Đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường Trung Quốc
Trung Quốc hiện đang là một trong 10 thị trường lớn nhất của cà phê Việt Nam. Thông tin từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, trong 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc đạt 40 nghìn tấn, kim ngạch 90 triệu USD.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), trà là thức uống truyền thống của Trung Quốc, nhưng nhu cầu tiêu thụ cà phê của nước này đang ngày càng tăng cao, đặc biệt là ở khu vực thành thị và những người trẻ tuổi.
Phân khúc cà phê hòa tan chiếm thị phần đáng kể trên thị trường nhờ vào sự tiện lợi trong sử dụng. Chi tiêu hộ gia đình tăng, lối sống thay đổi và sự chấp nhận các xu hướng văn hóa phương Tây của người tiêu dùng trung lưu đã góp phần làm tăng nhu cầu về cà phê hòa tan trên khắp Trung Quốc.
Theo Hiệp hội Cà phê Trung Quốc (CCAB), tiêu thụ cà phê của nước này tăng với tốc độ hàng năm là 15%. Còn theo Mordor Intelligence, thị trường cà phê Trung Quốc dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 10,15% trong giai đoạn 2021 - 2026.
Ngoài ra, đại dịch Covid-19 cũng không làm giảm nhu cầu tiêu thụ cà phê, bởi người dân chuyển sang tiêu thụ tại nhà nhiều hơn.
Trong 6 tháng đầu niên vụ 2020/2021 (từ tháng 10/2020 đến tháng 4/2021), tiêu thụ cà phê của Trung Quốc đạt khoảng 3,7 triệu bao cà phê loại 60 kg. Trong khi đó, sản lượng cà phê của Trung Quốc đạt khoảng 1,8 triệu bao. Do đó, Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu.
Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, kim ngạch nhập khẩu cà phê (HS 0901) của nước này tháng 9/2021 đạt 53,84 triệu USD, tăng 62,4% so với tháng 9/2020. Tính chung 9 tháng đầu năm 2021, kim ngạch nhập khẩu cà phê của Trung Quốc đạt 387,76 triệu USD, tăng 75,3% so với cùng kỳ năm 2020.
Nguồn cung cà phê cho Trung Quốc đa dạng, với khoảng 80 thị trường cung cấp. Trong đó, các thị trường cung cấp cà phê chính cho Trung Quốc gồm: Guatemala, Ethiopia, Việt Nam, Malaysia, Brazil …
Việt Nam hiện đang là nguồn cung cấp cà phê đứng thứ 3 cho thị trường Trung Quốc. Trong 9 tháng đầu năm nay, cà phê Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc đạt 46,28 triệu USD, tăng 69,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Tuy nhiên, thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc giảm từ 12,34% trong 9 tháng đầu năm 2020 xuống 11,94% trong 9 tháng đầu năm 2021.
Trung Quốc hiện đang là một trong 10 thị trường lớn nhất của cà phê Việt Nam. Thông tin từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, trong 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc đạt 40 nghìn tấn, kim ngạch 90 triệu USD.
Với lượng và giá trị như trên, Trung Quốc đang là thị trường lớn thứ 10 về lượng và thứ 8 về kim ngạch của xuất khẩu cà phê Việt Nam. Đây là bước đột phá của xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc, bởi cách đây chưa lâu, nước này vẫn còn nằm ngoài Top 10 những thị trường lớn nhất của cà phê Việt Nam.
Tuy nhiên, thị trường cà phê Trung Quốc có tính cạnh tranh cao. Do đó, để gia tăng thị phần tại Trung Quốc, Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị, ngành cà phê Việt Nam cần tích cực đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm và nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có thể tập trung vào các nền tảng truyền thông xã hội và các kênh phân phối trực tuyến để quảng bá và xây dựng thương hiệu sản phẩm.