0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 13/05/2022 10:40 (GMT+7)

Chứng khoán 13/5: Mốc 1.230 điểm đã bị phá vỡ, nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát

Mở cửa phiên sáng nay (13/5), VNIndex đã mất mốc 1.230 điểm, lùi về 1.217 điểm, dưới ngưỡng SMA10 vào lúc 9h50. Chuyên gia khuyến nghị, nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Áp lực bán gia tăng mạnh trong phiên chiều 12/5 trong khi dòng tiền hờ hững với việc "bắt đáy" khiến cho chỉ số VN-Index rơi sâu. Chốt phiên giao dịch, VN-Index đã giảm 63 điểm về mức 1.238 điểm, trong khi VN30 giảm mạnh 70 điểm về mức 1.279 điểm. HNX-Index giảm tới 17,5 điểm, tương ứng 5,26%, UPCOM-Index cũng giảm 3,32%. Toàn sàn có tới 864 cổ phiếu giảm điểm, trong đó có 220 cổ phiếu giảm sàn.

Vốn hoá HOSE bốc hơi 249.000 tỷ đồng, tương ứng 10,8 tỷ USD trong phiên 12/5. Đây là mức giảm kỷ lục thế giới trong ngày 12/5.

Tuy nhiên, đà giảm đã phá vỡ ngưỡng kháng cự 1.230 điểm. Mở cửa phiên sáng nay (13/5) VNIndex đã mất mốc 1.230 điểm, lùi về 1.217 điểm, dưới ngưỡng SMA10 vào lúc 9h50. Nhóm vốn hóa lớn VN30 chỉ còn vài mã giữ được sắc xanh như: ACB, FPT, VNM, PNJ, VCB, VJC.

Theo Công ty Chứng khoán Kiến thiết CSI, lực cầu đã buông trong phiên giao dịch hôm qua khiến chỉ số Vnindex giảm mạnh hơn 60 điểm, đồng thời xóa nhòa nỗ lực phục hồi 2 phiên trước đó, tạo ra tâm lý rất lo rắng cho các nhà đầu tư ngày cuối tuần. Khi mà thị trường đang thiếu các thông tin hỗ trợ đủ mạnh để thay đổi tâm lý của các nhà đầu tư thì thị trường sẽ tiếp tục bán tháo vào đầu phiên sáng nay và có thể kéo dài trong hết phiên nếu dòng tiền không chấp nhận tham gia.

“Theo CSI, các nhà đầu tư ưu tiên quản trị danh mục trong phiên giao dịch hôm nay, tránh mở vị thế mua mới khi thị trường vẫn đang ở trạng thái rất rủi ro”, công ty này đưa ra khuyến nghị.

Mới đây, nói về việc thị trường chứng khoán trong nước đang trải qua giai đoạn điều chỉnh mạnh, đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, trước tác động tổng hòa từ yếu tố tâm lý trong nước và đặc biệt là các rủi ro từ thị trường quốc tế như FED tăng lãi suất mạnh, căng thẳng địa chính trị chưa được giải quyết, áp lực lạm phát, giá cả đầu vào tăng mạnh, đặc biệt là giá năng lượng,...

Lãnh đạo UBCKNN cho rằng, mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được kỳ vọng rất lớn sẽ hồi phục và tăng trưởng trở lại trong năm 2022 và các năm tiếp theo, tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường có thể còn có sự biến động mạnh, cơ quan quản lý đang đặc biệt ưu tiên các giải pháp ngắn hạn để hỗ trợ thị trường ổn định trở lại, trấn an tâm lý nhà đầu tư.

UBCKNN, các Sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam cũng đã họp với nhiều thành viên thị trường, công ty chứng khoán để đánh giá tình hình hiện tại của thị trường, cũng như bàn thảo các giải pháp cả ngắn, trung hạn để thị trường vượt qua khó khăn, ổn định trở lại. Trong năm nay sẽ có những thay đổi theo chiều hướng tích cực, kỳ vọng sẽ hỗ trợ thị trường tăng thanh khoản, cũng như minh bạch thông tin trên thị trường.

Đối với các giải pháp trung và dài hạn, lãnh đạo UBCKNN cho biết, cơ quan quản lý đang tích cực hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường chứng khoán, hoàn thiện xây dựng chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 để định hình rõ mục tiêu, giải pháp và lộ trình phát triển thị trường chứng khoán về dài hạn.

Song song với đó, rà soát, đánh giá tổng kết để kiến nghị những nội dung còn bất cập trong khuôn khổ pháp lý về chứng khoán và thị trường chứng khoán (kể cả Luật Chứng khoán và hệ thống các văn bản hướng dẫn thi hành), nhất là các quy định về minh bạch thông tin doanh nghiệp, quyền và trách nhiệm của bên tham gia, các chế tài xử phạt vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán để bảo vệ nhà đầu tư, từ đó khôi phục niềm tin và đảm bảo sự phát triển lành mạnh, minh bạch và bền vững của thị trường chứng khoán.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có thêm những giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng cung cấp dịch vụ, năng lực tài chính, đạo đức nghề nghiệp của các tổ chức cung cấp dịch vụ trên thị trường, đặc biệt là các công ty chứng khoán, công ty kiểm toán độc lập, công ty quản lý quỹ, hoạt động của hệ thống công ty định giá tài sản, định mức tín nhiệm, kế toán, kiểm toán. Quản lý, giám sát chặt chẽ, đồng thời tạo điều kiện, phát huy vai trò của các tổ chức này để cung cấp dịch vụ minh bạch, an toàn, hiệu quả cho cả tổ chức phát hành và nhà đầu tư” – lãnh đạo UBCKNN thông tin thêm.

Đối với dòng vốn ngoại, bên cạnh các giải pháp để thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài, UBCKNN cũng đang đẩy nhanh các giải pháp để rút ngắn tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi.

“Mặc dù, việc nâng hạng sẽ phụ thuộc rất lớn vào các tổ chức xếp hạng thị trường, tuy nhiên, UBCKNN đang phối hợp với các cơ quan liên quan để thống nhất giải pháp, vạch lộ trình rõ ràng hơn, phấn đấu cao nhất để kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được nâng hạng sớm nhất, đạt mục tiêu Chính phủ đã đề ra” – lãnh đạo UBCKNN nói.

Ngoài ra, UBCKNN sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, đào tạo nhà đầu tư, để gia tăng nền tảng kiến thức tài chính, chứng khoán, hỗ trợ nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán an toàn và chuyên nghiệp hơn.

Sáng 11/5, phát biểu tại phiên họp Ủy ban Thường vụ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, thị trường chứng khoán bây giờ "quá thất thường". Ông dẫn chứng trong phiên ngày hôm qua, 10/5, phiên sáng giảm điểm mạnh, nhưng đến chiều lại đảo chiều tăng. Hay trong ngày 9/10, thị trường giảm gần 60 điểm (hơn 4,4%).

Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề, thị trường chứng khoán "sáng mưa, chiều nắng", "bất thường, không ngày nào ổn định thì các đồng chí thấy có yên tâm không?"

 Phương Mai 

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán 13/5: Mốc 1.230 điểm đã bị phá vỡ, nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.