Cán cân thương mại tiếp tục cải thiện, xuất siêu 225 triệu USD
Tháng 11 vừa qua, cán cân thương mại tiếp tục có sự cải thiện, ước tính xuất siêu 100 triệu USD. Tính chung 11 tháng, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 225 triệu USD.
Được biết, tiếp tục đà phục hồi tháng 10, kim ngạch xuất khẩu tháng 11 tiếp tục có sự tăng trưởng do nhu cầu tăng trong dịp cuối năm. Kim ngạch xuất khẩu tháng 11 ước tính đạt 29,9 tỷ USD, tăng 3,6% so với tháng trước (tháng 10 tăng 6,8% so với tháng 9) và tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu ước tính đạt 299,67 tỷ USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 5,5%).
Cụ thể, nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục đóng vai trò quan trọng, đóng góp chính vào tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước đạt kim ngạch xuất khẩu 257,95 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 86,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước (10 tháng tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước) chủ yếu do sự trở lại hoạt động của các doanh nghiệp tại các tỉnh phía Nam sau hơn 3 tháng dừng hoạt động để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19.
Các mặt hàng khác như sắt thép các loại, máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng khác, gỗ và sản phẩm gỗ, hàng dệt và may mặc, giày dép, điện thoại các loại và linh kiện cũng đóng góp lớn vào mức tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu.
Nhóm ngành nông, lâm, thủy sản cũng có sự gia tăng cả về số lượng và giá xuất khẩu, ước tính đạt 25,19 tỷ USD, tăng 11.4% so với cùng kỳ năm 2020.
Nhìn chung, xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường trọng điểm đều duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, trong đó có một số thị trường các doanh nghiệp xuất khẩu đã tận dụng được những lợi thế của các Hiệp định Thương mại tự do để đẩy mạnh xuất khẩu, như xuất khẩu sang EU, Hàn Quốc.
Về nhập khẩu, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa trong tháng 11 ước tính đạt 29,8 tỷ USD, tăng 14% so với tháng trước đó (kim ngạch nhập khẩu tháng 10 giảm 1,7% so với tháng trước). Trong đó, kim ngạch nhập khẩu của khu vực kinh tế trong nước đạt 10,2 tỷ USD, tăng 12,7%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 19,6 tỷ USD, tăng 14,7%. Bên cạnh đó, nhập khẩu hàng tiêu dùng cũng tăng cao phục vụ các dịp Noel và đón năm mới.
Theo thống kê tháng 11/2021, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 299,44 tỷ USD, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 103,31 tỷ USD, tăng 23,3%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 196,14 tỷ USD, tăng 29,9%.
Đối với thị trường xuất khẩu, Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 98,52 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước và chiếm tỷ trọng 32,89% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước. Tiếp đó là các nước: Hàn Quốc, ASEAN, Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ.
Để thúc đẩy xuất khẩu dịp cuối năm, Bộ Công thương tập trung các giải pháp củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng tối đa lợi thế từ các Hiệp định Thương mại tự do đã có hiệu lực, chú trọng vào các thị trường nhỏ và thị trường ngách. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cả trong và ngoài nước trên môi trường trực tuyến và dựa trên những nền tảng mới.