0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 25/04/2022 08:38 (GMT+7)

Chấn chỉnh việc tách thửa, phân lô để trục lợi từ các dự án bất động sản

UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các sở ngành tổ chức kiểm tra việc tách thửa, phân lô và chuyển nhượng tại các dự án trên địa bàn TP Kon Tum nhằm kịp thời xử lý; chỉ đạo chấn chỉnh việc tách thửa, phân lô để trục lợi từ các dự án.

Tình trạng chuyển nhượng nhà, đất trên địa bàn

Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Kon Tum ngày 24/4 có báo cáo về tình trạng chuyển nhượng nhà, đất trên địa bàn phường Trần Hưng Đạo (TP Kon Tum).

Trong khu vực đang triển khai thực hiện dự án: "Xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị dọc tuyến đường giao thông kết nối từ đường Hồ Chí Minh đi Quốc lộ 24" có hiện tượng người dân tự ý cắm cọc, rải cấp phối mặt đường, thực hiện việc tách thửa, phân lô, chuyển nhượng đất trong khu vực này.

Chấn chỉnh việc tách thửa, phân lô để trục lợi từ các dự án bất động sản - Ảnh 1
Đất nông nghiệp tại Kon Tum được rao bán nhan nhản trên mạng. (Ảnh: Đ.N).

Đồng thời, vừa qua, một người dân tại phường Ngô Mây (TP Kon Tum) đã viết đơn kiến nghị về việc thửa đất của gia đình bị đưa lên các trang mạng xã hội rao bán, mặc dù gia đình chưa từng làm việc hoặc tiếp xúc với người môi giới bất động sản.

Trong 2 ngày 12 và 13/3, một nhóm người tập trung tại lô cao su đã thu hoạch tại tổ dân phố 1 (phường Ngô Mây, TP Kon Tum) và tự ý cắm cọc phân lô, giới thiệu bán đất. Sau khi phát hiện, UBND phường Ngô Mây đã tổ chức kiểm tra và mời chủ đất lên làm việc. Tại đây, người này ngỡ ngàng khi mảnh đất của gia đình bị người khác tự ý phân lô, rao bán.

Lực lượng chức năng mặt khác còn xác định trên địa bàn các xã, phường như: Chư Hreng, Ngok Bay, Hòa Bình, Vinh Quang, Ngô Mây, Trần Hưng Đạo thuộc TP Kon Tum cũng xảy ra tình trạng người dân mua đất nông nghiệp rồi thực hiện tách thửa, phân lô và bán lại diện tích đất này nhưng không lập hợp đồng chuyển nhượng thông qua công chứng, chứng thực…

Với việc làm trên là trái quy định của pháp luật đất đai, làm nảy sinh tình trạng tranh chấp, khiếu nại về đất đai, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và quyền lợi của người dân khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Tổ chức kiểm tra việc tách thửa, phân lô, chuyển nhượng tại các dự án

Trước những bất cập trên, UBND tỉnh Kon Tum vừa có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở Xây dựng và UBND TP Kon Tum về việc rà soát tình trạng phân lô, tách thửa, chuyển nhượng nhà, đất trong khu vực triển khai thực hiện dự án trên địa bàn TP Kon Tum.

UBND tỉnh yêu cầu Sở TN&MT phối hợp với Sở Xây dựng, UBND TP Kon Tum tổ chức kiểm tra việc tách thửa, phân lô, chuyển nhượng tại các dự án trên địa bàn TP Kon Tum. Qua đó, nhằm kịp thời xử lý, chấn chỉnh việc tách thửa, phân lô để trục lợi từ các dự án, gây khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

UBND tỉnh mặt khác đề nghị UBND TP Kon Tum cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng để người dân biết và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.

Chấn chỉnh việc tách thửa, phân lô để trục lợi từ các dự án bất động sản - Ảnh 2
Khu vườn của một hộ gia đình bị người khác tự ý phân lô tại TP Kon Tum (Ảnh: Đ.N).

UBND TP Kon Tum phải thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai và trật tự xây dựng, đặc biệt là các hành vi sử dụng đất không đúng mục đích. Đồng thời, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh Kon Tum nếu để xảy ra tình trạng sai phạm trong công tác quản lý đất đai tại các dự án trên địa bàn TP Kon Tum.

Liên quan đến vụ việc chuyển nhượng nhà, đất không đúng quy định của pháp luật, trước đó trên địa bàn TP Kon Tum cũng có nhiều trường hợp người dân viết đơn kiến nghị phản ánh về việc đất của gia đình bị đưa lên các trang mạng xã hội rao bán. Mặc dù gia đình chưa từng làm việc hoặc tiếp xúc với người môi giới bất động sản.

Đáng nói có trường hợp mặc dù đất của người dân nhưng bị người khác phân lô, rao bán công khai mà chủ nhà không hề biết sự việc. Cụ thể, trong ngày 12 – 13/3 một nhóm người tập trung tại lô cao su đã thu hoạch tại tổ dân phố 1 (phường Ngô Mây, TP Kon Tum) và tự ý cắm cọc phân lô, giới thiệu bán đất.

Sau khi phát hiện, UBND phường Ngô Mây đã tổ chức kiểm tra và mời chủ đất lên làm việc. Tại đây người này ngỡ ngàng khi mảnh đất của gia đình bị người khác tự ý phân lô, rao bán.

Mặt khác, lực lượng chức năng còn xác định trên địa bàn các xã, phường như: Chư Hreng, Ngok Bay, Hòa Bình, Vinh Quang, Ngô Mây, Trần Hưng Đạo thuộc TP Kon Tum cũng xảy ra tình trạng người dân mua đất nông nghiệp rồi thực hiện tách thửa, phân lô và bán lại diện tích đất này nhưng không lập hợp đồng chuyển nhượng thông qua công chứng, chứng thực…

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Chấn chỉnh việc tách thửa, phân lô để trục lợi từ các dự án bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới