Cửa khẩu Trung Quốc thông báo dừng nhập khẩu thanh long Việt Nam
Thêm một cửa khẩu của Trung Quốc dừng thông quan với mặt hàng thanh long Việt Nam. Cụ thể, Hải quan Bằng Tường (Trung Quốc) thông báo tạm dừng giải quyết thủ tục nhập khẩu thanh long từ Việt Nam.
Từ 0h ngày 29/12/2021 đến 24h ngày 26/1/2022, Hải quan Bằng Tường (Trung Quốc) sẽ tạm dừng nhập khẩu thanh long từ Việt Nam.
Nguyên nhân được đưa ra, là dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp ở Việt Nam trong khi Trung Quốc theo đuổi phương châm “Zero Covid”.
Chiều ngày 28/12 hôm qua, Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, thông qua các doanh nghiệp sơ bộ đã nắm được thông tin này. Tuy nhiên, tại lực lượng chức năng tại cửa khẩu của Lạng Sơn chưa nhận được thông báo từ phía Trung Quốc.
Trong những tháng gần đây, tình hình xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc gặp rất nhiều khó khăn. Nước bạn liên tục đưa ra nhiều yêu cầu nghiêm ngặt, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa và con người trước khi thông quan khiến cho hàng nghìn container hàng hóa bị ùn ú tại các cửa khẩu.
Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu chia sẻ, hiện các doanh nghiệp đều có xe hàng container tại cửa khẩu bị ùn tắc, nhiều xe thanh long trị giá 400 - 500 triệu đồng mắc kẹt tại cửa khẩu Tân Thanh. Các xe đã mắc kẹt từ 15 – 20 ngày vẫn chưa được thông quan. Gần như đã hết thời hạn bảo quản thanh long, doanh nghiệp xem như mất trắng.
Theo thống kê của Sở Công thương Bình Thuận, ước tính hiện còn khoảng 400 container thanh long nằm tại các cửa khẩu phía Bắc vẫn đang phải chờ thông quan. Việc xuất khẩu thanh long không được gây ảnh hưởng đến giá bán thanh long hiện nay.
Từ đầu tháng 11, giá thanh long liên tục nhích lên và tăng đến đỉnh điểm 19.000 - 20.000 đồng/kg. Tuy nhiên trong gần một tuần nay, giá thanh long bắt đầu giảm mạnh chỉ còn dưới 15.000 đồng/kg.
Trước tình trạng này, Sở Công thương Bình Thuận khuyến khích doanh nghiệp nên xuất khẩu chính ngạch thanh long bằng đường biển sang thị trường Trung Quốc.
Đồng thời, doanh nghiệp thanh long Việt Nam nên mở rộng tiêu thụ sản phẩm nội địa, tìm kiếm các thị trường nước ngoài khác. Phát triển sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử…