Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Đề xuất đầu tư gần 20.000 tỷ đồng
Vệc đầu tư tuyến cao tốc nối khu kinh tế trọng điểm Vân Phong với Buôn Ma Thuột là cần thiết và cấp bách để đáp ứng nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội.
Ban quản lý dự án vừa trình Bộ GTVT thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, được đầu tư bằng vốn đầu tư công, sử dụng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước. Việc đầu tư dự án theo hình thức PPP là khó khả thi bởi hiệu quả khi đầu tư dự án theo phương thức PPP là không cao, khó thu hút được Nhà đầu tư.
Dự án có tổng mức đầu tư 17.435 tỷ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị là 12.300 tỷ đồng, chi phí GPMB là 2.038 tỷ đồng…
Tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 1.038ha, đất trồng lúa 2 vụ khoảng 90ha, đất nông nghiệp khác khoảng 378ha, đất ở khoảng 177ha, rừng sản xuất khoảng 342ha, đất khác khoảng 49ha. Diện tích chiếm dụng rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng: Tổng diện tích chiếm dụng rừng khoảng 342ha, bao gồm: Đắk Lắk (321,7ha), Khánh Hòa (20,3ha).
Dự án có chiều dài dài 118 km, điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1A, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối tại điểm giao cắt tại khoảng Km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột (cao tốc Bắc Nam phía Tây), thuộc xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.
Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có quy mô làn xe. Đề xuất đầu tư quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, nền đường có chiều rộng 17m,. Riêng hầm cao tốc sẽ xây dựng 2 ống riêng biệt, hoàn thiện trước 1 ống để khai thác, ống còn lại sẽ hoàn thiện khi đã đầu tư hoàn chỉnh 4 làn theo quy hoạch.
Dự án đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột từ điểm đầu tuyến đi về phía Tây sau khu vực đèo Bánh Ít, tuyến đi giữa quy hoạch thị xã Ninh Hòa qua xã Ninh Đông cắt đường sắt Bắc - Nam, sau đó tuyến cắt đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang.
Tuyến tiếp đi về phía Tây qua eo Vòng Kên Kên và đi sát với trường huấn luyện sỹ quan xã Ninh Sim, rẽ trái cắt Quốc lộ 26, men theo khu vực phía Bắc chân núi Hòn Lai, Ba Bay... đến giáp ranh hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk tại khoảng Km33+200.
Tuyến tiếp tục đi chếch theo hướng Tây Bắc chạy dọc phía phải dòng sông Chò, đi về phía Nam hồ Krông Pách Thượng, tiếp tục đi về phía Bắc hồ Ea Rớt giao cắt với TL.699 tại Km78+500; cắt với TL.689B tại Km91+800; cắt TL.9 tại Km101+700. Từ TL.9 tuyến đi theo hướng Đông Bắc tới trước cổng Trúc Lâm Từ Giác thiền viện, đi sát mép phía Nam hồ Ea Ly Thượng (Km105-Km107), tuyến rẽ trái chuyển hướng Tây cắt TL.10 kéo dài tại Km118+450, sau đó đi thẳng tới huyện Krông Pắk khoảng Km120+950 rồi về cuối tuyến tại khoảng Km12+450/đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột.
Nếu đề xuất này được thông qua, Dự án sẽ tiến hành chuẩn bị đầu tư từ năm 2021-2023 và thực hiện đầu tư từ năm 2024-2027. Việc xây đường cao tốc kết nối giữa Tây Nguyên và Nam Trung Bộ là cần thiết và cấp bách để đáp ứng nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội.