Báo Anh: Sau Hòa Phát, Việt Nam sẽ có thêm một đơn vị sản xuất container trong nước
KOBC lý giải về việc không thành lập nhà máy container ở Hàn Quốc, do chi phí đất và nhân lực còn đắt đỏ. "Tuy nhiên, KOBC hy vọng việc hợp tác mua container có thể giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của các công ty vận tải biển trong nước".
Vừa qua, The Loadstar (Anh) đưa tin, Hàn Quốc đang có những bước đầu trong tự chủ ngành công nghiệp sản xuất container, nhằm giải quyết tình trạng thiếu thiết bị.
Được biết, mới đây, Tập đoàn kỹ thuật Hàn Quốc Seojin Systems và nhà sản xuất công nghệ container Ace Engineering đã quyết định sẽ thành lập nhà máy sản xuất container tại Việt Nam vào giữa năm 2022, với sự hỗ trợ từ Tập đoàn Kinh doanh Hàng hải Hàn Quốc (KOBC) - do Nhà nước hỗ trợ tài chính.
Nguyên nhân chính khiến thiếu hụt thiết bị nghiêm trọng được cho là do lượng container rỗng quay lại chậm trễ, trong khi nhu cầu nhập khẩu phục hồi từ năm ngoái, từ đó khiến năng lực vận chuyển ngày càng thắt chặt.
Nhà máy tại Hải Phòng dự kiến sẽ sản xuất khoảng 100.000 container mỗi năm. Như vậy, sau Hòa Phát sẽ có thêm một đơn vị nữa sản xuất container trong nước.
KOBC thông tin, sự mất cân bằng nghiêm trọng trong nguồn cung các container rỗng đang gây khó khăn cho nhà xuất khẩu, cũng như công ty vận tải biển của Hàn Quốc.
Trung Quốc hiện tại là nước có thị phần sản xuất container lớn nhất toàn cầu, chiếm 99% thị trường. Theo KOBC, nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung đang ngày càng tăng lên, do sự mất cân bằng cung - cầu, chủ yếu đến từ thiếu hụt nguồn cung ở Trung Quốc.
Đại diện KOBC chia sẻ: "Chúng tôi hy vọng việc đa dạng hóa nguồn cung container sẽ giúp tăng đáng kể lượng container cho các doanh nghiệp vận tải biển trong nước, bao gồm cả HMM - hãng vận tải có lượng hàng lớn từ Việt Nam".
Trước đó, vào hồi năm ngoái, HMM đã bắt đầu thuê các container. KOBC cho hay, việc mở nhà máy sản xuất container nhằm giảm bớt tình trạng khan hiếm thiết bị.
"Để tăng cường khả năng cạnh tranh của các công ty vận tải biển trong nước, KOBC sẽ tiếp tục thực hiện các dự án hỗ trợ thuê container, đồng thời tiếp tục đa dạng hóa nguồn hàng trong nước và nước ngoài để đảm bảo nguồn cung container".
Lý giải về việc không thành lập nhà máy container ở Hàn Quốc, KOBC cho rằng do chi phí đất và nhân lực còn đắt đỏ. "Tuy nhiên, với chi phí thấp hơn tại Việt Nam, KOBC hy vọng việc hợp tác mua container có thể giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của các công ty vận tải biển trong nước".