0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 19/08/2022 11:30 (GMT+7)

Biệt thự bỏ hoang trầm lắng do hết thời tăng giá từ 30 lên 100 tỷ đồng?

Thị trường bất động sản bị tác động bởi hàng loạt yếu tố như nguy cơ lạm phát cao, dòng tiền có những dấu hiệu chậm lại, kéo theo thanh khoản giảm rõ rệt. Các biệt thự 30-60 tỷ đồng tăng lên 100 tỷ đồng/căn chỉ sau vài tháng sẽ không còn nữa.

Dấu hiệu thị trường tiếp tục trầm lắng

Theo thông tin cho biết, các biệt thự 30-60 tỷ đồng tăng lên 100 tỷ đồng/căn chỉ sau vài tháng sẽ không còn nữa, thanh khoản sẽ chậm lại, nhà đầu tư không dễ xuống tiền.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá tổng quan về thị trường cho rằng, từ đầu năm, thị trường bất động sản bị tác động bởi hàng loạt yếu tố như nguy cơ lạm phát cao, dòng tiền có những dấu hiệu chậm lại, kéo theo thanh khoản giảm rõ rệt.

Biệt thự bỏ hoang trầm lắng do hết thời tăng giá từ 30 lên 100 tỷ đồng? - Ảnh 1
Tư vấn của nhiều môi giới bất động sản trong Khu đô thị Nam An Khánh, một căn khu biệt thự đang bỏ hoang chưa phân khu rõ ràng đang dao động từ 25 đến 31 tỷ đồng, tùy vị trí. Giá này cao gấp đôi so với thời điểm trước dịch Covid-19. (Ảnh: dantri)

"Những chính sách kiểm soát tín dụng và tình trạng khan hiếm nguồn cung làm cho giá nhà bị đẩy lên, vượt quá sức mua của phần lớn người dân. Chính những điều đó đã ảnh hưởng tới thị trường bất động sản Việt Nam", ông Đính nhận xét.

Với diễn biến thị trường theo như dự báo 6 tháng cuối năm, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, thị trường bất động sản đang trải qua thời kỳ tái cân bằng. Giá nhà sẽ tăng do chi phí tăng, thanh khoản sẽ giảm. Các nhà đầu tư cũng có xu hướng thận trọng hơn trong đầu tư.

Biệt thự bỏ hoang trầm lắng do hết thời tăng giá từ 30 lên 100 tỷ đồng? - Ảnh 2
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.

Ông Đính nhấn mạnh: "Nếu không được tháo gỡ, có thể thị trường bất động sản có một giai đoạn đóng băng dài và gây đổ vỡ cho các doanh nghiệp. Vì vậy, cần có các chính sách hỗ trợ để quá trình tái cân bằng của thị trường diễn ra".

Tại một sự kiện nhận định thị trường bất động sản những tháng cuối năm vừa diễn ra, ông Rich Nguyen, giám đốc một công ty trong ngành cho biết, thị trường những tháng cuối năm tiếp tục sẽ đi vào tình trạng trầm lắng. Nguyên nhân là những tác động từ chính sách pháp luật đang trong quá trình thay đổi, việc siết chặt tín dụng vào bất động sản…

Mặt khác, ông cũng cho rằng, thị trường trầm lắng là tín hiệu tốt cho những nhà đầu tư dài hơi. Thị trường trầm lắng sẽ sàng lọc đi những nhà đầu tư không chuyên bị vỡ kế hoạch, gãy đòn bẩy tài chính.

Cùng với đó, chuyên gia này cũng nhấn mạnh, những tháng cuối năm vẫn có những diễn biến tích cực tại những thị trường vẫn đảm bảo yếu tố cục bộ như: Hạ tầng, chính sách kinh tế, ảnh hưởng bởi một "ông lớn" bất động sản tới đầu tư.

Ông Rich Nguyen nhấn mạnh: "Trước đây, trong cơn "cuồng nộ" bạn có thể mua đất rừng sản xuất Hòa Bình, đất rẫy ở Tây Nguyên, đồi cát ở Ninh Thuận… Nhưng thời gian tới những loại đất này sẽ ít được lựa chọn, khó thanh khoản".

Đầu cơ thổi giá sẽ hết đất diễn

Biệt thự bỏ hoang trầm lắng do hết thời tăng giá từ 30 lên 100 tỷ đồng? - Ảnh 3
Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group.

Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group chia sẻ tại một diễn đàn bất động sản mới diễn ra dự báo, xu hướng thị trường sẽ là phòng thủ sẽ lên ngôi, các bất động sản phục vụ nhu cầu thực như chung cư, khu công nghiệp, phụ trợ khu công nghiệp có nhiều tiềm năng phát triển.

Cùng với đó, ông Tuyển cảnh báo đầu cơ hết đất diễn. Bởi, những loại hình hiến đất làm đường, phân lô tách sổ, những dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, những dự án đã tăng giá quá cao trong thời gian ngắn do đầu cơ thổi giá sẽ hết đất diễn. Khi dòng tiền không dễ dãi nữa, nó sẽ không dễ chảy vào các thị trường dễ dãi, không tiềm năng.

Biệt thự giá vài chục tỷ đồng tới trăm tỷ đồng sẽ khó thanh khoản và tiếp tục bỏ hoang.

Vị này nhận định, bất động sản triệu đô sẽ ngủ thêm một thời gian nữa. Đây là những bất động sản nghỉ dưỡng có tổng giá trị cao, hoặc các siêu biệt thự nội đô có giá vài triệu đô. Nếu như 6 tháng trước, các biệt thự 30-60 tỷ đồng tăng lên 100 tỷ đồng/căn, chỉ sau vài tháng thì rõ ràng bây giờ sẽ không có chuyện tăng giá như vậy, thanh khoản sẽ chậm lại, nhà đầu tư không dễ xuống tiền.

Biệt thự bỏ hoang trầm lắng do hết thời tăng giá từ 30 lên 100 tỷ đồng? - Ảnh 4
TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cũng cho rằng, thị trường bất động sản hiện nay rơi vào cảnh trầm lắng, nguồn vốn tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp bị kiểm soát chặt, thị trường dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong thời gian tới.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, thị trường bất động sản đang bị điều chỉnh giảm và đây cũng là thời điểm vàng để chấn chỉnh thị trường bởi trong hai năm vừa qua có hiện tượng, nhà nhà người người đầu tư đất đai, điều này rất nguy hiểm cho nền kinh tế.

Nền kinh tế có thể phục hồi nhanh, nếu Việt Nam thực hiện tốt chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội năm 2022-2023. Thêm vào đó, đầu tư cơ sở hạ tầng được coi là 1 trong 3 đột phá chiến lược, cùng với hành lang pháp lý về bất động sản đã và đang được tháo gỡ… là những yếu tố tích cực thúc đẩy thị trường bất động sản khởi sắc trong tương lai.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Biệt thự bỏ hoang trầm lắng do hết thời tăng giá từ 30 lên 100 tỷ đồng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo đảm quỹ đất cho dự án trọng điểm, cấp bách
Chiều 5/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc trực tiếp, trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về dự thảo quyết định điều chỉnh phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg.
5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới