0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 28/10/2022 15:13 (GMT+7)

Giải pháp doanh nghiệp chi lương linh hoạt giữ chân người lao động

Hiện nay, mô hình chi lương linh hoạt đang được nghiên cứu, đưa vào áp dụng tại nhiều doanh nghiệp. Thay vì nhận lương vào các cố định mỗi tháng, người lao động có thể chia nhỏ và nhận các khoản lương tùy theo nhu cầu, trang trải các chi phí phát sinh.

“Giải pháp chi lương linh hoạt qua ứng dụng Vui giúp người lao động nhận lương hàng ngày thay vì hàng tháng. Điều này không chỉ là lợi ích thiết thực cho người lao động mà còn giúp doanh nghiệp tăng sức hút trên thị trường tuyển dụng cạnh tranh. Đặc biệt trước tác động của dịch Covid-19, giải pháp này góp phần tháo gỡ khó khăn cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người lao động” - đó là nhận định chung của một số doanh nghiệp sau khi triển khai ứng dụng Vui.

Để giữ chân, thu hút lao động khi mùa sản xuất cuối năm đã đến, nhiều doanh nghiệp đang áp dụng việc ứng dụng công nghệ "chi lương linh hoạt" để hỗ trợ người lao động.

Giải pháp doanh nghiệp chi lương linh hoạt giữ chân người lao động - Ảnh 1
Nhiều doanh nghiệp đang áp dụng việc ứng dụng công nghệ "chi lương linh hoạt" để hỗ trợ người lao động. (Ảnh minh họa

Thay vì nhận lương vào một ngày cố định mỗi tháng, người lao động có thể chia nhỏ và nhận các khoản lương tùy theo nhu cầu, trang trải các chi phí phát sinh.

Ở một ví dụ, mức lương gần 10 triệu đồng mỗi tháng cơ bản đủ cho các chi phí của một gia đình có con nhỏ, nhưng nhiều khi chị H (Hà Nội) là công nhân vẫn phải chạy đôn, chạy đáo vay mượn khi trong tháng có việc phát sinh mà chưa đến kỳ trả lương. Từ ngày được nhận lương sớm và linh hoạt theo nhu cầu, việc trang trải của gia đình chị có phần dễ thở hơn.

Chị H chia sẻ: "Trước đây, nếu như chưa có hình thức này thì mình phải đi vay mượn mọi người nên rất bất tiện và ngại ngùng".

Hay như chị N, công nhân (Hà Nội) cho biết: "Những tháng gần cuối tháng hết tiền thì mình có thể ứng trước để có thể trang trải học phí hay đóng tiền ăn cho con".

Công ty CP May BGG Lạng Giang, Bắc Giang, hiện có hơn 2.000 lao động đang làm việc. Lượng nhân công lớn, khiến họ quyết định số hóa để chi lương linh hoạt. Thay vì thủ tục truyền thống, việc chi lương được thực hiện hoàn toàn qua ứng dụng trên điện thoại di động. Mỗi công nhân đều sẽ được cung cấp tài khoản trên ứng dụng. Họ có thể theo dõi số ngày công, lương tạm tính và quyết định nhận lương sớm nếu muốn.

Điều này không chỉ tạo sự tiện lợi, đảm bảo đời sống cho người lao động mà còn giúp doanh nghiệp tăng sức hút trên thị trường tuyển dụng.

Nghiên cứu của Harvard Kennedy School chỉ ra rằng, những doanh nghiệp đi đầu triển khai mô hình chi lương linh hoạt sẽ tăng tỷ lệ giữ chân lao động lên 18-25%.

Ông T, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP May BGG Lạng Giang, Bắc Giang cho hay: "Việc mình trả lương ổn định và mình có thêm dịch vụ để tăng phúc lợi cho người lao động thì họ sẽ cảm thấy yên tâm hơn. Khi tiếp cận và được làm việc trong doanh nghiệp thì họ sẽ yên tâm để có thể giải quyết các kế hoạch tài chính của mình".

Các chuyên gia cho hay, hiện nay số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm khoảng 98%, thu hút khoảng 60% lao động, nhu cầu lao động của các doanh nghiệp đang rất lớn, đặc biệt là vào giai đoạn cuối năm, do đó cần nghiên cứu mô hình trả lương phù hợp, linh hoạt, vừa có thể giúp doanh nghiệp thu hút nhân sự, vừa có thể hạn chế được tình trạng vay nặng lãi, tín dụng đen.

Tại TP.HCM, nếu như vài tháng trước, doanh nghiệp phải cạnh tranh để tuyển dụng lao động thì nay tình thế đảo ngược khi nhiều nhà máy phải hoạt động cầm chừng vì thiếu đơn hàng. Công việc và thu nhập của người lao động vì thế cũng bị ảnh hưởng. Để giữ việc cho công nhân, các doanh nghiệp đang phải tìm nhiều cách để có đơn hàng, ổn định sản xuất cũng như áp dụng mô hình chi lương linh hoạt đang được nghiên cứu và đưa vào áp dụng tại nhiều doanh nghiệp.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp doanh nghiệp chi lương linh hoạt giữ chân người lao động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.