Đảm bảo cung cầu và ổn định giá cả hàng hóa bằng nhiều chương trình kích cầu
Mới đây, Bộ Công Thương cho biết, nhằm đảm bảo cung cầu và ổn định giá cả hàng hóa từ nay đến cuối năm, trên quy mô toàn quốc sẽ diễn ra nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc làm giảm, thu nhập giảm nên nhu cầu mua sắm chưa thể tăng trở lại như những năm trước khi có dịch. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 11 ước tính tăng 6,2% so với tháng trước nhưng vẫn giảm 12,2% so với cùng kỳ năm 2020.
Được biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong những tháng trước đó đã ở mức thấp, nhất là trong các tháng 5,6,7,8 ảnh hưởng của dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước nên tính chung 11 tháng năm 2021 tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ giảm 8,7% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 11 tháng, bán lẻ hàng hóa vẫn là ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 83,1%; lưu trú và ăn uống ước tính chiếm 8%; ngành du lịch chỉ chiếm 0,1% và các ngành dịch vụ khác chiếm 8,7%...
Chính vì vậy, nhằm kích thích nhu cầu người tiêu dùng, chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021-Vietnam Grand Sale 2021” được tổ chức từ ngày 1/12/2021 đến 1/1/2022, kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ tạo đà kích cầu mua sắm tại thời điểm cuối năm. Đây là cơ hội để các thương nhân thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế mang đến cho khách hàng, người tiêu dùng những cơ hội tiếp cận hàng hóa, dịch vụ bảo đảm chất lượng, giá cả phù hợp.
Bên cạnh đó, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp tại các địa phương cũng đẩy mạnh phối hợp, triển khai các hoạt động khuyến mại kết hợp với việc tổ chức các hội chợ, trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại địa phương.
Trao đổi về chương trình này, Bộ Công Thương cho biết, từ nay đến cuối năm là đảm bảo đủ nguồn hàng hóa phục vụ các dịp lễ, tết. Bên cạnh đó, tập trung các giải pháp nhằm bình ổn giá cả. Triển khai mạnh mẽ các chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước, tháng khuyến mại tập trung quốc gia... nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, qua đó thúc đẩy sản xuất.
Chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm, các doanh nghiệp phân phối cũng tích cực chuẩn bị nguồn hàng chu đáo, đầy đủ.
Đồng thời, bên cạnh nhóm mặt hàng đăng ký theo chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu của thành phố, doanh nghiệp chuẩn bị các sản phẩm thực phẩm đã qua chế biến và các loại đặc sản vùng miền. Đơn vị này cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động bán hàng online thông qua thương mại điện tử.
Đặc biệt, Bộ Công Thương cũng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp cuối năm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng nhái nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam phát triển.
Ngoài ra, Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh áp dụng thương mại điện tử trong hoạt động lưu thông, phân phối hàng hóa. Tiếp tục triển khai các chương trình, Đề án và Chiến lược phát triển thị trường trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.