0981 389 194 ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com
Thứ bảy, 10/10/2020 14:03 (GMT+7)

Đề xuất phương án đầu tư tại sân bay Long Thành (Đồng Nai)

Kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 ở vừa được báo cáo Thủ tướng.

Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa có báo cáo gửi Thủ tướng kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Trong đó, Hội đồng kiến nghị Thủ tướng quyết định đầu tư dự án sân bay quốc tế Long Thành và phương án đầu tư từng dự án thành phần cụ thể như sau.

Dự án thành phần 1 là công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước được đề xuất giao cho cơ quan quản lý Nhà nước liên ngành (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn đầu tư và đảm bảo tiến độ. Trường hợp những cơ quan vừa nêu không có khả năng bố trí vốn, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP loại hợp đồng BTL hoặc BLT.

Dự án thành phần 2 là công trình phục vụ quản lý bay, đề xuất do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện.

Dự án thành phần 3 là công trình thiết yếu trong cảng, gồm nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… đề xuất Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 4 là công trình dịch vụ, trong đó có nhà ga hàng hóa số 2, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh; khu công nghiệp hàng không; khu logistics hàng không… đề xuất được thực hiện bởi chủ đầu tư do Bộ Giao thông vận tải chủ trì lựa chọn.

Đề xuất phương án đầu tư tại sân bay Long Thành (Đồng Nai)
Phối cảnh sân bay Long Thành (Đồng Nai)

Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch là sân bay đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là cảng hàng không quốc tế quan trọng quốc gia và hướng tới là một trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Trong giai đoạn I (2020 – 2025), dự án sẽ xây dựng 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Nhà ga hành khách có công suất 25 triệu hành khách/năm, gồm 4 tầng với tổng diện tích sàn 373.000 m3, đáp ứng các yêu cầu khai thác với công nghệ 4.0 là một trong những điểm nhấn kiến trúc của dự án.

Đồng thời, trong giai đoạn 1, dự án còn xây dựng hai tuyến đường kết nối. Trong đó, tuyến số 1 nối sân bay quốc tế Long Thành với Quốc lộ 51 với quy mô 6 làn xe. Tuyến số 2 nối cảng với đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây quy mô 4 làn xe. Diện tích sử dụng đất, nhu cầu sử dụng đất giai đoạn 1 là 2.668 ha gồm: 1.810 ha đất để xây dựng giao đoạn I; 136 ha đất cho hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2; 722 ha tập kết đất thừa giai đoạn I để dự trữ cho các giai đoạn tiếp theo (thuộc phạm vi 5.000 ha).

Tổng mức đầu tư dự án sân bay Long Thành là 109.111,742 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD.

Hội đồng thẩm định Nhà nước kiến nghị Thủ tướng giao chủ đầu tư các dự án thành phần tiếp thu ý kiến của Hội đồng và quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư xây dựng, bảo đảm việc sử dụng nguồn vốn đầu tư tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định và không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm chỉ đạo chủ đầu tư dự án thành phần tổ chức lập thiết kế cơ sở những hạng mục chưa có thiết kế cơ sở, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt các dự án thành phần và tổ chức triển khai thực hiện theo quy định.

Đề xuất phương án đầu tư tại sân bay Long Thành (Đồng Nai)
Tổng mức đầu tư dự án sân bay Long Thành là 109.111,742 tỷ đồng

Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chịu trách nhiệm về việc đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư thực hiện dự án bằng nguồn vốn doanh nghiệp. Đồng thời, hai bộ còn chịu trách nhiệm việc tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện những hạng mục khác, bảo đảm đầu tư dự án đồng bộ, đúng chất lượng, tiến độ khai thác theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và quy định.

Ngoài ra, Hội đồng thẩm định Nhà nước cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xây dựng và đề xuất thành lập Tổ Công tác liên ngành Cảng hàng không quốc tế Long Thành giúp Chính phủ thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước trong quá trình triển khai dự án.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất phương án đầu tư tại sân bay Long Thành (Đồng Nai). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0981 389 194 Hoặc email: ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chính phủ trình Quốc hội dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, ngày 13/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Tin mới