0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 10/07/2022 06:30 (GMT+7)

Chuyên gia kỳ vọng chu kỳ downtrend kết thúc khi VN-Index vượt ngưỡng 1.220 điểm

Theo chuyên gia thị trường đã đếm đủ 5 sóng của bước sóng giảm, vì sóng 1 rất mạnh nên sóng 5 khả năng tiếp cận không phá được đáy của sóng 3, rất có thể thị trường sẽ đi vào pha C của sóng điều chỉnh sau 5 sóng.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Tuần giao dịch đầu tháng 7, thị trường diễn biến kém sắc khi VN-Index chính thức thủng đáy 16 tháng và xóa sạch mọi nỗ lực của năm 2022. Trong phiên 6/7, chỉ số sàn HOSE rơi về dưới mốc 1.150, đánh dấu mức thấp nhất một năm với tâm lý mất kiên nhẫn của nhà đầu tư.

Thị trường sau đó có hai phiên hồi phục để kết tuần tại 1.171,31, giảm 27,59 điểm, tương đương 2,3% so với mức đóng cửa cuối tuần trước.

Tại chương trình “Khớp lệnh” của VTV Digital, ông Phạm Ngọc Thiện, Chuyên viên tư vấn của Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam cho rằng chúng ta dễ dàng nhận thấy phiên ngày 6/7 không mấy tích cực so với thị trường, tuy nhiên trên góc độ kỹ thuật phiên giảm điểm này chưa đủ tiêu chỉ để một cú breakout đi xuống, đó chính là yếu tố về thanh khoản.

Thông thường khi xuất hiện một phiên giảm mạnh như vậy yếu tố thanh khoản sẽ phải có một khối lượng bán ra rất lớn, tuy nhiên chúng ta nhận thấy khối lượng giao dịch của ngày hôm đó khá thấp, khả năng rất cao có một cú "failed breakout" đang tiềm ẩn.

Theo như kỹ thuật trong đầu tư chứng khoán, "failed breakout" được hiểu là chỉ số phá được ngưỡng hỗ trợ, tuy nhiên ngay sau đó thị trường hoàn toàn có thể quay đầu và đảo chiều. Nếu các nhà đầu tư quan tâm lý thuyết sóng, chúng ta có thể nhận thấy được rõ ràng hiện tại thị trường đã đếm đủ 5 sóng của bước sóng giảm, đang ở trong pha C của pha điều chỉnh.

Hiện tại tôi vẫn có góc nhìn lạc quan về thị trường. Thị trường đã đếm đủ 5 sóng của bước sóng giảm, vì sóng 1 rất mạnh nên sóng 5 khả năng tiếp cận không phá được đáy của sóng 3, rất có thể thị trường sẽ đi vào pha C của sóng điều chỉnh sau 5 sóng. Trên góc độ kỹ thuật, việc thị trường có thể vượt ngưỡng 1.220 điểm trong tuần tới để ngỏ khả năng một chu kỳ downtrend có thể kết thúc”, ông Thiện cho hay.

tm-img-alt
Ông Dương Đức Hiếu, Giám đốc Phân tích doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình).

Hiện nay, thị trường chứng khoán đang có diễn biến “xanh vỏ đỏ lòng” khi vài phiên gần đây VN-Index tăng điểm nhưng số mã đỏ vẫn lấn lướt, thậm chí áp đảo. Điều này đặt ra nghi vấn về tình trạng tăng không thuyết phục của chỉ số khi đây chỉ là một nhịp hồi phục sau cú giảm sâu của thị trường.

Ông Dương Đức Hiếu, Giám đốc Phân tích doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam cho biết so sánh diễn biến thị trường so với 2 tuần trước, có thể thấy giá cổ phiếu hiện tại cũng loanh quanh vùng đáy 1.150– 1.160

Tuy nhiên vào giai đoạn trước, Mỹ công bố số liệu lạm phát tương đối cao và làm giá cổ phiếu của thị trường giảm rất mạnh. Như vậy chúng ta đánh giá được rằng diễn biến lạm phát của kinh tế Mỹ nói riêng và toàn bộ thị trường Mỹ nói chung, sẽ còn nhiều khó khăn ở phía trước. Dù vậy chúng ta vẫn có thể tương đối lạc quan về diễn biến thị trường Việt Nam, cũng như nn kinh tế vĩ mô Việt Nam nói chung.

Bên cạnh đó trong hai tuần vừa qua chúng ta đón nhận một số thông tin không được tích mấy như việc Ngân hàng Nhà nước đang ngày một tích cực hơn trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ, sử dụng một số kênh nhằm hút bớt tiền về. Thông tin từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố ngay trong tối hôm 6/7đã đưa ra thông điệp vô cùng thận trọng bao gồm kinh tế- lạm phát- tăng trưởng, qua đó chúng ta đánh giá được nền kinh tế nước Mỹ đang phải đương đầu với rất nhiều vấn đề khó khăn.

Chuyển sang bối cảnh thị trường, 2 tuần gần đây nhà đầu tư quan sát được sự hồi phục của một số ngành đã giảm sâu vào thời điểm trước đó như chứng khoán, ngân hàng; hay một số nhóm như bán lẻ, điện đã từng được đánh giá sẽ có khả năng rất cao đi ngược dòng, tuy nhiên tính tới thời điểm bây giờ đã bắt đầu có sự sút giảm.

Theo ông Hiếu, điều thứ nhất nhà đầu tư có thể rút ra được ở đây là trong một xu hướng downtrend sẽ rất khó để có sự ngược dòng, chỉ có thể dòng này điều chỉnh trước sau đó đến dòng khác; chúng ta cũng sẽ gặp trở ngại khi tìm kiếm một cổ phiếu để nắm giữ lâu dài đồng thời ngược dòng thị trường.

Điều thứ hai là đối với những nhóm ngành đã giảm sâu, có khả năng chúng ta sẽ tìm kiếm được cơ hội trong ngắn hạn; ví dụ với dòng ngân hàng và chứng khoán, mặc dù trong bối cảnh thị trường downtrend và rất nhiều thông tin tiêu cực, đối với những cổ phiếu giảm sâu chúng ta hoàn toàn có thể tự tin giải ngân một phần với mục đích tìm kiếm những cơ hội khi cổ phiếu“nẩy lại”.

Bùi Nga

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia kỳ vọng chu kỳ downtrend kết thúc khi VN-Index vượt ngưỡng 1.220 điểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.