Đường băng 25R/07L ở Tân Sơn Nhất hoạt động trở lại sau 2 tháng đóng cửa
Việc cho vận hành trở lại đường băng 25R/07L giúp sân bay Tân Sơn Nhất khai thác cùng lúc hai đường cất hạ cánh, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Sáng 1/12, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, đơn vị này đã hoàn chỉnh nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L tại sân bay Tân Sơn Nhất để đưa vào khai thác đồng bộ.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được khởi công xây dựng vào ngày 1/7/2020 bao gồm 2 phần là nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và xây dựng mới các đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh.
Ngày 10/1/2021, đường cất hạ cánh 25R/07L đã hoàn thành và đưa vào khai thác với mặt đường băng mới nhưng vẫn sử dụng hệ thống đèn halogen cũ được lắp đặt từ gần 20 năm trước.
Từ đầu tháng 9/2021 đến nay, dự án đã đóng cửa đường cất hạ cánh 25R/07L để thay thế hệ thống đèn hiệu sử dụng công nghệ đèn LED và hệ thống đèn tiếp cận đầu 25R. Sau khi bay hiệu chuẩn đạt yêu cầu, ngày 30/11 Cục Hàng không Việt Nam đã chấp thuận đưa vào khai thác trở lại đường cất hạ cánh 25R/07L và các đường lăn P1, P2, P3, P4, P5, P6 của dự án.
Ông Trần Văn Thi cho hay, trong 5 tháng vừa qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến huy động nhân công. Đặc biệt, dự án đã xảy ra hai đợt có ca mắc Covid-19, với số lượng lớn khoảng 130 người bị nhiễm nên phải tạm dừng để khoanh vùng, dập dịch.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT và sự nỗ lực của các đơn vị thi công, tư vấn, dự án đã hoàn thành nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L với hệ thống mặt đường làm mới và lắp hệ thống đèn hiệu theo công nghệ đèn LED, đặc biệt là nâng cấp đèn tiếp cận đầu 25R của đường băng để tăng cường an toàn bay.
Ông Thi chia sẻ, đây là điểm mấu chốt của dự án nhằm trả lại trạng thái hoạt động bình thường của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khi có 2 đường băng 25R/07L và 25L/07R hoạt động song song, đã đáp ứng kịp thời công tác khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong trạng thái bình thường mới và dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Các công việc còn lại của dự án là hoàn thành đường lăn song song S dài khoảng 2km và hệ thống thoát nước. Hiện nay hạng mục đường lăn S đã thi công được 60% khối lượng, phấn đấu hoàn thành công trình trước Tết Nguyễn đán theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam giao Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có trách nhiệm duy trì hoạt động khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L và các đường lăn đảm bảo an ninh, an toàn; cập nhật các nội dung nêu trên vào hệ thống tài liệu khai thác liên quan tại Cảng.
Thông báo các nội dung trên đến các hãng hàng không, cơ quan, đơn vị liên quan biết để phối hợp điều hành hoạt động bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đảm bảo an toàn, hiệu quả.
Cùng với đó, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận có trách nhiệm chỉ đạo nhà thầu thực hiện bảo hành công trình, thiết bị đối với các hư hỏng phát sinh trong thời gian bảo hành theo đúng quy định hiện hành.
Ngoài ra, chỉ đạo nhà thầu phối hợp với người khai thác cảng thường xuyên kiểm tra, theo dõi đánh giá các điều kiện đảm bảo an toàn khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L, các đường lăn.