0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 25/11/2021 13:13 (GMT+7)

Các ngân hàng đẩy mạnh vay vốn ngoại tệ do lãi suất USD thấp

Chỉ trong thời gian ngắn, riêng VietinBank nhận được các khoản vay hợp vốn có tổng giá trị 1,79 tỷ USD từ các tổ chức tài chính quốc tế.

tm-img-alt
Các ngân hàng đẩy mạnh vay vốn ngoại tệ.

Sau cuộc họp về chính sách tiền tệ hồi đầu tháng này, Uỷ ban Thị trường mở (FOMC) của FED quyết định chưa vội nâng lãi suất cơ bản đồng USD và tiếp tục duy trì ở biên độ 0 - 0.25%.

Có thể thấy, mặt bằng lãi suất USD thấp đi kèm với tỷ giá VND/USD ổn định là điều kiện để các ngân hàng trong nước đẩy mạnh các đợt huy động vốn quốc tế trong những năm gần đây.

Đầu năm 2019, hàng loạt ngân hàng lên kế hoạch bán trái phiếu quốc tế để huy động vốn như SeABank, SHB, TPBank, HDBank, VPBank... Tuy vậy chỉ một số ít ngân hàng lớn đã thực hiện được các đợt vay vốn quốc tế.

Ước tính trong hơn một năm qua, hơn 3 tỷ USD vốn từ các định chế tài chính nước ngoài đã được rót vào các ngân hàng Việt Nam qua các khoản vay, trái phiếu. Gần đây nhất, ngân hàng VietinBank đã hoàn thành giao dịch huy động khoản vay hợp vốn trị giá 1 tỷ USD từ 20 tổ chức tài chính trong đó có UOB, SMBC, Taipei Fubon, HSBC, OCBC.... Đây là thương vụ vay hợp vốn thứ hai của Vietinbank trong năm nay, sau khoản vay 790 triệu USD vào tháng 8.

Tháng 10/2021 ngân hàng Techcombank, cũng đã huy động khoản vay hợp vốn nước ngoài 800 triệu USD. Khoản vay tín chấp này bao gồm hai cấu phần, 600 triệu USD với kỳ hạn 3 năm và 200 triệu USD với kỳ hạn 5 năm. Lãi suất của khoản tín dụng này bằng lãi suất cho vay USD liên ngân hàng (LIBOR) cộng biên độ 1,35%/năm cho kỳ hạn 3 năm và 1,62%/ năm cho kỳ hạn 5 năm.

Trước đó, vào năm ngoái Techcombank cũng huy động khoản vay hợp vốn quốc tế đầu tiên trị giá 500 triệu USD. Đây là khoản vay tín chấp có thời hạn 3 năm, với mức lãi suất bằng lãi suất cho vay USD liên ngân hàng (LIBOR) cộng biên độ 1,5%/năm.

Ngân hàng VPBank và SMBC mới đây đã ký các thỏa thuận khoản vay hợp vốn có tổng giá trị 300 triệu USD. VPBank sẽ bổ sung nguồn vốn cho vay mới đối với những khách hàng gặp khó khăn gián đoạn dòng tiền bởi đại dịch Covid-19, hỗ trợ nhóm khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), đặc biệt là các doanh nghiệp có phụ nữ làm chủ.

Trước đó, VPBank từng phát hành thành công 300 triệu USD trái phiếu quốc tế và niêm yết tại Singapore. Tuy nhiên không lâu sau, VPBank đã thay đổi chiến lược và thực hiện mua lại các trái phiếu này trước hạn.

Ngoài ra, một số ngân hàng khác như HDBank gần đây cũng nhận khoản vay hợp vốn 71 triệu USD do Mega Bank thu xếp, nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Ngân hàng này cũng nhận 50 triệu USD từ Proparco - Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp để cho vay phát triển các dự án xanh tại Việt Nam.

Tháng 3 năm ngoái, ngân hàng VIB cũng nhận khoản vay 70 triệu USD do ba ngân hàng Châu Á cung cấp. Các khoản vay này có kỳ hạn 3 năm nhằm bổ sung vốn lưu động, giúp VIB tăng cường năng lực vốn trung và dài hạn.

Bạn đang đọc bài viết Các ngân hàng đẩy mạnh vay vốn ngoại tệ do lãi suất USD thấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.