0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 19/08/2021 08:18 (GMT+7)

Dự báo thị trường chứng khoán sẽ tăng trưởng mạnh vào cuối năm

Làn sóng đầu tư vào TTCK đang tăng trưởng mạnh mẽ. Các chuyên gia của Tập đoàn Maybank Kim Eng kỳ vọng, VN-Index sẽ tăng 10% trong nửa cuối năm 2021.

Lãi suất ngân hàng thấp thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển

Lũy kế 7 tháng đầu năm, nhà đầu tư trong nước mở mới gần 722.000 tài khoản chứng khoán, lớn hơn tổng lượng tài khoản mở mới trong cả năm 2020 và 2019 cộng lại.

Dự báo thị trường chứng khoán sẽ tăng trưởng mạnh vào cuối năm - Ảnh 1
Số tài khoản chứng khoán mở mới liên tục đạt đỉnh trong thời gian qua. (Ảnh: VnEconomy)

Riêng trong tháng 7, nhà đầu tư cá nhân trong nước đã mở mới 101.078 tài khoản chứng khoán, giảm gần 39.000 tài khoản, giảm 28% so với số tài khoản mở mới trong tháng trước đó. Dù vậy, đây vẫn là số tài khoản mở mới rất lớn so với năm 2020 cũng như giai đoạn đầu năm 2021, theo Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD).

Đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực tới mọi mặt kinh tế và xã hội. Nhiều chính sách tiền tệ và tài khoá được ban hành nhắm hỗ trợ, phục hồi kinh tế.

Ngoài các gói hỗ trợ cắt giảm lãi suất cho vay, trong khi thanh khoản của hệ thống ngân hàng vẫn dồi dào, khiến lãi suất gửi tiết kiệm giảm đáng kể. Trong tuần qua, 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước tiếp tục công bố thêm gói hỗ trợ lãi suất. Mỗi ngân hàng cam kết hỗ trợ 1.000 tỉ đồng lãi suất cho các khách hàng và doanh nghiệp nằm trong các tỉnh, thành phố áp dụng Chỉ thị 16. Do đó, mặt bằng lãi suất cho vay được kỳ vọng sẽ giảm nhẹ trong gian tới.

Lãi suất tiết kiệm giảm đã thúc đẩy nhiều cá nhân, tổ chức tìm kiếm các kênh đầu tư thay thế để sinh lời. Do đó, các khoản tiền gửi đáo hạn của khách hàng gần như tương ứng với sự gia tăng số tài khoản giao dịch chứng khoán cá nhân mở mới hàng tháng.

Có thể thấy, sự sôi động của thị trường chứng khoán (TTCK) gần đây một phần bắt nguồn từ mức giảm khoảng 1,5% của lãi suất tiền gửi ngân hàng kỳ hạn 1 năm, cũng như từ mức dự kiến tăng trưởng 36% của TTCK trong năm 2021 so với năm trước. Đây được coi là một bước tiến mới trong sự phát triển của TTCK Việt Nam.

Dự báo VN-Index sẽ tăng 10% trong nửa cuối năm 2021

Ông Anand Pathmakanthan, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu Phân tích khu vực, Tập đoàn Maybank Kim Eng (MBKE) nhận định, mặc dù một số tỉnh, thành của Việt Nam vẫn đang trải qua các đợt giãn cách xã hội với mức độ ngày càng nghiêm ngặt hơn, nhưng nền kinh tế tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi, được củng cố bởi sức mạnh nhu cầu cả trong và ngoài nước.

Theo đó, các chuyên gia MBKE đánh giá, với các biện pháp ngăn chặn và kiểm soát chặt chẽ như hiện nay, cũng như chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đang được tăng tốc sẽ hạn chế sự lây lan dịch bệnh từ tháng 9/2021. Khi đó, Việt Nam quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng vững chắc hơn, nền kinh tế dần phục hồi, tạo đà phát triển mạnh mẽ cho thị trường chứng khoán.

Dự báo thị trường chứng khoán sẽ tăng trưởng mạnh vào cuối năm - Ảnh 2
Các chuyên gia Maybank Kim Eng dự báo VN-Index sẽ tăng 10% trong nửa cuối năm 2021. (Ảnh minh họa)

MBKE kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ tăng 10% trong nửa cuối năm 2021, dẫn đầu là bất động sản, nguyên vật liệu, logistics và bán lẻ.

Nhóm ngành tài chính cũng đã cho thấy những tín hiệu khả quan khi sự tăng trưởng lan rộng trên cả thị trường, hiện vẫn còn những cơ hội hấp dẫn ở các ngân hàng đầu ngành như TCB, VCB, MBB và VPB. Trong khi đó, các hãng hàng không và các dịch vụ tiện ích sẽ tiếp tục bị "tụt" lại so với thị trường.

“Năm nay, sự phục hồi kinh tế toàn cầu đang tạo ra một bước đệm chống lại rủi ro giảm do nhu cầu trong nước yếu. Tuy nhiên, trong năm tới, ngay cả khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu có giảm so với năm nay, chúng tôi vẫn kỳ vọng nhu cầu trong nước sẽ đóng một vai trò lớn hơn nhiều trong việc hỗ trợ tăng trưởng của ASEAN”, Ông Suhaimi Ilias, Trưởng nhóm Nghiên cứu Kinh tế, Tập đoàn Maybank Kim Eng cho biết.

Nguyễn Luận (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Dự báo thị trường chứng khoán sẽ tăng trưởng mạnh vào cuối năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023