Cam Hà Giang đẩy mạnh chế biến sâu để nâng cao giá trị
Nâng cao giá trị sản xuất sản phẩm cam Hà Giang, kết nối người sản xuất với người tiêu dùng là một trong những giải pháp quan trọng được tỉnh Hà Giang quan tâm triển khai.
Hiện Hà Giang có 10.000ha cam các loại, sản lượng ước đạt 63.000 tấn, tỉnh đã chủ trương không mở rộng thêm diện tích trồng cam, thay vào đó, nâng cao chất lượng sản phẩm bằng các mô hình canh tác an toàn, đồng thời đẩy mạnh chế biến sâu để nâng cao giá trị sản phẩm.
Nâng cao giá trị sản xuất, kết nối người sản xuất với người tiêu dùng là một trong những giải pháp quan trọng được tỉnh Hà Giang quan tâm triển khai và đã đạt được những kết quả tích cực. Qua đó góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; nhiều sản phẩm đã tạo thành vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn và khẳng định được vị thế trên thị trường nhờ uy tín, chất lượng.
Cam Hà Giang đẩy mạnh chế biến sâu để nâng cao giá trị |
Trong những năm qua, tỉnh thực hiện Đề án tái cơ cấu kinh tế ngành nông nghiệp, song song với việc quy hoạch định hướng lại hàng hóa nông nghiệp gắn với ban hành các cơ chế, chính sách tập trung cho các sản phẩm như cam, chè, mật ong, dược liệu, đại gia súc và chương trình OCOP.
Đến nay, toàn tỉnh có 7 sản phẩm đã được cấp chỉ dẫn địa lý gồm: cam sành, chè Shan tuyết, mật ong Bạc hà, gạo tẻ Già Dui, hồng không hạt, sản phẩm thịt bò và thảo quả; đồng thời, thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm” - OCOP, gắn hoạt động kinh tế của làng nghề với thương mại dịch vụ, du lịch và bảo tồn, phát triển văn hóa truyền thống, tỉnh đã đánh giá, phân hạng cho 82 sản phẩm đạt 3 sao, 36 sản phẩm đạt 04 sao và 02 sản phẩm đạt 5 sao đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, công nhận...
Ngày 15/12 tới đây, Tuần hàng giới thiệu cam và sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang sẽ được tổ chức tại khu nhà Bát Giác, Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. UBND TP Hà Nội cũng đề nghị UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất cam và sản phẩm nông sản của tỉnh trong kết nối cung cầu hàng hóa tham gia các hoạt động giao thương, hội chợ, triển lãm, tuần hàng, các sự kiện... do thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp phân phối Hà Nội tổ chức. Sản phẩm tham gia các sự kiện cần lựa chọn những sản phẩm tốt, chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả cạnh tranh để sản phẩm dễ dàng được các kênh phân phối, người tiêu dùng Thủ đô ưu tiên lựa chọn.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm