0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 16/05/2022 11:30 (GMT+7)

'Giảm thêm thuế cũng không giúp bình ổn được giá xăng dầu'

Theo TS Lê Quốc Phương, việc giảm thêm một loại thuế phí như VAT, thuế nhập khẩu cũng không giúp bình ổn được giá xăng dầu, thậm chí còn làm ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách trong bối cảnh ngân sách cũng đang rất “gay go”.

Xăng dầu có thể vượt ngưỡng 30.000 đồng/lít

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhận định, thị trường xăng dầu trong nước đang đối diện với đợt tăng giá mạnh, khả năng vượt mức 30.000 đồng/lít hoàn toàn có thể xảy ra.

"Xăng dầu vừa được điều chỉnh giá vào ngày 11/5. Hiện còn quá sớm để dự báo giá xăng trong kỳ điều hành tới. Nhưng có thể thấy là thị trường biến động nhanh, giá đổi chiều liên tục và xu hướng chung là tăng. Nếu giá dầu thế giới không hạ nhiệt, chắc chắn giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ sớm vượt qua ngưỡng 30.000 đồng/lít”, vị này nói.

"Giảm thêm thuế cũng không giúp bình ổn được giá xăng dầu" - Ảnh 1
Giá xăng dầu tăng lên lên 28.959 đồng/lít trong ngày 11/5.

Tại kỳ điều chỉnh ngày 16/5, giá xăng E5 RON92 tăng thêm 1.490 đồng/lít, từ mức 27.469 đồng/lít lên 28.959 đồng/lít. Xăng RON95 tăng 1.550 đồng/lít, từ 28.433 đồng/lít lên mức lên 29.983 đồng/lít.

Dầu diesel tăng 1.210 đồng/lít, từ 25.530 đồng/lít lên 26.740 đồng/lít. Dầu hỏa tăng 1.340 đồng/lít, từ 23.825 đồng/lít lên 25.165 đồng/lít. Dầu mazut giữ nguyên giá 21.560 đồng/ký.

Việc giá xăng dầu tăng chóng mặt cũng đang khiến các doanh nghiệp vận tải lâm vào cảnh khó khăn. Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, từ đầu năm đến nay giá xăng dầu đã tăng nhiều lần và hiện cao kỷ lục, gây ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp vận tải. Theo tính toán của ông Liên, xăng dầu chiếm 45-50% tổng chi phí của ngành vận tải, vì thế giá xăng dầu liên tục tăng cao sẽ khiến nhiều doanh nghiệp vận tải làm ăn thua lỗ, thậm chí nguy cơ phá sản. Đáng lo là tình trạng này có thể kéo dài, do tình hình căng thẳng Nga - Ukraina và cấm vận của các nước phương Tây đối với Nga đã đẩy thế giới rơi vào cuộc khủng hoảng năng lượng, nhiên liệu.

“Giá vé từ trước đến giờ không đổi, chỉ có xăng dầu và các chi phí khác là tăng liên tục. Ngoài ra, người dân vẫn lo ngại dịch bệnh nên ít tham gia giao thông công cộng hơn, doanh thu của ngành vận tải vì thế cực kỳ khó khăn”, ông Liên nói.

Việc giá xăng dầu tăng mạnh cũng đang tác động lớn đến kích cầu tiêu dùng nội địa khi hàng hóa, dịch vụ có xu hướng tăng theo giá xăng. Theo ông Nguyễn Hữu Minh, Tổng giám đốc Công ty Vinamfood Việt Nam - chuyên cung cấp thực phẩm, bếp ăn cho các khu công nghiệp, giá xăng dầu tăng khiến nhiều sản phẩm thực phẩm tiêu dùng tăng. Nay, giá xăng dầu tăng cao kỷ lục, dẫn đến chi phí vận chuyển tăng. Tuy vậy, do kinh tế mới phục hồi, để giữ chân khách hàng, doanh nghiệp đành "cắn răng" giảm lợi nhuận để giữ ổn định giá đầu ra.

"Các nước trên thế giới cũng đang “đau đầu” kìm chế lạm phát do giá xăng tăng mạnh. Ví dụ, tại Mỹ lạm phát cao nhất trong hơn 40 năm qua, hay như EU cũng tăng kỷ lục… Còn tại Việt Nam, cơ quan quản lý cũng đang cố gắng để giữ được lạm phát ở mức mục tiêu dưới 4%".

Giảm thêm thuế cũng khó hạ được giá xăng dầu

Theo chuyên gia kinh tế, TS Lê Quốc Phương cho rằng, giá xăng trong nước tăng do giá xăng dầu thế gới liên tục tăng cao từ đầu năm đến nay và vẫn đang trong xu hướng tăng, trong khi đó, giá xăng dầu trong nước liên thông với giá xăng dầu thế giới. Mặc dù hiện nay, Việt Nam đảm bảo nguồn cung trong nước được 70% sản lượng, nhưng vẫn còn 30% phải nhập khẩu.

“Hiện nay, giá xăng dầu thế giới không thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 147 USD/thùng của năm 2008. Trong bối cảnh giá xăng dầu liên tục tăng cao, Việt Nam thực hiện một số biện pháp để giảm giá xăng dầu trong nước. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp giải quyết tình thế, chỉ giảm một phần nhỏ chứ không hy vọng giảm mạnh được”, ông Phương nói.

Chuyên gia này cho rằng, kể cả bây giờ Bộ Tài chính có đồng ý giảm thêm một loại thuế phí như VAT, thuế nhập khẩu cũng không giúp bình ổn được giá xăng dầu, thậm chí còn làm ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách trong bối cảnh ngân sách cũng đang rất “gay go”.

“Điều đó cho thấy, việc mong muốn giảm thuế, phí xăng dầu để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp và Chính phủ đã thực hiện nhưng đừng mong giảm được giá xăng dầu nhiều do nguyên nhân chính là giá xăng dầu thế giới tăng rất mạnh”, ông Phương nói.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết 'Giảm thêm thuế cũng không giúp bình ổn được giá xăng dầu'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Áp lực từ thị trường xuất khẩu xi măng
Xuất khẩu xi măng sang thị trường Trung Quốc bị ảnh hưởng nên các công ty xi măng như Vissai Ninh Bình, Hoàng Mai, Xuân Trường, Thành Thắng… sẽ dồn lực vào thị trường trong nước.

Tin mới

Người vay mua nhà nhấp nhổm theo đà tăng lãi suất
Lãi suất cho vay mua nhà nửa cuối năm nay được dự báo sẽ cao hơn so với nửa đầu năm. Trước xu hướng tăng lãi suất cho vay thời gian qua, không ít người vay tiền ngân hàng mua nhà đang nhấp nhổm như ngồi trên đống lửa.