Giá trị xuất khẩu cá tra đột phá nhờ giá tăng mạnh
Từ đầu năm đến nay, giá trung bình xuất khẩu cá tra tăng mạnh là yếu tố chính giúp cho giá trị xuất khẩu mặt hàng này sang các thị trường tăng mạnh.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), nửa đầu năm 2022, cá tra Việt Nam được xuất khẩu sang 136 thị trường, thu về giá trị 1,4 tỷ USD, tăng gần 77% so với cùng kỳ năm 2021.
Hai thị trường Trung Quốc và Mỹ chiếm tới 55% xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Trong đó, Trung Quốc chiếm 30% với gần 428 triệu USD, tăng gần 79% so với cùng kỳ; Mỹ chiếm 25% với 356 triệu USD, tăng gấp hơn 2 lần so với nửa đầu năm 2021.
Giá trung bình xuất khẩu tăng mạnh là yếu tố chính giúp cho giá trị xuất cá tra sang các thị trường tăng mạnh.
Giá trung bình xuất khẩu cá tra phile đông lạnh sang thị trường Trung Quốc trong nửa đầu năm nay là 2,45 USD/kg, tăng 37% so với mức 1,79 USD/kg cùng kỳ năm 2021.
Giá cá tra phile xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt trung bình 4,66 USD/kg, tăng 60% so với 2,93 USD/kg cùng kỳ năm 2021. Giá trung bình xuất khẩu cá tra phile sang các thị trường khác đều tăng từ 28 – 66%.
VASEP cho biết, lạm phát gia tăng kỷ lục ở Mỹ, giá thực phẩm tăng 20-30%, cá tra tăng 22% so với đầu năm ở chuỗi siêu thị bán lẻ. Đây là một trong những yếu tố thúc đẩy giá nhập khẩu cá tra của Mỹ từ Việt Nam tăng mạnh.
Giá xuất khẩu cá tra đông lạnh sang thị trường Mỹ cũng tăng lên mức 4,6 - 4,89 USD/kg trong quý II/2022. Tuy nhiên, dự báo trong quý III/2022, giá xuất khẩu trung bình này giảm do giá nguyên liệu trong nước giảm mạnh gần 10.000 đồng/kg so với quý trước.
Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sản phẩm cá tra phile đông lạnh; cá tra cắt miếng/cắt khúc đông lạnh; cá tra tẩm bột đông lạnh; khô cá tra phồng, da cá tra chiên sang thị trường Mỹ.
Trừ xuất khẩu sang Nga giảm 30% do ảnh hưởng của xung đột tại Ukraine, còn lại tất các thị trường khác đều tăng mạnh nhập khẩu cá tra của Việt Nam.
Đứng ngay sau Mỹ và Trung Quốc là Mexico và Thái Lan đều tăng đột phá nhập khẩu cá tra của Việt Nam. Trong đó, xuất khẩu cá tra sang Mexico tăng 81%, sang Thái Lan tăng 90%.
Hai thị trường này chiếm lần lượt 3,7% và 4,4% xuất khẩu cá tra. Tuy chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng cùng với sự bùng nổ nhập khẩu của các thị trường khác như Hà Lan tăng 74%, Canada tăng 109% và hầu hết các thị trường đều tăng trưởng từ 2-3 con số.
Nhóm sản phẩm cá tra phile, cắt khúc đông lạnh (mã HS 0304) chiếm hơn 88% với 1,25 tỷ USD, tăng 84% so với cùng kỳ năm 2021; xuất khẩu cá tra tươi/nguyên con/khô mã HS 03 (trừ HS0304) chiếm gần 10,8% với 154 triệu USD, tăng 30%; còn lại cá tra chế biến (cá tra tẩm bột, da cá, bao tử cá…) chiếm 1,4% với 21 triệu USD, tăng 111%.
Mai Anh