Đề xuất gần 63.000 nghìn tỷ đồng làm 2 dự án cao tốc ở các tỉnh phía Nam
2 dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vừa được Bộ GTVT trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để tổ chức thẩm định trình Quốc hội.
Với Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (dài 188,2km), với nguồn vốn đầu tư khoảng 45.000 tỷ đồng.
Điểm đầu của dự án giao tuyến tránh QL91, thành phố Châu Đốc (An Giang), điểm cuối tại cảng Trần Đề (Sóc Trăng).
Theo quy hoạch cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có quy mô 6 làn xe. Nhưng căn cứ dự báo nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn vốn, Bộ GTVT kiến nghị trước mắt đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế (bề rộng nền đường 17m), toàn bộ các yếu tố hình học, kỹ thuật khác đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 80 - 100km/h.
Dự kiến tổng mức đầu tư theo quy mô 4 làn xe khoảng 45.024 tỷ đồng từ vốn đầu tư công. Dự án được chuẩn bị đầu tư từ năm 2022, thi công xây dựng trong giai đoạn 2023 - 2025, cơ bản hoàn thành vào năm 2026.
Ngoài dự án trên, Bộ GTVT cũng đề nghị Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, Bộ GTVT đề xuất đầu tư có chiều dài 53,7km từ tuyến tránh QL 1 TP Biên Hòa đến QL56 TP Bà Rịa. Giai đoạn 1 quy mô 4 - 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.
Trong đó, đoạn từ điểm đầu dự án đến nút giao đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (Km0 đến km16+800) với 4 làn xe cao tốc, nền đường rộng 24,75 - 27m.
Đoạn từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (km16+800 đến km29+400): 6 làn xe cao tốc, nền đường rộng 32,25 - 34,5m.
Đoạn từ đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đến điểm cuối dự án (km29+400 đến km53+700) 4 làn xe cao tốc, nền đường rộng 32,25 - 34,5m.
Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Giảm 150 tỷ đồng so phương án đầu tư PPP trước đây do đầu tư công không có chi phí lãi vay.
Nếu dự án được áp dụng các cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 43 của Quốc hội, hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2023, sẽ khởi công đầu năm 2023 và cơ bản hoàn thành vào năm 2025.