0981 389 194 ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com
Thứ ba, 04/01/2022 17:20 (GMT+7)

Bộ GTVT: Cho phép hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc của VEC

5 dự án cao tốc do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, VEC làm chủ đầu tư là: Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Cao tốc Bến Lức - Long Thành.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Quyết định số 2323/QĐ - BGTVT phê duyệt phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC là chủ đầu tư, phục vụ cho việc thẩm định sử dụng vốn của Hiệp định vay ADB lần 2 (3391-VIE) cho Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Trong số 5 dự án cao tốc do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản dự án, VEC là chủ đầu tư: Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đưa vào khai thác năm 2011; Cao tốc Nội Bài - Lào Cai năm 2014; Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây năm 2014; Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi năm 2017; Cao tốc Bến Lức - Long Thành đang thực hiện, dự kiến đưa vào khai thác năm 2024.

Có 11 thông số đầu vào được Bộ GTVT tạm xác định để tính toán phương án tài chính 5 dự án của VEC tại thời điểm hiện nay gồm: Tổng chi phí thực hiện; cơ cấu nguồn vốn đầu tư; thời gian đưa vào khai thác; lưu lượng xe; mức thu phí; tốc độ tăng phí; lãi suất Libor trả nợ vốn vay ADB và WB; tỷ giá ngoại tệ; tỷ lệ lạm phát; hệ số trượt giá xây dựng; chi phí bảo dưỡng, vận hành khai thác.

Bộ GTVT giao VEC có trách nhiệm tiếp tục cập nhật theo các văn bản quy phạm pháp luật, thông báo của các nhà tài trợ, điều kiện thực tế...

Trong số các chi phí đầu vào, đáng chú ý nhất là việc Bộ GTVT tạm xác định tổng chi phí thực hiện 5 dự án do VEC đầu tư, được cập nhật đầy đủ theo giá trị hợp đồng/ giá trị thực hiện/ giá trị quyết toán các gói thầu xây lắp, tư vấn, các chi phí khác đến ngày 31/12/2021 là 104.998 tỷ đồng, bao gồm cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: 8.579 tỷ đồng; cao tốc Nội Bài - Lào Cai: 26.737 tỷ đồng; cao tốc Tp HCM - Long Thành - Dầu Giây: 18.058 tỷ đồng; cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: 25.099 tỷ đồng; Dự án Bến Lức - Long Thành (đang thi công dở dang): 26.525 tỷ đồng.

Về cơ cấu nguồn vốn đầu tư, Bộ GTVT tạm xác định tỷ trọng vốn nhà nước và vốn do VEC huy động tại: Dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là 23,3% và 76,7%; Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai là 19,9% và 80,1%; Dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là 33,9% và 64,1%; Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là 73,4% và 26,6%; Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là 61,3% và 38,7%.

Mức phí 5 dự án được áp dụng theo Quyết định số 3789/QĐ-BGTVT ngày 23/11/2016 của Bộ GTVT, trong đó cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là 1.500đ/PCU/km, cao tốc Nội Bài - Lào Cai là 1.250đ/PCU/km, cao tốc Tp HCM - Long Thành - Dầu Giây là 2.000đ/PCU/km, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là 1.500đ/PCU/km, cao tốc Bến Lức - Long Thành là 2.000đ/PCU/km. Tốc độ tăng phí là định kỳ 3 năm tăng 1 lần, mỗi lần tăng 12%.

Với các thông số đầu vào được xác định và dự báo nêu trên, Bộ GTVT xác định dòng tiền sau thuế 5 dự án đường cao tốc do VEC là chủ đầu tư năm 2022 thiếu hụt 518 tỷ đồng, năm 2023 thiếu hụt 167 tỷ đồng. Tuy nhiên dòng tiền sau thuế lũy kế các năm luôn dương, cụ thể: đến năm 2022 dương 9.631 tỷ đồng; đến năm 2023 dương 9.464 tỷ đồng; đến năm 2025 dương 12.534 tỷ đồng.

VEC đảm bảo khả năng trả nợ Hiệp định vay ADB lần 02 (3391-VIE) cho Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Phương án tài chính sau khi được người quyết định đầu tư phê duyệt sẽ được Bộ Tài chính ủy quyền cho cơ quan thẩm định cho vay lại là Ngân hàng Phát triển Việt Nam thẩm định tính khả thi để làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt việc sử dụng khoản vốn dư trị giá 74,02 triệu USD của Hiệp định vay lần 2 của ADB cho Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT: Cho phép hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc của VEC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0981 389 194 Hoặc email: ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới