0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 15/06/2022 07:19 (GMT+7)

Nhận định chứng khoán ngày 15/6: Nguy cơ giảm trở lại, mở cơ hội cho lực cầu bắt đáy

Mức độ hồi phục khá yếu với thanh khoản sụt giảm cho thấy đây chỉ là phiên hồi phục tạm thời hơn là khả năng tạo đáy.

Dưới đây là lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 15/6.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Thị trường chứng khoán có nguy cơ giảm trở lại

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Mở cửa với gap âm gần 14 điểm, tuy nhiên khác với hôm qua, VN-Index trong ngày hôm nay đã vùng dậy mạnh mẽ, tiến lên ngưỡng 1.240 điểm trước khi quay lại đóng cửa tại vùng 1.230 điểm, tăng 3 điểm so với hôm qua.

Số mã giảm lấn áp số mã tăng cho thấy dòng tiền tập trung vào một số mã nhất định trong từng ngành.

Thị trường hồi phục sau 1 phiên giảm mạnh với thanh khoản thấp cho thấy nguy cơ giảm trở lại vẫn khá lớn. Ngoài ra, nhà đầu tư cần theo dõi quyết định của FED trong cuộc họp sắp tới diễn ra vào ngày 15-16/6. Tốc độ tăng lãi suất hơn mức dự kiến trước đây là 0,5% được coi là tín tiêu cực với thị trường.

Thị trường chứng khoán hồi phục yếu

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Thanh khoản sụt giảm hơn 20% cho thấy áp lực cung bán đuổi tạm thời giảm bớt nhưng cũng cho thấy lực cầu yếu và không mua quyết liệt.

Phiên giao dịch hôm nay cho thấy mốc hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm của VN-Index đang hỗ trợ tâm lý cho cả bên mua và bên cầm cổ phiếu. Mức độ hồi phục theo chúng tôi là khá yếu khi so với phiên giảm điểm hôm qua trong khi thanh khoản cũng sụt giảm cho thấy đây chỉ là phiên hồi phục tạm thời hơn là khả năng tạo đáy.

Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng với diễn biến ngắn hạn và nhà đầu tư cá nhân nên chọn phương án phòng vệ với tỷ trọng cổ phiếu

Theo kinh nghiệm, các thị trường thường giảm trước quyết định tăng lãi suất của Fed và sau đó sẽ hồi phục trở lại để cân bằng với mức giảm quá đà trước đó do tâm lý. Chúng tôi kỳ vọng điều này có thể lặp lại sau thời điểm Fed tăng lãi suất (đêm 15/6) tạo ra các đợt hồi phục nhẹ sau đó.

Tăng trong nghi ngờ

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường trong nước phục hồi khi các hợp đồng tương lai trên thị trường Mỹ xanh lại và chứng khoán khu vực Châu Á cũng có nhịp hồi về cuối phiên. Các nhóm cổ phiếu: Dầu khí, Bảo hiểm, Phân bón, Thủy sản,… bật tăng mạnh mẽ.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index ở phiên sáng nay tiếp tục bị ép giảm thêm 15 điểm sau 3 phiên giảm liên tiếp, mức giảm ở cổ phiếu nhìn chung sẽ nhiều hơn so với chỉ số nên một số cổ phiếu đã về lại đáy tháng 5 vừa qua và tạo mô hình 2 đáy nhỏ. Chỉ số VN-Index cũng đã lùi về ngưỡng hỗ trợ tương ứng với mức fibonacci 61,8% ở 1.215 điểm.

Dù chỉ là phiên phục hồi nhẹ ở chỉ số và thanh khoản còn yếu, nhưng thông điệp của dòng tiền là ưu tiên lựa chọn các cổ phiếu riêng lẻ, các nhóm cổ phiếu tăng ở phiên này có thể là địa chỉ của dòng tiền trong bối cảnh thị trường vẫn còn chịu tác động từ chứng khoán thế giới.

Quay trở lại đà giảm ngắn hạn

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể quay trở lại đà giảm ngắn hạn khi mức hồi phục kỹ thuật chưa đủ mạnh. Đồng thời, thanh khoản suy yếu tại nhịp tăng cho thấy nhịp hồi phục kỹ thuật có thể sẽ nhanh chóng kết thúc.

Dòng tiền chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu phòng thủ như nhóm cổ phiếu Sản xuất điện, nhưng rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng nhịp hồi để hạ tỷ trọng cổ phiếu với tỷ trọng cổ phiếu phù hợp trong giai đoạn này là 25-30% danh mục.

Mở ra cơ hội cho lực cầu bắt đáy

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Thị trường rơi mạnh đã mở ra cơ hội cho lực cầu bắt đáy quay trở lại. Ngay sau mở cửa, lực mua mạnh tập trung vào một số ngành dẫn dắt như Dầu khí, Phân bón và một số bluechip giúp VN-Index phục hồi.

Phiên giao dịch gần như đi ngang do có sự đóng góp tích cực từ nhóm bluechip như FPT, GAS, MWG, PNJ, PLX. Bên cạnh đó, giá dầu khí neo cao giúp nhóm Dầu khí và Phân bón có thêm phiên giao dịch vượt trội khi DCM, DPM, PVS, PVD, BSR, OIL đều tăng từ 3%–8%.

Nhóm Ngân hàng tương đối phân hóa trong hôm nay khi tăng/giảm đan xen, tuy nhiên cá biệt rơi vào một số ngân hàng mid cap như VIB, LPB, TPB giảm từ 5%–7%. Trong khi đó ANV tiếp tục vượt trội nhóm Thủy sản khi tăng trần gần 7%.

Phiên giao dịch gần tăng nhẹ và giúp điểm số kỹ thuật được cải thiện. Hiện điểm số kỹ thuật theo thang điểm của Mirae Asset quay về mức -2, thể hiện trạng thái TRUNG TÍNH trong ngắn hạn. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, hệ số P/E của VN-Index là 13,2x.

Kim Oanh 

Bạn đang đọc bài viết Nhận định chứng khoán ngày 15/6: Nguy cơ giảm trở lại, mở cơ hội cho lực cầu bắt đáy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.