0981 389 194 ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com
Thứ năm, 02/12/2021 10:48 (GMT+7)

Doanh số smartphone tại Việt Nam giảm gần 30% trong quý III/2021

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của sự suy giảm này là do Covid-19. Giai đoạn này, nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại phải đóng cửa. Cộng thêm tình trạng thiếu hụt linh kiện, nguồn cung smartphone cũng bị gián đoạn khiến thị trường đi xuống.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo thống kê của Counterpoint Research, doanh số smartphone trong quý III/2021 tại Việt Nam đã hơn một phần tư so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu theo dõi từng tháng của Counterpoint cho thấy, thị trường vẫn hoạt động tốt trong tháng 7, nhưng bắt đầu đi xuống vào tháng 8 và sụt mạnh vào tháng 9. Báo cáo không tiết lộ doanh số cụ thể của thị trường, nhưng khẳng định đã giảm khoảng 28% so với quý III/2020.

Nhiều chuyên gia phân tích, nguyên nhân của sự suy giảm này là do Covid-19. Giai đoạn này, nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại phải đóng cửa. Cộng thêm tình trạng thiếu hụt linh kiện, nguồn cung smartphone cũng bị gián đoạn khiến thị trường đi xuống.

Theo thống kê trước đó của Counterpoint, khoảng 70% cửa hàng trong nước phải đóng cửa vào tháng 7. Xu hướng mua sắm của người dùng chuyển sang hình thức trực tuyến.

Theo đó, khoảng 13% doanh số bán hàng quý III/2021 là từ mua online. Thị phần online của một hệ thống bán di động lớn nhất Việt Nam tăng từ 11,6% trong tháng 7 lên 17,5% trong tháng 8. Tuy nhiên, loại hình này cũng gặp khó khăn về mặt giao hàng, khi ở nhiều nơi shipper không thể hoạt động.

Trong quý 3/2021, Samsung đạt thị phần smartphone 49%, cao nhất từ trước đến nay. Lý do là nhu cầu với các mẫu điện thoại di động như Galaxy A12, Galaxy A03s và Galaxy A22 tăng mạnh. Sự chú trọng của Samsung vào phân khúc smartphone tầm trung “được đền đáp”, tạo thêm động lực cho sự phát triển của hãng trên thị trường.

Oppo chiếm vị trí thứ 2 với 19% thị phần. Xiaomi và Vivo đứng thứ 3, 4 với lần lượt 13% và 8% thị phần. Dòng điện thoại Redmi đem lại doanh số cho Xiaomi trong khi các mẫu smartphone dòng Y là chủ lực của Vivo tại Việt Nam.

Kênh bán hàng trực tuyến chiếm 13% tổng doanh số điện thoại trong quý 3/2021. Để tăng doanh số online, các hãng tích cực hợp tác với nhiều sàn thương mại điện tử để tung ra hàng loạt sản phẩm độc quyền. Ở kênh online, Xiaomi tiếp tục dẫn đầu về doanh số bán hàng với 36%. Theo sau là Samsung với 33%.

Trong quý III/2021, thị phần smartphone 5G chiếm 20% tổng số điện thoại được bán ra. Theo các nhà phân tích, tỷ lệ này có thể tiếp tục tăng trong quý IV, khi một số nhà mạng lên kế hoạch triển khai thương mại công nghệ kết nối mới này. Chính phủ cũng đang có kế hoạch đấu giá phổ tần 5G trong quý IV/2021.

Đại diện của Counterpoint Research nhận định hiện tại tình hình được cải thiện rất nhiều. Các hạn chế được giảm bớt trong khi người lao động bắt đầu quay lại các khu công nghiệp. Tỷ lệ tiêm chủng tăng cao. “Chúng tôi kỳ vọng các lô hàng điện thoại thông minh sẽ tăng trở lại vào quý IV/2021, tâm lý của người tiêu dùng cũng được cải thiện”, vị này cho biết.

Bạn đang đọc bài viết Doanh số smartphone tại Việt Nam giảm gần 30% trong quý III/2021. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0981 389 194 Hoặc email: ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới