Cần làm gì để giữ vững thương hiệu cam Cao Phong?
Thành công từ thương hiệu cam Cao Phong là bước đệm lớn để tỉnh Hòa Bình tiếp tục phát triển trồng loại cây này. Đến nay, tỉnh đã trồng trên 5.300 ha cam tại các huyện: Cao Phong, Kim Bôi, Yên Thủy, Lạc Thủy, Tân Lạc.
Sự phát triển cây cam tại nhiều địa phương là tín hiệu đáng mừng. Điều này càng khiến bà con nông dân chú trọng hơn nữa ý thức gìn giữ thương hiệu cam Cao Phong.
Để có thương hiệu cam Nam Phong như bây giờ, trước đây, một người dân ở địa phương đã mua lại hơn 4ha vườn trồng cam tại xóm Dài, xã Bắc phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình. Vào thời điểm đó chất đất và cây cam đang dần thoái hóa. Với quyết tâm cải tạo đất, trồng cam theo mô hình nông nghiệp sạch, anh đã đầu tư bể ngâm đỗ tương để chăm bón cho cây, hệ thống nước tưới phun tự động. Sau một thời gian cây cam được tưới nước sạch và được chăm bón bằng hạt đậu tương ủ lên men, đặc biệt là không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đến nay cây cam đã phát triển tốt đạt chất lượng cao.
Kể từ đó, nhiều năm nay, tỉnh Hòa Bình đã xây dựng thành công thương hiệu sản phẩm cam Cao Phong. Tạo được giống cam ngon, xây dựng được thương hiệu đã khó, nhưng giữ được thương hiệu lại càng khó khăn hơn. Để duy trì phát triển, giữ được thương hiệu này cũng đang là thách thức của các cấp, các ngành.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Tài, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình cho biết, địa phương thường xuyên tổ chức chương trình tập huấn kỹ thuật cho các hộ trồng cây có múi về mô hình sản xuất nông nghiệp sạch. Qua đó, những sản phẩm đạt chất lượng đã ký được nhiều hợp đồng tiêu thụ vào hệ thống siêu thị như Vinmart, BigC, Lotte… và các cửa hàng thực phẩm sạch.
"Đánh giá thời gian qua, chất lượng nông sản ở Hòa Bình vẫn đảm bảo, vẫn chưa phát hiện dư lượng hóa chất độc hại thuốc bảo vệ thực vật trên sản phẩm. Chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra để làm sao đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như phòng chống Covid-19", ông Bình cho biết thêm.
Mục tiêu mà tỉnh Hòa Bình đang hướng đến là sản phẩm nông nghiệp sạch với Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Sau 3 năm thực hiện, đến nay tỉnh Hòa Bình có 73 sản phẩm đạt sản phẩm OCOP cấp tỉnh, 18 sản phẩm OCOP đạt 4 sao, 52 sản phẩm đạt 3 sao.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và tăng thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, hình thành nhiều mô hình, vùng sản xuất nông sản sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với các chuỗi giá trị sản phẩm.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu chính sách của Trung ương và tham mưu cho UBND tỉnh Hòa Bình xây dựng các chính sách hỗ trợ như vay vốn, điểm bán hàng… hướng tới tỉnh sẽ xây dựng từ 2-3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao”, ông Hoàng Văn Tuân, Phó chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình cho hay.
Giờ đây, người dân ý thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển sản phẩm nông nghiệp sạch, xây dựng thương hiệu đạt tiêu chuẩn OCOP. Chính vì vậy, tỉnh Hòa Bình đã không ngừng phát huy vai trò của cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy truyền thống của địa phương nhằm mang đến cho thị trường các loại sản phẩm nông nghiệp uy tín và chất lượng.