dịch vụ trông giữ xe; tổ chức hoạt động văn hóa và điểm giữ xe phục vụ hoạt động văn hóa; điểm bố trí công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng có thu tiền sử dụng.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội đang xây dựng đề án thu phí vỉa hè trong tháng 1/2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo đảm quỹ đất cho dự án trọng điểm, cấp bách
Chiều 5/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc trực tiếp, trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về dự thảo quyết định điều chỉnh phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023