0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 20/04/2022 08:34 (GMT+7)

ĐBQH: Cần tăng năng suất lao động, phát huy năng lực sản xuất của nền kinh tế

Để ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội sau dịch bệnh Covid-19, đại biểu Nguyễn Quang Huân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương cho rằng, cần tăng năng suất lao động bằng cách tăng lương, phát huy năng lực sản xuất của nền kinh tế...

Dịch bệnh Covid-19 đã tác động lớn đến nền kinh tế-xã hội và ảnh hưởng sâu rộng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như cuộc sống người dân.

Tại Hội nghị Cơ chế, chính sách phục hồi và phát triển kinh tế sau tác động của đại dịch Covid-19 vừa được tổ chức mới đây, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh khẳng định: Thời gian qua, Quốc hội và Chính phủ đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn của dịch bệnh. Đặc biệt, tại Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15 trao quyền chủ động mạnh mẽ cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được quyết định và tổ chức thực hiện một số giải pháp cấp bách đặc biệt, đặc thù để ứng phó kịp thời với dịch Covid-19.

Đây là một quyết nghị chưa có tiền lệ trong lịch sử lập pháp của Quốc hội, được dư luận cả nước đồng tình, đánh giá cao; khẳng định Quốc hội luôn chủ động, đồng hành cùng Chính phủ trong việc xây dựng và ban hành chính sách hỗ trợ nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển, sớm trở lại trạng thái bình thường mới để không “lỡ nhịp” xu thế phục hồi và phát triển của thế giới.

Việc phục hồi nền kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội sau tác động của đại dịch Covid-19 cũng nhận được sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội với mong muốn trong kỳ họp thứ 3 tới, Quốc hội khóa XV sẽ đưa ra những quyết sách kịp thời.

Theo đại biểu Nguyễn Quang Huân - Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương, việc phục hồi và phát triển kinh tế sau tác động của đại dịch Covid phải đảm bảo kinh tế vĩ mô, tăng năng suất lao động bằng cách tăng lương, phát huy năng lực sản xuất của nền kinh tế...

ĐBQH: Cần tăng năng suất lao động, phát huy năng lực sản xuất của nền kinh tếĐBQH: Cần tăng năng suất lao động, phát huy năng lực sản xuất của nền kinh tế
Cần tăng năng suất lao động, phát huy năng lực sản xuất của nền kinh tế.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân cho rằng, việc phục hồi và phát triển kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào chính sách tài khóa, tiền tệ, trọng cung... Trong đó, trọng cung là dùng năng lực sản xuất của nền kinh tế sẽ ít tốn kém nhất, không phải điều chỉnh nhiều về các chính sách khác như tiền tệ, tài khóa...

Theo ông, việc phục hồi và phát triển kinh tế còn phục thuộc vào năng suất lao động ở trong nước. Hiện nay, năng suất lao động của Việt Nam còn thấp. Nếu năng suất lao động mà tăng được thì GDP cũng sẽ tăng nhiều mà không ảnh hưởng nhiều đến vốn đầu tư.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân cũng nhận định, việc ổn định kinh tế vĩ mô phải giải quyết hài hòa giữa các nhóm lợi ích khác nhau. Xét về phía các doanh nghiệp, nhiều nơi không muốn tăng lương và giảm chi phí càng ít càng tốt. Tuy nhiên, xét về mặt xã hội thì người lao động luôn muốn tăng lương, đặc biệt là trong bối cảnh lạm phát đang gia tăng.

Nếu Việt Nam có cơ chế kiểm soát tốt thì có thể giảm lạm phát xuống từ 3 đến 4%. Do vậy, việc Hội đồng Tiền lương Quốc gia thống nhất đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng 6% từ ngày 01/7/2022 để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định là hợp lý vì đã lâu chúng ta không tăng lương và cũng để đảm bảo cuộc sống cho người dân. Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi giải bài toán tăng lương, Đại biểu Nguyễn Quang Huân cho rằng, từng doanh nghiệp, ngành nghề cần tìm hướng đi phù hợp để thích ứng với việc tăng lương và trong tình hình mới.

Phương Nam

Bạn đang đọc bài viết ĐBQH: Cần tăng năng suất lao động, phát huy năng lực sản xuất của nền kinh tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.