0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 21/02/2022 17:42 (GMT+7)

Cơ hội và thách thức với ngành xuất khẩu Việt Nam năm 2022

Agriseco Research cho biết các nhóm ngành xuất khẩu Việt Nam sẽ có sự hồi phục tích cực hậu đại dịch khi triển vọng tăng trưởng đến từ nhiều yếu tố.

Agriseco Research nhận định các mặt hàng xuất khẩu chủ lực sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022 là đồ điện tử, dệt may, gỗ, cao su và thủy sản. Bên cạnh đó Agriseco Research cũng cho biết các nhóm ngành xuất khẩu sẽ có sự hồi phục tích cực hậu đại dịch khi triển vọng tăng trưởng đến từ nhiều yếu tố.

tm-img-alt
Cơ hội và thách thức với ngành xuất khẩu Việt Nam năm 2022.

Một là, Việt Nam tham gia sâu rộng vào hệ thống thương mại quốc tế. Theo đó, số lượng hiệp định FTA của Việt Nam tăng nhanh kể từ khi gia nhập WTO vào năm 2007 và tính đến đầu năm 2022 đã có 15 hiệp định với các khu vực và đối tác thương mại lớn, mới đây nhất có thể kể đến như EVFTA, RCEP.

Trong đó, hiệp định RCEP bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2022, với thị các trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Australia,... đóng góp tới 30% GDP toàn cầu.

Hai là, sự phục hồi của hoạt động sản xuất. Chỉ số PMI tháng 1/2022 đạt 53,7 điểm - tăng so với mức 52,5 điểm trong tháng 12/2021 nhờ lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh và sản lượng sản xuất cũng cải thiện hơn.

Ba là, nhu cầu tiếp tục tăng. Các thị trường như Mỹ, EU, với những gói kích thích kinh tế ở quy mô lớn sẽ kích thích nhu cầu tiêu dùng. Tại Mỹ, giá trị nhập khẩu tháng 1/2022 đạt mức kỷ lục 308,9 tỷ USD, chỉ số niềm tin người tiêu dùng cũng ở mức cao là 113,8 điểm so với cùng kỳ là 88,9 điểm.

Ngoài ra, Agriseco Research dự báo tỷ giá USD/VND tăng nhẹ trong năm 2022 do đồng USD mạnh lên khi FED cắt giảm chương trình mua tài sản và có khả năng nâng lãi suất 3 lần trong năm nay. Đây có thể là một yếu tố tích cực hỗ trợ xuất khẩu trong năm 2022.

Tuy nhiên, công ty chứng khoán này lưu ý vẫn còn nhiều thách thức mà các doanh nghiệp phải đối mặt như tăng giá nguyên vật liệu đầu vào; Chi phí phòng chống dịch, chi phí logistics tăng cao; Thị trường Trung Quốc Tăng trưởng chậm lại với chính sách zero COVID sẽ tạo ra những ẩn số khó lường, đặc biệt với những mặt hàng giao thương lớn với thị trường này.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, các sự kiện như chiến tranh thương mại Mỹ Trung, căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Australia hay việc các nước áp thuế lên các mặt hàng nhập khẩu, trong đó Việt Nam cũng mới áp thuế CBPG với sản phẩm đường, xơ sợi nhập khẩu cho thấy xu thế bảo hộ thương mại có thể gia tăng.

“Cán cân thương mại có thể đạt trạng thái xuất siêu trong năm 2022 nhờ sự hồi phục nền kinh tế toàn cầu. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022 như đồ điện tử và linh kiện điện tử, xơ, sợi, dệt may, gỗ, cao su, thủy sản”, Agriseco Research dự báo. Từ đó, công ty này đưa ra khuyến nghị một số cổ phiếu có tiềm năng như VHC, FMC, TNG và STK.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội và thách thức với ngành xuất khẩu Việt Nam năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023