0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 12/02/2022 09:41 (GMT+7)

“Chạy đua với thời gian”, thêm 4 năm để hoàn thành 2.000 km cao tốc

Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ đã có chỉ đạo ưu tiên nguồn lực để phát triển đường cao tốc trong giai đoạn từ nay đến năm 2025. Quốc hội đã có nghị quyết dành nguồn lực lớn cho phát triển hạ tầng giao thông trong Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp về các dự án kết cấu hạ tầng giao thông trong chương trình phục hồi kinh tế. Cuộc họp có sự tham dự của 22 tỉnh, thành phố tại các đầu cầu trực tuyến.

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, cả nước đang tích cực hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư nhiều dự án đường bộ cao tốc, trong đó có 5 dự án quan trọng quốc gia trình kỳ họp tháng 5 của Quốc hội xin chủ trương đầu tư là các đoạn tuyến Vành đai 3 TPHCM, Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, các đường cao tốc: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Trong đó, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 53,7km, tổng vốn hơn 17.800 tỷ đồng; dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188km, tổng vốn hơn 45.000 tỷ đồng. Bộ GTVT đã hoàn thiện lại hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 2 dự án này theo phương thức đầu tư công (theo tờ trình Thủ tướng ngày 11/2/2021).

Để đồng bộ với việc trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư các dự án quan trọng quốc gia trên, các dự án nhóm A cần được sớm phê duyệt chủ trương đầu tư trước thời điểm họp Quốc hội.

Với các dự án nhóm A, Bộ GTVT chủ trì 1 dự án là đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, hiện đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đang rà soát hoàn thiện hồ sơ để trình thủ tướng có quyết định chủ trương đầu tư trước ngày 31/3.

Về Dự án Vành đai 3 TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết đã hoàn thành hồ sơ gửi về Văn phòng Chính phủ, Bộ KH-ĐT trước Tết Nguyên đán. TPHCM khẳng định quyết tâm trình dự án vào kỳ họp Quốc hội vào tháng 5-2022. Hà Nội cũng nêu quyết tâm tương tự với dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ đã có chỉ đạo ưu tiên nguồn lực để phát triển đường cao tốc trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.

Quốc hội đã có nghị quyết dành nguồn lực lớn cho phát triển hạ tầng giao thông trong Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội. Đây là thời cơ cho nền kinh tế, cũng như các địa phương để hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông. Trong thời gian 2 năm phải giải ngân hết số vốn mà Chương trình Phục hồi kinh tế đã bố trí. Tổng hợp chung, từ nay đến 2025, phải hoàn thành đầu tư thêm 2.000km đường cao tốc.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải thực sự nỗ lực, quyết liệt, đổi mới để chạy đua với thời gian, khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 5/2022; khởi công đồng loạt trong năm 2022, hoàn thành trong năm 2024-2025.

Bạn đang đọc bài viết “Chạy đua với thời gian”, thêm 4 năm để hoàn thành 2.000 km cao tốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đầu tư năng lượng tái tạo cần được ưu tiên hàng đầu
Theo chuyên gia, dự án đầu tư thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo cần được đặt lên ưu tiên hàng đầu và những cơ chế ưu đãi cao nhất cần được áp dụng cho việc thu hút đầu tư tư nhân cả trong và ngoài nước vào lĩnh vực này.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.