0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 16/05/2022 06:30 (GMT+7)

Doanh nghiệp Việt ứng dụng công nghệ vận hành cần cẩn trọng với tấn công mạng

Theo chuyên gia thuộc công ty an ninh mạng Fortinet, những cuộc tấn công mạng nhắm vào công nghệ vận hành diễn ra hết sức phức tạp, đang gia tăng trên thế giới.

Công nghệ vận hành (OT) là khái niệm chỉ các phần cứng và phần mềm được sử dụng để vận hành các hệ thống điều khiển công nghiệp (ICS) như SCADA, đóng vai trò là nền tảng trong các lĩnh vực khác nhau của cơ sở hạ tầng trọng yếu, bao gồm các ngành công nghiệp then chốt đối với an ninh và phúc lợi cộng đồng, ví dụ như nhà máy điện, nhà máy sản xuất, nhà máy nước, tổ chức chăm sóc sức khỏe, giao thông vận tải…

Theo chuyên gia thuộc công ty an ninh mạng Fortinet, những cuộc tấn công mạng nhắm vào công nghệ vận hành diễn ra hết sức phức tạp, đang gia tăng trên thế giới. Các doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng công nghệ này hoàn toàn có thể là đối tượng mà hacker nhắm đến.

Những cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền vào công nghệ vận hành (OT - phần cứng và phần mềm được dùng để vận hành các hệ thống điều khiển công nghiệp) đang gia tăng, nhất là khi xu hướng hợp nhất mạng IT và OT phổ biến hơn, cùng với việc phát triển các bộ công cụ tấn công trái phép có sẵn trên web đen.

Trong 2 năm qua, số lượng mục tiêu tấn công liên quan tới công nghệ vận hành và cơ sở hạ tầng thiết yếu đã tăng lên. Một số cuộc tấn công thậm chí nhắm mục tiêu vào các hệ thống OT bằng cách giành quyền truy cập thông qua kết nối mạng gia đình đã bị xâm phạm và thiết bị của nhân viên làm việc từ xa.

Doanh nghiệp Việt ứng dụng công nghệ vận hành cần cẩn trọng với tấn công mạng
Ảnh minh hoạ

Ông Rick Peters, Giám đốc An toàn thông tin OT của Fortinet cho rằng, những dự báo trước đó đã hiện hữu và các đối tượng đang nhắm đến hàng loạt mục tiêu liên quan tới công nghệ vận hành và cơ sở hạ tầng thiết yếu. Lưới điện, xăng dầu, nước, nước thải, sản xuất chất hóa học đều là mục tiêu tấn công hàng đầu hiện nay.

Nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của các cuộc tấn công mạng vào lĩnh vực công nghệ vận hành, chuyên gia Fortinet Việt Nam khuyến nghị các doanh nghiệp cần chú ý rằng hạ tầng mạng OT hết sức phức tạp gồm hàng trăm cảm biến, PLC (bộ điều khiển logic có thể lập trình được - PV), HMI (thiết bị giao tiếp giữa người điều hành thiết kế với máy móc - PV)… đến từ nhiều nhà cung cấp giải pháp khác nhau.

Điều này dẫn đến khó khăn trong việc hiển thị các thành phần trong hạ tầng mạng, đồng thời đội ngũ vận hành an ninh thông tin cũng bị quá tải. Vì thế, doanh nghiệp nên triển khai giải pháp bảo mật có tính hiển thị các thành phần trong hạ tầng mạng; lựa chọn nhà cung cấp chính các thành phần bảo mật để hỗ trợ việc quản trị tập chung, đồng thời hỗ trợ API tích hợp mở rộng với giải pháp của những nhà cung cấp khác.

Cùng với đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ vận hành cần triển khai các giải pháp phát hiện hành vi bất thường trong hạ tầng mạng OT, phản ứng nhanh chóng với những mối nguy cơ tiềm ẩn hay thực hiện phân tích đánh giá rủi ro.

Đồng thời, định kỳ thực hiện các bài kiểm thử để phát hiện lỗ hổng trong hạ tầng mạng OT, nhanh chóng cập nhật bản vá cho máy chủ, ứng dụng. Đặc biệt, cần nâng cao trình độ nhận thức an toàn an ninh thông tin cho người dùng của doanh nghiệp.

Bảo Lâm

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Việt ứng dụng công nghệ vận hành cần cẩn trọng với tấn công mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.