0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 22/06/2022 07:00 (GMT+7)

Bộ GTVT thúc tiến độ hoàn thành thu phí không dừng

Bộ GTVT yêu cầu hoàn thành nhiều nội dung của thu phí tự động không dừng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nhanh chóng hoàn thành thu phí dịch vụ đường bộ (ETC)

Mới đây, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị nhanh chóng hoàn thành thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC).

Cụ thể,Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ và các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí ETC tại các tuyến cao tốc, hoàn thành trước ngày 31/7 năm nay.

Trường hợp chậm tiến độ, Bộ GTVT sẽ xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, bao gồm cả việc tạm dừng thu phí.

Ảnh: Thu-phi-khong-dung-3: Bộ GTVT yêu cầu đến tháng 9/2022 đạt 80 - 90% số lượng phương tiện trên toàn quốc dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí không dừng. (Ảnh: cand)

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo, phối hợp với VEC trong quá trình triển khai, bảo đảm tiến độ, kết nối liên thông.

Đối với Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Bộ GTVT yêu cầu tiếp tục thí điểm chỉ thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; trong đó, cần lưu ý đặc biệt đến tuyên truyền, xử lý tình huống, điều tiết giao thông, cảnh báo từ xa để hạn chế các phương tiện không đủ điều kiện đi vào tuyến cao tốc.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến hết 5/2022, số lượng phương tiện đã được dán thẻ đầu cuối trên toàn quốc là gần 3 triệu phương tiện, đạt tỷ lệ hơn 65%, tăng hơn 648.000 phương tiện so với thời điểm 31/12/2021.

Hiện còn 48 làn ETC thuộc các trạm do Bộ GTVT quản lý (không tính 12 làn thuộc tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC quản lý) và 52 làn ETC thuộc các trạm do địa phương quản lý cần phải lắp đặt.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ phương tiện dán và sử dụng dịch vụ, phấn đấu đến tháng 9/2022 đạt tối thiểu 90% phương tiện được dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí ETC.

Đồng thời phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm theo quy định của Nghị định số 123/2021/NĐ-CP Chính phủ đối với người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí điện tử không dừng gây cản trở giao thông.

Giai đoạn cuối cùng để đưa dịch vụ thu phí không dừng vào sử dụng

Trước đó thông tin cũng cho hay, trước mốc tiến độ được Chính phủ đặt ra là phải hoàn thành hệ thống thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc vào thời hạn hết tháng 7 tới, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã lựa chọn được nhà thầu cho thuê dịch vụ và cam kết sẽ đảm bảo đúng tiến độ.

Có thể nói, những tuyến cao tốc trên cả nước đang trong giai đoạn cuối cùng để đưa dịch vụ thu phí không dừng vào sử dụng, góp phần đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong hoạt động thu phí.

VEC sau khi đấu thầu đã lựa chọn được một nhà thầu cho thuê dịch vụ thu phí không dừng trên cả 4 tuyến cao tốc gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai và Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Dự kiến thời gian áp dụng thu phí không dừng là 5 năm.

Trước áp lực về thời gian lắp đặt chỉ có hơn 1 tháng, đơn vị cung cấp dịch vụ khẳng định sẽ huy động tổng lực về trang thiết bị và con người.

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tasco, khẳng định: "Chúng tôi sẽ tập trung những nhân sự tốt nhất để trực tiếp điều hành triển khai thực hiện dự án và giải quyết những vấn đề phát sinh. Thứ hai là vấn đề về thiết bị, chúng tôi cũng đã đa dạng hóa nguồn cung cấp và sẵn sàng chấp nhận thực hiện vận chuyển về bằng đường hàng không để đáp ứng tiến độ".

Đơn vị trúng thầu cho thuê dịch vụ là đơn vị bỏ giá thấp nhất. Trong khi đó, thời gian triển khai rất gấp rút. Tháo gỡ được những vướng mắc kéo dài trong nhiều năm qua, đây là thời điểm đòi hỏi VEC sẽ phải có trách nhiệm cùng nhà thầu đảm bảo tiến độ và chất lượng của hệ thống thu phí tự động không dừng.

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam, cho biết: "VEC thành lập một ban chỉ đạo và một tổ công tác thực hiện trên cả 4 tuyến cao tốc để đáp ứng được yêu cầu từ nay đến 30/7, đặc biệt là 2 tuyến cửa ngõ 2 thành phố lớn là Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây".

Chỉ còn ít ngày nữa để hoàn thành khối lượng công việc không hề nhỏ, do đó đòi hỏi cả chủ đầu tư là VEC và nhà thầu cho thuê dịch vụ thu phí không dừng sẽ phải đặt ra tiến độ theo từng ngày, bởi người dân, doanh nghiệp đang chờ đợi được sử dụng loại hình thu phí hiện đại và văn minh trên những tuyến cao tốc trọng điểm của cả nước.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT thúc tiến độ hoàn thành thu phí không dừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo đảm quỹ đất cho dự án trọng điểm, cấp bách
Chiều 5/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc trực tiếp, trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về dự thảo quyết định điều chỉnh phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg.
5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới