0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 09/05/2022 08:32 (GMT+7)

Thị trường chứng khoán tuần tới: Chưa phải thời điểm đầu tư lướt sóng

Trong bối cảnh thanh khoản suy giảm, nhiều chuyên gia khuyên các nhà đầu tư thị trường chứng khoán nên thận trọng, nghiên cứu vào những ngành có giai đoạn điều chỉnh lớn vừa qua như năng lượng, ngân hàng.

Kỳ vọng ngành năng lượng, ngân hàng

Tuần giao dịch từ 2 - 6/5 là tuần giảm điểm thứ năm liên tiếp của thị trường chứng khoán Việt Nam với 2 phiên đi lên và 3 phiên đi xuống. VN-Index đã mất 37,54 điểm (-2,7%) trong cả tuần và xuống mức 1.329,26 điểm. Tương tự, HNX-Index “tuột tay” 22,37 điểm (-6,1%), về mức 343,46 điểm.

Điểm đáng chú ý trong phiên cuối tuần, ngoài việc thanh khoản vẫn ở mức thấp thì diễn biến giảm của thị trường ở nửa cuối phiên chiều đến từ nhóm cổ phiếu đầu cơ bị bán mạnh là tác nhân chính khiến thị trường giảm sâu.

Giới phân tích nhận định, việc thanh khoản suy giảm cho thấy lực cầu yếu, xu hướng ngắn hạn và trung hạn của thị trường trở lại trạng thái giảm điểm. Phân tích diễn biến thị trường, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích, Công ty Chứng khoán VNDIRECT phân tích: "Chỉ số đo lường tâm lý thị trường (VIX) đang neo ở mức cao, cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá bất ổn. Chính những điều này đã tác động lớn tới diễn biến trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Cụ thể, mức thanh khoản thị trường sụt giảm tuần qua trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư vẫn rất thận trọng trước những diễn biến gần đây".

Thị trường chứng khoán tuần tới: Chưa phải thời điểm đầu tư lướt sóng - Ảnh 1
Ảnh minh hoạ.

Ông Hinh cho rằng, trong bối cảnh thị trường chưa xuất hiện nhiều thông tin hỗ trợ đủ mạnh, VN-Index vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận vùng kháng cự 1.370 - 1.380 điểm. Tuy nhiên, lực bán tại vùng giá thấp khả năng sẽ không còn mạnh như hai tuần trước đây, vì vậy rủi ro VN-Index tiếp tục giảm sâu trong hiện tại là không cao và ngưỡng 1.300-1.320 điểm sẽ là vùng hỗ trợ mạnh của chỉ số.

Ông Hinh khuyến nghị đối với những nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét giải ngân khi thị trường về hỗ trợ quanh 1.300 điểm cho mục tiêu 6 - 12 tháng tới trên cơ sở: Việt Nam mới trong giai đoạn đầu phục hồi kinh tế, tăng trưởng GDP dự kiến sẽ tăng tốc trong những quý tới. Mặt khác, các gói kích thích kinh tế của Chính phủ vẫn đang được triển khai, bao gồm cả chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ. Với các doanh nghiệp niêm yết, kết quả kinh doanh hầu hết được dự báo tăng trưởng lợi nhuận khả quan trong giai đoạn 2022 - 2023. Cộng thêm, định giá thị trường đang được chiết khấu khoảng hơn 10% so với mức trung bình những năm gần đây.

“Nhà đầu tư nên ưu tiên giải ngân vào những nhóm ngành có triển vọng tăng trưởng tốt trong giai đoạn 2022-2023 và định giá đã ở mức chiết khấu tốt sau giai đoạn điều chỉnh lớn vừa qua như ngành điện, dầu khí, ngân hàng,” ông Hinh nói.

Tuy nhiên với những nhà đầu tư “lướt sóng” ngắn hạn, ông Hinh thận trọng khuyến nghị hiện tại không phải thời điểm thích hợp gia tăng vị thế khi xu hướng thị trường vẫn chưa được xác nhận rõ ràng.

Diễn biến không ổn định

Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, trong thời gian gần đây, thị trường đã có những phiên tăng giảm trái ngược nhau, do thị trường giao dịch trên nền thanh khoản thấp. Thanh khoản thấp cũng thể hiện dòng tiền đang thận trọng và e ngại những rủi ro tiềm ẩn. Việc thiếu vắng dòng tiền hỗ trợ cũng như cổ phiếu có thể ổn định thị trường.

Hiện tại, diễn biến thị trường đang không ổn định và tiềm ẩn rủi ro nên nhà đầu tư cần chậm lại và vẫn nên hạn chế mua mới đến khi thị trường có tín hiệu hỗ trợ đủ tốt, đồng thời cân nhắc giữ danh mục ở mức an toàn, VDSC nhìn nhận.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) phân tích, thị trường giảm tuần thứ năm liên tiếp với mức giảm khá mạnh, lần gần nhất mà thị trường có năm tuần giảm liên tiếp đã là từ tháng 7/2018.

Thanh khoản toàn thị trường tính trung bình mỗi phiên trong tuần qua tiếp tục có sự suy giảm thể hiện việc lực cầu đang khá yếu nên chỉ cần cung gia tăng nhẹ cũng đủ khiến thị trường "đỏ lửa". Tình hình chung đang khá tiêu cực với việc VN-Index đánh mất ngưỡng 1.350 điểm để bước vào sóng điều chỉnh với mục tiêu lý thuyết quanh ngưỡng 1.200 điểm. Nhưng, thị trường đã điều chỉnh giảm khá mạnh trong thời gian qua, vì vậy khả năng tiếp tục xuống sâu trong thời gian tới là khó xảy ra.

SHS nhận định, trong tuần giao dịch tiếp theo 9 - 13/5, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại nếu như ngưỡng hỗ trợ mạnh quanh 1.300 điểm được giữ vững.

Thành Văn

Bạn đang đọc bài viết Thị trường chứng khoán tuần tới: Chưa phải thời điểm đầu tư lướt sóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.